Khó xảy ra nội chiến ở Ukraine do Kiev quá suy yếu?

Google News

(Kiến Thức) -Theo chuyên gia Nga, Ukraine khó xảy ra nội chiến do chính phủ Kiev đã nhanh chóng đánh mất sự ủng hộ của dân chúng.

Kiev nhanh chóng mất lòng dân
Theo ông Jon Hellevig, đồng tác giả cuốn sách “Nước Nga mới của Putin”, nội chiến khó có thể xảy ra ở Ukraine khi chính phủ Kiev nhanh chóng đánh mất những người ủng hộ.
“Tôi không nghĩ rằng sẽ xảy ra nội chiến ở Ukraine. Người Nga ở phía đông và phía nam Ukraine sẽ chiếm chính quyền tại địa phương mà không xảy ra xung đột quy mô lớn”, hãng thông tấn RIA Novosti dẫn lời ông Hellegiv đưa tin.
Những người biểu tình ủng hộ liên bang hóa Ukraine tại thành phố Slaviansk đã bỏ qua thời hạn đầu hàng cuối cùng vào sáng ngày 14/4 mà chính phủ Kiev đưa ra trước khi tiến hành chiến dịch chống khủng bố lớn có sự tham gia của quân đội. Trước đó, các lực lượng an ninh Ukraine đã tiến hành chiến dịch chống khủng bố nhằm vào các phần tử vũ trang ở Slaviansk vào ngày 13/4 nhưng không đạt được nhiều hiệu quả.
 Người dân Ukraine chuyển thức ăn cho phần tử vũ trang ở miền đông.
Phong trào biểu tình ủng hộ việc thành lập nhà nước liên bang Ukraine đã lan rộng khắp khu vực tỉnh Donetsk kể từ tháng 3/2014. Vào ngày 13/4, tình trạng bất ổn đã xảy ra ở nhiều thành phố khác ở tỉnh Donetsk bao gồm Mariupol, Yenakiyevo và Kramatorsk.
“Tôi nghĩ rằng sự kiện ở miền đông Ukraine sẽ lan ra rất nhanh. Chúng ta có thể thấy người dân miền đông Ukraine chào đón các phần tử vũ trang trong khi chống đối với quân chính phủ. Sự kiện ngày 13/4 càng cho người dân thấy rõ chính phủ Kiev không có đủ sức mạnh vũ trang để dẹp bỏ sự chống đối”, ông Hellevig nhận xét.
Quá yếu để dẹp biểu tình?
Sự thất bại trong cố gắng của chính phủ Kiev nhằm tiến vào Slaviansk đã cho thấy chính phủ này không nhận được các sự trợ giúp cần thiết. Trước đó, đơn vị đặc biệt Alpha đã từ chối tuân lệnh chính phủ Kiev trong việc chiếm lại các tòa nhà ở Donetsk.
“Báo cáo từ các thành phố cho thấy chiến dịch chống khủng bố của Ukraine gặp nhiều bế tắc”, ông Hellevig nhận xét về chiến dịch chống khủng bố của Tổng thống tạm quyền Ukraine Turchinov.
 Bỏ qua lời kêu gọi đầu hàng của chính phủ, người biểu tình tiếp tục tấn công trụ sở cảnh sát tại thành phố Gorlovka ngày 14/4.
“Kiev đang tuyệt vọng. Họ đang nhanh chóng đánh mất sự ủng hộ. Với tình hình này, họ đang cố gắng tự cứu bản thân bằng cách làm cho mình trở nên mạnh mẽ hơn sức mạnh thật sự của họ”, ông Hellevig đưa ra nhận định.
Các cuộc biểu tình ở miền đông Ukraine diễn ra từ khi chính phủ của ông Yanukovich bị lật đổ hồi tháng 2/2014.
Ông Anatoly Karlin, người sở hữu blog Da Russophile – chuyên giải đáp những sự hiểu lầm của phương Tây về Nga, cho rằng kể cả khi Kiev có thể loại bỏ toàn bộ các phần tử vũ trang thì miền đông Ukraine vẫn sẽ hỗn loạn.
“Với tình hình nổi dậy ở miền Đông, sự thật là Kiev chỉ có thể trông cậy vào các đơn vị đến từ miền Tây. Tỉ lệ thành công của chiến dịch chống khủng bố của Kiev là rất thấp. Nếu chính quyền muốn theo đuổi phương pháp này, họ sẽ phải đối mặt với một cuộc nội chiến thực sự do vấp phải sự tức giận của những người dân miền đông vốn không có cảm tình với chính phủ mới”, ông Karlin cho hay.
Giải pháp để tránh nội chiến: Mở rộng quyền tự chủ
Một kịch bản khác là Kiev đồng ý mở rộng quyền tự chủ ở Ukraine.
“Bất cứ sự giúp đỡ nào được Nga cung cấp cho các nhóm vũ trang ở Donbas và các thành phố khác ở phía đông – nếu có đều nhằm gây áp lực lên Kiev để chính phủ này đồng ý liên bang hóa Ukraine. Nga đã mất Ukraine vào tay EU khi để Maindan lật đổ ông Yanukovych và kế hoạch của Nga bây giờ là ít nhất phải lấy lại được một nửa”, ông Karlin trả lời hãng thông tấn RIA Novosti.
Ông Hellevig cho rằng Ukraine có thể lựa chọn hình thức liên bang với nhiều quyền tự trị cho các tỉnh miền đông và miền nam.
“Tôi cho rằng, các tỉnh có đông người Nga sẽ thành lập một nước liên bang độc lập với các tỉnh miền tây Ukraine. Nhà nước mới bao gồm các tỉnh Lugansk, Kharkov, Donetsk, Kherson, Dnepropetrovks, Zaparozhye và Odessa có thể trở thành một nước thành viên của Liên bang Nga”, ông Hellevig dự đoán.
Ngô Trang

Bình luận(0)