Học giả Đài Loan “bày cách” cho Trung Quốc đánh Nhật

Google News

(Kiến Thức) - Nhà phân tích quân sự Tsai Yi của Đài Loan khuyên Hải quân Trung Quốc dùng tàu ngầm mini để đánh khu trục hạm trực thăng Izumo của Nhật Bản.

Một khu trục hạm trực thăng hiện đại của Nhật Bản.
Ông Tsai Yi đã đưa ra ý kiến nói trên trong một bài báo gần đây đăng trên tờ Yazhou Zhoukan của Hong Kong.
Mặc dù Izumo được Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản chính thức gọi là tàu khu trục, nhưng nhà phân tích Tsai Yi nói rằng với tải trọng 27.500 tấn, Izumo là quá lớn để được gọi là một tàu khu trục. Với khả năng mang theo 12 máy bay chiến đấu tàng hình F-35, khu trục hạm trực thăng Izumo lẽ ra phải được gọi là tàu sân bay hạng nhẹ. Nhà phân tích Tsai Yi còn nói rằng khả năng chiến đấu của 12 chiếc F-35 là tương đương với 48 máy bay chiến đấu thế hệ 4.
Ông Tsai cho biết khả năng răn đe hạt nhân của Trung Quốc sẽ ngăn chặn Mỹ can thiệp vào bất kỳ xung đột nào giữa Trung Quốc và Nhật Bản. Không có sự can thiệp của Mỹ, Trung Quốc có nhiều khả năng giành chiến thắng một cuộc chiến tranh với Nhật Bản và không để một cuộc chiến cục bộ leo thang thành một cuộc chiến toàn cầu.
Nhà phân tích Tsai Yi còn nói thêm rằng tàu ngầm mini được trang bị với một hệ thống động cơ AIP sẽ là vũ khí tốt nhất chống lại khu trục hạm trực thăng Izumo của Nhật Bản. Tàu ngầm mini khó phát hiện có thể thực hiện nhiệm vụ giám sát khu vực tranh chấp ở Biển Hoa Đông, với sự giúp đỡ của các phương tiện không người lái dưới đáy biển. Mìn thông minh cũng có thể được sử dụng để chống lại các trạm do thám ngầm của Nhật Bản và Mỹ.
Ông Tsai cho biết Bắc Kinh có thể tuyên bố vùng biển tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư là một bãi tập bắn của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA). Nếu chiến tranh với Nhật Bản nổ ra, Trung Quốc sẽ có thể huy động các máy bay chiến đấu, tên lửa, tàu chiến ven biển và tàu ngầm nhỏ tiến hành “chiến tranh du kích trên biển” chống hạm đội khổng lồ của Nhật Bản.
Lê Chân (theo WantChinaTimes)

Bình luận(0)