Hé lộ nguyên nhân Giám đốc CIA tới Kiev

Google News

(Kiến Thức) - Nhà báo Mỹ George Mapp nhận định, chuyến thăm của Giám đốc CIA John Brennan tới Ukraine là hợp lý trong bối cảnh làn sóng biểu tình ở miền đông nước này gia tăng.

Trước đó, ngày 13/4, trong buổi họp báo của mình, Tổng thống bị lật đổ của Ukraine Yanukovych đã cáo buộc rằng, ông Brennan đã bí mật tới Kiev trước các cơ quan đầu não Ukraine tổ chức cuộc họp để đưa ra quyết định khởi động chiến dịch chống khủng bố ở miền đông.
Giám đốc CIA John Brennan.
Chưa kể, một nguồn tin thân cận với các cơ quan an ninh Ukraine đã tiết lộ với tờ Ria Novosti rằng, Giám đốc CIA Brennan đã tới Kiev hôm 12/4 và gặp gỡ các quan chức an ninh của nước này. Điều đáng nói, sự việc này diễn ra trước khi Bộ Nội vụ Ukraine thông báo bắt đầu chiến dịch đặc biệt chống lại những người biểu tình đang đòi liên bang hóa ở miền đông.
“Tình hình xoay quanh khủng hoảng Ukraine là một vấn đề quan trọng. Nó còn là một ván cờ do tất cả các bên liên quan chơi”, nhà báo Mapp viết trong một bài bình luận đăng tải trên Ria Novosti.
Theo nhà báo Mỹ này, Mỹ đang cố gắng kéo sự chuyển hướng của Nga ra khỏi quỹ đạo là Syria. Trong khi đó, trong bối cảnh đối đầu với các nước phương Tây, Moscow có thể cho cả các nước, đặc biệt là những nước BRICS, thấy rằng họ có khả năng gây thiệt hại cho nền kinh tế của Mỹ. “Với tầm quan trọng như vậy, Giám đốc CIA đã quyết định đích thân tới Ukraine. Điều này hoàn toàn hợp lý”, Mapp cho hay.
Vị nhà báo Mỹ cũng cho biết, ông tin chắc rằng Brennan đã tới Kiev mặc dù ông chưa có những bằng chứng trực tiếp về điều đó. Ngoài ra, Mapp còn bày tỏ một nghi ngờ rằng, CIA có khả năng là “đạo diễn” các cuộc biểu tình ở Ukraine từ đầu tới cuối (?).
Cùng với đó, nhà báo George Mapp không giấu mối hoài nghi của mình rằng, kịch bản ở Ukraine trong vài tháng nay khá giống với những trò do CIA dàn dựng. George cho rằng, CIA có một bề dày kinh nghiệm đối với các chiêu trò để tiến hành một cuộc đảo chính, bao gồm ở Ukraine với bằng chứng thiết thực nhất là cuộc Cách mạng Cam hồi năm 2004.
Thanh Nga

Bình luận(0)