Gần 80 người thương vong trong vụ cháy chung cư ở London

Google News

(Kiến Thức) - Ít nhất 6 chết và hơn 70 người khác bị thương thảm trong vụ cháy chung cư Grenfell Tower 24 tầng đêm 13 rạng sáng ngày 14/6 ở thủ đô London.

Lực lượng chữa cháy cho biết nhiều người đã bị thiệt mạng trong vụ cháy chung cư, khi cao ốc Grenfell Tower 24 tầng ở London biến thành một bó đuốc khổng lồ. “Nữ tư lệnh” Lực lượng cứu hỏa London, bà Dany Cotton nói “số người chết hiện chưa được xác định”. Trước đó, lực lượng cứu hộ cho biết ít nhất 50 người bị thương đã được đưa đến 5 bệnh viện ở thủ đô London.
Nhieu nguoi chet tham trong vu chay chung cu o London
Chung cư Grenfell Tower 24 tầng ở London biến thành bó đuốc khổng lồ trong đêm 13 rạng sáng ngày 14/6, với nhiều người còn bị mắc kẹt trong đó. (Nguồn: Spiegel.de) 
Vụ cháy chung cư 24 tầng xảy ra vào ban đêm. Nguyên nhân gây cháy hiện vẫn chưa được xác định. Lực lượng cứu hỏa đã huy động 200 nhân viên chữa cháy và 40 xe phun nước dập lửa.
Theo BBC, vài tiếng đồng hồ sau khi xảy ra đám cháy, trong số 120 căn hộ của chung cư Grenfell Tower 24 tầng vẫn còn có người bị mắc kẹt. Đài này lo ngại rằng tòa chung cư này có nguy cơ bị sụp đổ. Các nhân chứng đã nhìn thấy người nhảy qua cửa sổ, từ trên cao rơi xuống đất.
Theo một nữ nhân chứng, người ta không thể cứu một số nạn nhân gào thét trong tòa chung cư Grenfell Tower đã bị biến thành một bó đuốc khổng lồ. Nữ nhân chứng nói trên cho biết: "Chúng tôi không thể làm gì để cứu họ. Tôi nhìn thấy nhiều người đứng cạnh cửa sổ. Các bạn tôi còn nhìn thấy nhiều người nhảy qua cửa sổ từ tầng cao xuống đất”.
Nhiều cư dân của tòa chung cư, trong đó có những người vẫn mặc quần áo ngủ, đang đứng ở ngoài trời và tìm cách liên lạc với thân nhân còn mắc kẹt trong tòa nhà đang bốc cháy. Những người bị thương đang được sơ cứu ở nhà hàng gần đó.
Thị trưởng London, ông Sadiq Khan, nói rằng đây là một vụ việc nghiêm trọng. Cảnh sát London thì lập đường dây nóng cho những người có thân quyến, bạn bè còn bị mất tích. Cảnh sát cũng sơ tán dân chúng khỏi các khu vực mà tòa chung cư cao tầng có thể đổ xuống bất kỳ lúc nào.
Tuyến đường tàu điện ngầm chạy qua khu vực bị chặn lại ở nhà ga Latimer Road. Đoạn đường cao tốc A40, chạy qua phía bắc khu chung cư cao tầng Grenfell Tower, cũng bị cấm lưu thông xe cộ. Cư dân London được yêu cầu tránh đến khu vực nằm ở phía tây bắc Công viên Hyde Park. Một trường học gần đó cũng bị đóng cửa.
Cách đây một năm, tập thể cư dân của chung cư đã cảnh báo về nguy cơ hỏa hoạn ở Grenfell Tower và hậu quả khủng khiếp có thể xảy ra. Trong Blog của “Nhóm hành động Grenfell” có đoạn viết: "Các cư dân của tòa nhà sẽ ngồi trong cái bẫy, không hề có lối thoát ra ngoài”.
Thị trưởng Sadiq Khan yêu cầu làm rõ những sai phạm về phòng cháy của tòa nhà này. Ông nói với BBC rằng vấn đề an toàn của các ngôi nhà cao tầng trong những trường hợp như thế này là “thực sự quan trọng và phải được giải quyết thỏa đáng”.
Theo thị trưởng Sadiq Khan, ở London còn có nhiều chung cư cao tầng và không được phép để cho những người sống trong đó bị nguy hiểm đến tính mạng chỉ vì thiếu các biện pháp phòng cháy chữa cháy hoặc phải nghe theo những khuyến cáo sai trái. Một số cư dân của Grenfell Tower cho biết người ta đã khuyên họ ở nguyên trong căn hộ, trong trường hợp xảy ra hỏa hoạn ở khu chung cư này.
Minh Châu (Theo Spiegel.de)

>> xem thêm

Bình luận(0)