Bắc Kinh quyết bắt "Snowden Trung Quốc" Lệnh Hoàn Thành

Google News

(Kiến Thức) - Việc cử cựu Trợ lý Ngoại trưởng Lưu Kiến Siêu làm Cục phó Cục phòng chống tham nhũng quốc gia cho thấy Bắc Kinh quyết bắt "Snowden Trung Quốc"  Lệnh Hoàn Thành.

Trang mạng Duowei News đưa tin, cựu Trợ lý Ngoại trưởng Lưu Kiến Siêu (Liu Jianchao) vừa chính thức được bổ nhiệm làm Cục phó Cục phòng chống tham nhũng quốc gia, cấp trên của "Biệt đội săn cáo" chuyên truy bắt các công dân Trung Quốc đang lẩn trốn ở nước ngoài.
Theo báo trên, việc cử ông Lưu Kiến Siêu tham gia lãnh đạo "Biệt đội săn cáo" là một trong những nỗ lực của Bắc Kinh trong việc quyết dẫn độ các quan tham, tội phạm kinh tế Trung Quốc đang lẩn trốn ở nước ngoài về nước. Trường hợp điển hình là Lệnh Hoàn Thành, em trai út của cựu Chánh văn phòng Trung ương ĐCS Trung Quốc Lệnh Kế Hoạch và được mệnh danh là "Snowden Trung Quốc" vì có tin nói đang nắm trong tay nhiều tài liệu mật "động trời".
Bac Kinh quyet bat
 Cựu Trợ lý Ngoại trưởng Lưu Kiến Siêu.
Hôm 15/9, Bộ Nhân lực và An ninh Xã hội Trung Quốc thông báo rằng ông Lưu (51 tuổi) được thuyên chuyển từ Bộ Ngoại giao sang "siêu" Cục Phòng chống tham nhũng quốc gia.
Một số nguồn tin tiết lộ với Duowei News rằng ông Lưu Kiến Siêu cũng được bổ nhiệm giữ chức Vụ phó Vụ Hợp tác quốc tế thuộc Uỷ ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương.
Nhiều người tin rằng, ông Lưu Kiến Siêu sẽ chịu trách nhiệm nâng chiến dịch "Săn cáo" và "Lưới trời" do Chủ tịch Tập Cận Bình phát động lên tầm cao mới.
Theo thống kê của Bộ Công an Trung Quốc, hơn 900 nghi phạm tham nhũng của Trung Quốc đã được dẫn độ về nước kể từ khi chiến dịch "Săn cáo" được phát động vào tháng 7/2014. Trong khi đó, chiến dịch "Lưới trời" tập trung truy bắt những quan chức tham nhũng chạy trốn ra nước ngoài, với các tài khoản ngân hàng và tài sản bất chính.
Các chuyên gia phân tích nhận định rằng, việc bổ nhiệm ông Lưu sẽ gia tăng hiệu quả và tốc độ của hai chiến dịch trên. Hiện nay, Trung Quốc gặp không ít khó khăn trong công tác dẫn độ các tội phạm tham nhũng đang lẩn trốn ở nước ngoài về nước do họ chưa có những thỏa thuận dẫn độ tội phạm với nhiều quốc gia trên thế giới - trong đó có ba nước là Mỹ, Canada và Australia. Ba quốc gia trên lại là điểm đến hàng đầu để các đối tượng phạm tội lựa chọn để  ẩn náu.
Bac Kinh quyet bat
 Lệnh Hoàn Thành, em trai út của cựu Chánh Văn phòng Trung ương DCS Trung Quốc Lệnh Kế Hoạch.
Chính vì vậy mà Bắc Kinh rất cần đến một nhân vật có kĩ năng đàm phán và giao tiếp, am hiểu vấn đề quốc tế cùng một bề dày kinh nghiệm ngoại giao như cựu Trợ lý Ngoại trưởng Lưu Kiến Siêu.
Ông Lưu Kiến Siêu được cho là người hội tụ đủ những tố chất trên để đảm đương chức vụ quan trọng này. Từng du học ở Đại học Oxford danh tiếng, ông Lưu nói thông thạo tiếng Anh và tạo nên những dấu ấn riêng trên cương vị  Phát ngôn viên và Chủ nhiệm Văn phòng Báo chí Bộ Ngoại giao Trung Quốc. Ông cũng từng giữ chức Đại sứ Trung Quốc tại Indonesia và Philippines.
Theo Duowei News, cựu Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Lưu Kiến Siêu sẽ ưu tiên dẫn độ Lệnh Hoàn Thành, người em trai út của Lệnh Kế Hoạch.
Nhiều nguồn tin cho rằng, Lệnh Hoàn Thành hiện lẩn trốn ở Mỹ và có thể dùng những tài liệu tối mật mà có tin nói ông này đang nắm giữ ra làm điều kiện trao đổi với chính phủ Trung Quốc. Cũng có nhiều lời đồn đoán rằng, "Snowden Trung Quốc" Lệnh Hoàn Thành đang nộp đơn xin tị nạn chính trị ở Mỹ.
Hôm 3/9, Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Ernest cho hay, Trung Quốc chưa đưa ra đề nghị dẫn độ Lệnh Hoàn Thành với phía Mỹ. Trong khi đó, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner lại không đưa ra bất cứ câu trả lời trực tiếp nào về vấn đề này.
Ông Toner nói thêm rằng, phía Bắc Kinh không cung cấp các bằng chứng rõ ràng, quan trọng, đáng tin cậy để Washington có thể mở cuộc điều tra, bàn giao đối tượng tham nhũng tình nghi  cho Trung Quốc.
Bloomberg đưa tin rằng, Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ đề cập vấn đề này với Tổng thống Mỹ Barack Obama trong chuyến thăm chính thức Washington tuần tới.
Thanh Nga (theo WCT)

Bình luận(0)