Soi 2 dự án Cienco 5 Land bị nghi vấn sai phạm

Google News

(Kiến Thức) - Những sai phạm tại dự án KĐT Thanh Hà chưa hết nóng thì mới đây, Cienco5 Land lại bị phản ánh có sai phạm gây thất thoát lớn tại Dự án KĐT Tân Lập.

Trong khi những nghi vấn tiêu cực tại Dự án KĐT Thanh Hà liên quan tới Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco 5) và Công ty CP Phát triển địa ốc Cienco 5 (Cienco 5 Land) còn chưa có hồi kết thì mới đây, một số sai phạm nghiêm trọng khác tại Dự án KĐT Tân Lập, cũng do Cienco 5 Land là doanh nghiệp thực hiện dự án, cũng bị báo chí phanh phui.
Vậy dự án KĐT Thanh Hà và KĐT Tân Lập có quy mô như thế nào và các sai phạm của Cienco 5 và Cienco 5 Land tại các dự án này cụ thể ra sao?
Dự án Khu đô thị Thanh Hà gồm 2 dự án thành phần tọa lạc trên địa phận hai xã Phú Lương (dự án Thanh Hà A) và xã Cự Khê (dự án Thanh Hà B) do Cienco 5 làm chủ đầu tư gồm 2 khu Thanh Hà A, Thanh Hà B, quy mô diện tích 388ha.
Soi 2 du an Cienco 5 Land bi nghi van sai pham
Tòa nhà của Cienco 5 Land tại KĐT Thanh Hà. Ảnh: VietnamNet.
Theo quy hoạch trước đây, dự án Thanh Hà sẽ được xây dựng theo tiêu chuẩn đô thị sinh thái, với không gian cây xanh và diện tích mặt nước chiếm tỷ lệ lớn. Trong thời kỳ sốt nóng trước đây của thị trường địa ốc , dự án Thanh Hà từng được rất nhiều nhà đầu tư bất động sản quan tâm.
Theo báo VietnamNet, sự quan tâm đặc biệt của khách hàng khiến dự án này từng vướng vào không ít vụ tranh chấp, lừa đảo. Trong đó, nổi bật nhất là vụ bán khống đất nền Dự án Thanh Hà của Công ty 1/5, dẫn tới việc hàng loạt lãnh đạo của công ty này vào tù, trong đó có mức án nặng nhất là chung thân.
Cuối tháng 4, thông tin về việc Tập đoàn Mường Thanh của "đại gia điếu cày" Lê Thanh Thản mua 95% cổ phần của Cienco 5 Land, qua đó gần như nắm quyền chi phối dự án khu đô thị Thanh Hà được công bố đã làm nóng thị trường địa ốc Hà Nội.
Theo tìm hiểu của Kiến Thức, Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco 5) là Nhà đầu tư Dự án đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây (cũ) dự án BT và giao Chủ đầu tư thực hiện 3 dự án đối ứng để hoàn vốn Dự án BT, bao gồm: Dự án Khu đô thị mới Thanh Hà A – Cienco 5 và Dự án Khu đô thị mới Thanh Hà B - Cienco 5 (gọi tắt là Dự án Khu đô thị mới Thanh Hà A, B - Cienco 5)... và Cienco 5 Land là Doanh nghiệp thực hiện Dự án.
Theo báo Công Lý ngày 25/1/2017, theo quy định của pháp luật và theo Hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT), dự án đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây số 02/HĐBT ký ngày 18/4/2008, Tổng công ty Cienco 5 là chủ thể duy nhất có quyền quyết định các vấn đề của các Dự án. Tuy nhiên, Cienco 5 Land vẫn tự mạo nhận là chủ đầu tư, tự đứng ra triển khai, kinh doanh dự án. Trong quá trình triển khai thực hiện Dự án, Cienco 5 Land đã để xảy ra nhiều vi phạm như: Chậm tiến độ, thay đổi, chuyển nhượng vốn điều lệ của Doanh nghiệp Dự án khi chưa xin chủ trương của UBND TP Hà Nội, có dấu hiệu không kê khai, gian lận, trốn thuế trong việc chuyển tiền chuyển nhượng cổ phần; huy động vốn trái pháp luật…
Xác định có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong việc Cienco 5 Land huy động vốn liên quan đến việc kinh doanh các sản phẩm bất động sản thuộc dự án khu đô thị Thanh Hà A, B - Cienco 5 do Tổng Cty Cienco 5 là nhà đầu tư chủ đầu tư, giữa năm 2016, cơ quan An ninh Điều tra đã yêu cầu Cienco5 Land dừng ngay việc huy động vốn liên quan đến việc kinh doanh các sản phẩm bất động sản thuộc Dự án khu đô thị Thanh Hà A, B - Cienco 5.
Tuy nhiên, đến thời điểm quý III/2016, Cienco 5 Land không những không tuân thủ yêu cầu của cơ quan điều tra, khắc phục những vi phạm trước đó mà đơn vị này còn tự ý chuyển nhượng cho khách hàng nhiều diện tích cây xanh và đất giao thông công cộng… thu cả nghìn tỷ đồng.
Những sai phạm tại dự án Khu đô thị Thanh Hà chưa hết nóng thì mới đây, Công ty CP Phát triển địa ốc Cienco 5 bị phản ánh có sai phạm gây thất thoát lớn tại Dự án KĐT Tân Lập (Hà Nội) do công ty này thực hiện xây dựng.
Cụ thể, theo báo Thương hiệu và Công luận, hồ sơ sự việc cho biết, tại Biên bản thanh lý HĐ số 265/TL-HĐKT ký kết ngày 16/3/2011 giữa Cienco 5, do ông Thân Đức Nam khi đó làm TGĐ và Cienco 5 Land, do ông Phan Văn Mạnh làm TGĐ thì hai bên thanh lý HĐ số 872-BT-HĐ, 872-TL/HĐ, 872-HQV/HĐ. Trong đó, riêng HĐ số 872-TL/HĐ, trị giá 3,076 tỷ đồng.
HĐ 872-TL/HĐ chính là HĐ thực hiện dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở tại xã Tân Lập (Đan Phượng, Hà Nội) giữa Cienco 5 và Cienco 5 Land. Tại điều 2 của HĐ nêu rõ, CĐT giao cho đại diện CĐT dự án chịu toàn bộ trách nhiệm trực tiếp tổ chức quản lý, đầu tư, xây dựng và kinh doanh dự án với mức giao khoán lợi nhuận bên B phải trích cho bên A là 2%/tổng giá trị đầu tư. Điều 3 của HĐ nêu rõ, giá trị HĐ là 572 tỷ đồng x 2% = 11,447 tỷ đồng, nhưng giá trị nêu trên mới là “tạm tính”. Thực tế, số tiền thanh lý ngày 16/3/2011 của HĐ trên chỉ là 3,076 tỷ đồng, trong khi lợi nhuận của dự án ước tính hàng nghìn tỷ đồng.
Báo Thương hiệu và Công luận của nêu ra vấn đề: Việc giao khoán trên là không đúng quy định của pháp luật. Cụ thể, thông qua các nghị quyết và các HĐ giao khoán thu 2% là trái với quy định (?).
Cũng theo Thương hiệu và Công luận, được biết, ngày 6/5/2010, Cienco 5 tổ chức họp HĐQT mở rộng, ông Dương Viết Doãn, Chủ tịch HĐQT chủ tọa, có sự tham dự của ông Thân Đức Nam TGĐ và 28 người khác. Cuộc họp đi đến thống nhất: Giao khoán lợi nhuận mà Cienco 5 Land phải nộp cho Cienco 5 tại các Dự án KĐT Thanh Hà A, B, Mỹ Hưng và khu nhà ở Tân Lập theo tỷ lệ là 2% tính trên giá trị chi phí tiền sử dụng đất phải nộp cho TP. Hà Nội và 2% chi phí quản lý dự án xây lắp đường Hoàng Quốc Việt kéo dài (tăng hơn so với mức thu tại Nghị quyết số 866 là 20,872 tỷ đồng). Cienco 5 thống nhất về chủ trương cùng với Cienco 5 Land có văn bản giải trình với các cơ quan chức năng để thay đổi CĐT từ Cienco 5 sang Cienco 5 Land sau khi Cienco 5 Land hoàn thành nghĩa vụ tài chính nêu trên cho Cienco 5 và được thực hiện khi các cơ quan có thẩm quyền chấp thuận.
Chủ trương khoán lợi nhuận 2%, theo một lãnh đạo Cienco 5, có dấu hiệu giống như một kiểu chuyển nhượng dự án trá hình? Việc chuyển hàng loạt dự án lớn cho một người khác thực hiện mà chỉ thu về lợi nhuận 2%, tiềm ẩn nguy cơ thất thoát không nhỏ tài sản của Nhà nước. Nếu việc này được định giá công khai, minh bạch hoặc đấu thầu cho các DN khác thực hiện, số tiền thu về có thể lớn hơn rất nhiều, không thể là 2%.
Dự án Khu đô thị mới Tân lập có vị trí tại xã Tây Tựu và Tân Hội, huyện Đan Phượng, Hà Nội, nằm gần các khu công nghiệp Nam Thăng Long và khu công nghiệp Cầu Diễn...
Dự án có tổng diện tích 183,03 ha, quy mô tính toán dân số đô thị mới là 22.000 người. Dự án có chủ đầu tư được giới thiệu là Ủy ban nhân dân huyện Đan Phượng; nhà thầu thi công là Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 và Công ty Cổ phần Phát triển Địa ốc Cienco 5.
Dự án gồm 3 cửa ngõ chính. Cửa ngõ 1 bố trí tại giao cắt giữa đường trục trung tâm 31m (mặt cắt 1-1) của dự án với tuyến đường đối ngoại phía nam (Đường Hoàng Quốc Việt kéo dài). Tại đây bố trí các cụm chung cư và dịch vụ thương mại nhiều cao tầng. Cửa ngõ 2 bố trí tại giao cắt giữa trục đường 37,5m (mặt cắt 2-2) và trục đường đối ngoại giáp phía Tây của khu đất quy hoạch. Tại đây bố trí các công trình chung cư và dịch vụ thương mại, cao tầng và các lô biệt thự nhà vườn. Cửa ngõ 3 bố trí tại giao cắt giữa trục đường đối ngoại xuyên qua dự án rộng 41m (mặt cắt 3-3) và trục đường đối ngoại giáp phía Tây của khu đất quy hoạch. Tại đây bố trí các công trình chung cư cao tầng + dịch vụ khối đế. Trong đó, trục chính của khu đô thị mới là đường trục chính rộng 31 m (mặt cắt 1-1) nối từ Hoàng Quốc Việt kéo dài về Tân Lập.
Đông Nhiên (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)