Dự án Toplife Tower vi phạm pháp luật: Eximland, Eximbank chống lưng?

Google News

(Kiến Thức) - Eximland - CĐT dự án Toplife Tower sai phạm có nhiều cổ đông sáng lập, trong đó có ngân hàng Eximbank. Vậy, có phải tiền lực quá mạnh mà Tập đoàn này ''làm càn''?

Sự việc cần cẩu thi công dự án Toplife Tower nặng hàng chục tấn gãy đôi đè sập một trường mầm non tại Quận 10, TP HCM mới đây khiến dư luận không khỏi xôn xao. Điều đáng nói hơn cả là sau khi tai nạn xảy ra, dự án này cũng được phanh phui vi phạm pháp luật, chưa hề có giấy phép xây dựng, nhưng trước đó đã làm lễ động thổ rầm rộ và hiện đang trong giai đoạn được nhà thầu thử tĩnh cọc, có các động thái chuẩn bị cho việc thi công.
Du an Toplife Tower vi pham phap luat: Eximland, Eximbank chong lung?
Vài ngày sau vụ cần cẩu gãy đè sập trường mầm non, chiếc cần cẩu bị lật vẫn nằm nguyên tại hiện trường - bên trong dự án Toplife Tower. 
Coi thường pháp luật, Tập đoàn EximLand vẫn cố lấp liếm
Trao đổi với PV Kiến Thức về việc dự án Toplife Tower vẫn chưa có giấy phép xây dựng, đại diện chủ đầu tư - Tập đoàn EximLand đã thừa nhận cả 2 điều: đó là chưa có giấy phép xây dựng và dự án đã làm lễ động thổ trong tháng 3/2016, tuy nhiên lại “lấp liếm” rằng việc động thổ chỉ là hình thức “cúng lấy ngày”, chứ dự án chưa được phát lệnh khởi công xây dựng.
Tuy nhiên, dù có giải thích thế nào thì chủ đầu tư cũng không thể che dấu được tình trạng “cầm đèn chạy trước ô tô” tại dự án này. Việc ông Lý Văn Nghĩa, Tổng giám đốc Tập đoàn EximLand, chủ đầu tư dự án, phát biểu tại buổi lễ động thổ rằng: "Sau buổi lễ này, các đơn vị có liên quan sẽ tiến hành các công việc: xây dựng, giám sát để đưa dự án hoạt động đúng theo tiến độ đã định" cho thấy buổi lễ này không khác gì một buổi lễ khởi công xây dựng dự án. Thật vô lý khi dự án chưa hề có giấy phép xây dựng nhưng chủ đầu tư đã vạch ra tiến độ thi công và cam kết xây dựng đúng tiến độ. Trong khi đó, theo Nghị định số 64/2012/NĐ-CP về cấp giấy phép xây dựng do Thủ tướng Chính phủ ký ban hành, kể từ ngày 20/10/2012, “trước khi khởi công xây dựng công trình, chủ đầu tư phải có giấy phép xây dựng”.
Như vậy, nếu doanh nghiệp bất động sản nào cũng làm theo EximLand, không đủ bình tĩnh để đợi thủ tục, giấy phép xong xuôi rồi mới động thổ, khởi công thì thị trường nhà đất sẽ ngày càng loạn.
Eximbank là một trong cổ đông sáng lập Eximland
Với việc dự án Toplife Tower chưa có giấy phép xây dựng đã rầm rộ làm lễ động thổ và ngay trong quá trình bước đầu chuẩn bị khởi công xây dựng dự án (đưa xe cẩu vào thử tĩnh cọc) đã dính phốt cần cẩu gãy đè sập trường mầm non, dư luận không khỏi băn khoăn chủ đầu tư dự án này thực chất là ai? Ai đứng sau lưng chèo chống cho EximLand làm chủ đầu từ Toplife Tower? Ai là cổ đông góp vốn của doanh nghiệp địa ốc này?
Theo tìm hiểu của Kiến Thức, Công ty CP Bất động sản Exim (EximLand) có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 0305323291 do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM cấp lần đầu ngày 11/10/2007 và đăng ký thay đổi lần thứ 7 ngày 18/05/2015, với số vốn điều lệ 453.440.000.000 đồng (Bốn trăm năm mươi ba tỷ bốn trăm bốn mươi triệu đồng).
Các cổ đông sáng lập của EximLand gồm có: Ngân hàng Thương mại Cổ phần Xuất nhập khẩu Việt Nam (EXIMBANK), Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), Công ty Cổ phần Kiến trúc xây dựng Nhà Vui, Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigon Tourist), Công ty Cổ phần hợp tác kinh tế và xuất nhập khẩu Savimex và một số doanh nghiệp khác như Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (SaTra), Công ty cổ phần Địa Ốc Kinh Đô (KINHDO LAND) và Công ty TNHH Hoàng Triều.
EximLand hoạt động trong các lĩnh vực: Dịch vụ môi giới, định giá, sàn giao dịch, tư vấn, quảng cáo, quản lý bất động sản; lập dự án đầu tư; tư vấn đầu tư - đấu thầu; quản lý dự án; phá dỡ công trình, san lấp mặt bằng; thi công xây dựng công trình dân dụng, công nghiệp, giao thông, thủy lợi, cấp thoát nước, hệ thống điện.
Liệu có phải do được toàn "đại gia" đứng sau "chống lưng" mà chủ đầu tư dự án Toplife Tower đã ngang nhiên làm ăn theo kiểu "trảm trước, tấu sau", "cầm đèn chạy trước ô tô", gây ảnh hưởng xấu đến thị trường bất động sản TP HCM nói riêng và trong nước nói chung?
Sáng 9/3/2016 vừa qua, Tập đoàn EximLand đã làm lễ động thổ dự án TopLife Tower, tọa lạc tại vị trí giữa trung tâm quận 10 và quận 3, TP HCM. Buổi lễ được đưa tin rộng rãi trên nhiều báo đài và các website.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Lý Văn Nghĩa, Tổng giám đốc Tập đoàn EximLand, chủ đầu tư dự án cho biết, sau buổi lễ này, các đơn vị có liên quan sẽ tiến hành các công việc: xây dựng, giám sát để đưa dự án hoạt động đúng theo tiến độ đã định. "Chúng tôi quyết định chọn nhà thầu xây dựng có uy tín để thi công. Công ty Apave châu Á - Thái Bình Dương là đơn vị tư vấn quản lý và giám sát cho dự án để có thể xây dựng đúng tiến độ và bàn giao nhà cho khách hàng đúng như cam kết", ông Nghĩa cho biết.
Minh Hiếu

Bình luận(0)