Công ty An Gia “đẻ ra” smartel để bán hàng chui: Luật sư cảnh báo

Google News

(Kiến Thức) - Theo quan điểm của luật sư, khách hàng mua loại hình căn hộ smartel sẽ không được cấp giấy chủ quyền vì chưa có hành lang pháp lý, không nên mua những loại căn hộ này vì có thể chịu rủi ro cao về pháp lý.

Như PV đã phản ánh, mới đây Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển bất động sản An Gia và Quỹ đầu tư Creed Group đã kết hợp và nghĩ ra loại hình căn hộ có tên smartel nhằm mục đích bán được căn hộ tại dự án Smartel The Signial (số 89 đường Hoàng Quốc Việt, quận 7, TP HCM).
Theo quảng cảo trên các trang web của đơn vị này, smartel có nghĩa là smarthome (nhà thông minh) + hotel (khách sạn), dạng căn hộ lưu trú thông minh đầu tiên tại quận 7. Dự án có 35 tầng với 1.150 căn hộ trên diện tích gần 42.500 m2.
Căn hộ Smartel Signial quận 7 được chủ đầu tư giới thiệu: Thiết kế mang dáng vóc đẳng cấp thuộc tiêu chuẩn 5 sao dành cho khách sạn. Với mong muốn đem đến trải nghiệm hoàn toàn mới về phong cách căn hộ cũng như những tiện nghi và chuẩn mực của khách sạn, chủ đầu tư sẽ làm hài lòng toàn bộ những khách hàng khó tính nhất hiện tại nên cơ hội sở hữu căn hộ thông minh Smartel Signial không những để ở mà là niệm tự hào của cư dân…
Cong ty An Gia
 Phối cảnh dự án Smartel Signial .
Một nhân viên bán dự án cho hay, hiện dự án này có giá bán khoảng 1,1 tỷ đồng cho căn hộ 32m2 và 1,4 tỷ đồng cho 39m2.
“Smartel là căn hộ đa năng, diện tích nhỏ rất phù hợp với người có thu nhập thấp. Dự án này rất đắt khách, giờ chỉ còn có vài căn thôi, anh phải nhanh tay đặt giữ chỗ.
Về pháp lý thì anh hoàn toàn yên tâm, khi khách hàng đóng đủ tiền sẽ có sổ nhưng mà sổ chung…”, nhân viên này khẳng định.
Tuy nhiên, theo tài liệu PV có được, dự án Smartel The Signial trước đây có tên là dự án Khu dân cư phức hợp Lacasa. Theo Quyết định số 152/QĐ quy hoạch 1/500 của khu dân cư này, toàn bộ dự án trên chính là phần officetel của Khu phức hợp Lacasa.
Do vậy, có thể nói chủ đầu tư đã “đẻ” ra loại hình căn hộ smartel để nhằm lách luật và bán sản phẩm trong khi hình thức officetel đang bị nhà chức trách TP HCM tạm dừng cấp phép.
Trao đổi với PV dưới góc độ pháp lý, luật sư Trần Minh Hùng - Đoàn Luật sư TP HCM cho biết, dạng căn hộ smartel sẽ không được cấp giấy chủ quyền.
"Những tên gọi smartel do chủ đầu tư tự đặt, trong Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở hoàn toàn không nhắc đến", luật sư Hùng nói.
Theo quan điểm của luật sư Hùng, khách hàng không nên mua những loại căn hộ này vì có thể chịu rủi ro cao về pháp lý.
Cong ty An Gia
 Theo luật sư, khách hàng mua loại hình căn hộ smartel sẽ không được cấp giấy chủ quyền
Ông Hùng thông tin thêm, hồi tháng 3, UBND TP HCM đã có công văn số 1466, yêu cầu dừng cấp phép các dự án officetel.
Tại công văn này, TP HCM đề nghị tạm dừng việc xem xét, điều chỉnh, bổ sung hoặc chuyển đổi một phần chức năng của công trình, dự án sang officetel (căn hộ văn phòng) trên địa bàn cho đến khi Chính phủ ban hành quy định đối với loại hình này.
Do chưa có các quy định cụ thể về xây dựng, về đất đai, tài chính và chưa có quy định quản lí nhà nước đối với loại hình này nên thực tế đã có sự biến tướng, gây áp lực lớn đến hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của TP.
UBND TP giao Sở Quy hoạch Kiến trúc xử lí các trường hợp chuyển đổi chức năng officetel sang chức năng khác, không có chức năng ở. Những dự án nào có thiết kế phần officetel muốn chuyển sang loại hình văn phòng không có chức năng ở, Sở Quy hoạch Kiến trúc sẽ xử lí và báo cáo từng trường hợp cụ thể để UBND TP HCM kịp thời tháo gỡ.
Cùng đánh giá về vấn đề này, luật sư Nguyễn Đức Chánh - Đoàn Luật sư TP HCM cho rằng, trên thị trường bất động sản, không có khái niệm loại hình căn hộ smartel.
Chủ đầu tư đã đẻ ra một tên gọi mới trên nền tảng cũ. Thay vì gọi là căn hộ dịch vụ, officetel, condotel thì chủ đầu tư đã gọi bằng tên khác là smartel. Khách hàng mua loại hình căn hộ này sẽ không được cấp giấy chủ quyền vì chưa có hành lang pháp lý.
Như Ý

>> xem thêm

Bình luận(0)