Chung cư Hồ Gươm Plaza sai phạm: Cư dân phẫn nộ nhất điều gì?

Google News

(Kiến Thức) - Có vô số vấn đề khiến cư dân sống tại chung cư Hồ Gươm Plaza bức xúc kéo dài, nhưng lớn nhất vẫn là việc chủ đầu tư chiếm dụng khu thông gió xây căn hộ để bán.

Vụ việc chung cư Hồ Gươm Plaza sai phạm nghiêm trọng dù được báo chí phản ánh một thời gian dài nhưng dường như vẫn chưa bao giờ hết nóng. Hồ Gươm Plaza là dự án chung cư được giới thiệu là cao cấp, có vị trí nằm ngã tư đường Trần Phú và đường vào khu đô thị Mỗ Lao (quận Hà Đông – Hà Nội). Đây là khu chung cư mới đi vào bàn giao cho người dân vào ở từ quý 2/2014 do Công ty Cổ phần may Hồ Gươm là chủ đầu tư.
Công trình do Công ty Cổ phần may Hồ Gươm là chủ đầu tư, được khởi công xây dựng vào tháng 9/2009 trên khu đất rộng gần 11.000m2, với tổng số 499 căn hộ được phê duyệt và bàn giao cho người dân vào ở từ quý 2/2014.
Theo hồ sơ thiết kế ban đầu và quảng cáo của chủ đầu tư, đây là tổ hợp chung cư cao cấp gồm 3 tòa tháp cao 29 tầng, có nhiều tiện ích như siêu thị, bể bơi, rạp chiếu phim, phòng tập thể dục thẩm mỹ, không gian xanh, khu vui chơi trẻ em trong nhà, tầng hầm đỗ xe lớn...
Thế nhưng thực tế, chủ đầu tư không những bàn giao nhà cho cư dân chậm nửa năm (theo kế hoạch, bàn giao nhà vào quý 3/2013, nhưng mãi tới quý 2/2014 khách hàng mới được nhận nhà), mà thất vọng hơn, khi người dân vào ở thì rất nhiều hạng mục vẫn đang thiếu hoặc chưa được hoàn thiện.
Chung cu Ho Guom Plaza sai pham: Cu dan phan no nhat dieu gi?
Chung cư Hồ Gươm Plaza sai phạm nghiêm trọng. 
Chị H., một hộ dân sống ở tòa tháp A của chung cư Hồ Gươm Plaza cho biết, gia đình anh chuyển về đây ở từ hồi quý 2/2014. Khi đó, công trình vẫn còn nhếch nhác, ngổn ngang nhiều hạng mục dang dở.
“Hệ thống thang máy chưa được chủ đầu tư lắp đặt đầy đủ, mà chỉ lắp tạm bợ một số cái cho cư dân dùng. Hệ thống phòng cháy chữa cháy chưa hoàn thiện và chưa thể báo cháy nếu chẳng may có cháy nổ xảy ra. Hệ thống đường cáp truyền hình cũng chưa được nối đến từng căn hộ. Mang tiếng là ở chung cư cao cấp nhưng thời điểm đó cuộc sống mới của chúng tôi tại đây vô cùng bí bách. Tivi thì không xem được vì chưa có đường cáp, nhiều căn hộ xung quanh chưa được hoàn thiện, các hạng mục đi ngầm ở trần của hành lang vẫn đang thi công dang dở, nói chung là cảnh tượng trông rất nhếch nhác, ngổn ngang và nguy hiểm”, chị H. nói.
Một cư dân khác sống tại đây, tên V.T., cho biết: “Thời điểm mới chuyển về Hồ Gươm Plaza ở, tôi sợ nhất là cảnh nguy hiểm ở cầu thang. Khi đó, vẫn còn một số ô thang máy chưa được lắp đặt, nhưng ở cửa lõi cầu thang, chủ đầu tư/nhà thầu không chặn kín lại, mà chỉ để một tấm chắn bằng nhựa rất nguy hiểm, nhất là với trẻ con”.
Chung cu Ho Guom Plaza sai pham: Cu dan phan no nhat dieu gi?-Hinh-2
 Một cảnh tại thời điểm bàn giao nhà, các hạng mục đi ngầm ở trần của hành lang vẫn đang thi công dang dở, gây mất thẩm mỹ và an toàn. Ảnh: Tri Thức Trẻ.
“Điều khiến chúng tôi bức xúc thời điểm mới nhận nhà nữa là mùi kinh khủng của rác thải. Theo thiết kế tại đây thì mỗi tầng có 1 phòng rác để các cư dân để rác sinh hoạt. Phòng này rộng chừng 2-3m2, đặt ở cuối hành lang. Các cư dân sẽ gom rác tại đây và sau đó rác được vận hành cùng với thang máy chung với cư dân. Chúng tôi đã không ít lần phải đi chung thang máy với rác thải hôi thối”, anh V.T nói thêm.
Theo tìm hiểu của PV Kiến Thức, thông thường ở các chung cư cao cấp, rác thải sinh hoạt được vận hành bằng 3 bộ phận: một là khoang chứa rác, hai là hệ thống ròng rọc và tời kéo và ba là hệ thống phanh hãm. Mỗi tầng sẽ có cửa đổ rác vào khoang chứa, hệ thống tời sẽ vận chuyển rác đúng nơi thu gom từ trên xuống. Thế nhưng, tại Hồ Gươm Plaza, ngay từ đầu hệ thống xử lý rác sinh hoạt đã không được quy củ như trên. Hiện vấn đề này đã được khắc phục hơn nhưng vẫn chưa được dứt điểm.
Chung cu Ho Guom Plaza sai pham: Cu dan phan no nhat dieu gi?-Hinh-3
 Một cảnh biểu tình vì bức xúc của cư dân Hồ Gươm Plaza. 
Còn chị H.A, một cư dân tại đây thì cho biết: “Gọi là chung cư cao cấp nhưng khi chúng tôi nhận nhà, đồ nội thất hầu hết đều là gỗ công nghiệp. Gia đình tôi đã phải tháo dỡ hết hệ thống tủ bếp bằng gỗ công nghiệp và bỏ tiền túi ra để làm tủ mới bằng gỗ tốt”.
Anh T., cư dân sống tại tòa tháp A, bức xúc kể: “Tôi sợ nhất là những lần đi qua tầng hầm B2 hoặc khu vực tầng hầm gần đó, mùi hôi thối xú uế từ bể phốt mà chủ đầu tư xây phát sinh phục vụ cho siêu thị BigC thuê mặt bằng tại đây bốc lên không thể chịu nổi. Chắc do hệ thống xử lý chất thải không được xây dựng quy củ nên mới xảy ra tình trạng như vậy. Không những thế, mùi nấu nướng bốc ra từ siêu thị này thường xuyên “om’ cư dân, khiến chúng tôi cảm thấy vô cùng khó chịu”.
Anh Đinh Văn Bản, trưởng Ban đại diện cư dân tại Hồ Gươm Plaza, cho biết, có rất nhiều vấn đề khiến các cư dân sống tại đây bức xúc kéo dài. Họ từng một vài lần đổ xuống sân tụ tập, treo băng rôn phản đối chủ đầu tư về nhiều vấn đề như thu phí dịch vụ cao, thu phí khi tòa nhà chưa hoàn tất các hạng mục, chưa đủ điều kiện đi vào sử dụng, không lập tài khoản riêng cho khoản tiền 2% phí bảo trì chung cư... Nhưng có lẽ điều khiến họ bức xúc nhất đó là chủ đầu tư Hồ Gươm Plaza chiếm dụng không gian chung của cư dân để xây thêm các căn hộ bán cho khách hàng. Cụ thể là việc chủ đầu tư chiếm khu thông gió ở các hành lang từ tầng 6 tới tầng 29 để xây thành 2 căn hộ mini với diện tích 30-33 m2. Hiện rất nhiều các căn hộ xây thêm trái phép này đã có người đến ở. Việc bịt các khu thông gió này gây bức bí cho không gian sống của cư dân, hơn nữa việc số căn hộ tăng lên khiến dân số tăng, gây quá tải cho tòa nhà, và cuối cùng chỉ các cư dân mới là người chịu thiệt, trong khi tiền bán căn hộ xây trái phép thì họ không được hưởng.
Chung cu Ho Guom Plaza sai pham: Cu dan phan no nhat dieu gi?-Hinh-4
Việc chủ đầu tư bịt khu thông gió ở các tầng để xây thêm các căn hộ mini bán cho khách là điều cư dân tại đây bức xúc nhất. 
Theo anh Bản, các cư dân tại đây đều nêu ý kiến chủ đầu tư phải đập bỏ các căn hộ xây thêm kia đi để trả lại không gian công cộng cho người dân. Nếu đã trót bán rồi, không đập bỏ được thì chủ đầu tư phải chia lợi nhuận từ việc bán các căn hộ mini cho cư dân, vì đó là tài sản chung của họ.
Ngoài ra, các cư dân tại đây còn mong muốn thông qua truyền thông, báo chí gây sức ép để chủ đầu tư sớm hoàn thiện các tiện ích còn thiếu của tòa nhà như xây bể bơi, phòng tập thể thao, khu vui chơi trẻ em trong nhà...
Minh Hiếu

>> xem thêm

Bình luận(0)