12 cách giúp ngôi nhà mát mẻ dễ chịu không cần điều hòa

Google News

Những cách làm tự nhiên dưới đây giúp ngôi nhà mát mẻ dễ chịu mà không cần đến sự hỗ trợ của các thiết bị làm mát.

Vào hè, nắng nóng kéo dài kèm theo sự “tăng trưởng” đột biến của hóa đơn tiền điện khi ngôi nhà của bạn phải sử dụng nhiều thiết bị hỗ trợ giảm nhiệt, làm mát. Bạn có thể giải quyết vấn đề này mà vẫn giữ được nhiệt độ mát mẻ của ngôi nhà bằng một số mẹo hay dưới đây.
 
12 cách giúp nhà mát mẻ hơn không cần điều hòa
1. Kéo rèm cửa
Cách đơn giản này dành cho những người siêng năng vì 30% lượng nhiệt không mong muốn đến từ cửa sổ của ngôi nhà. Đóng rèm giúp bạn tiết kiệm đến 7% hóa đơn tiền điện và nhiệt độ trong nhà có thể giữ ở mức 20 độ C.
Nói cách khác, việc kéo rèm cửa giúp ngôi nhà của bạn thoát khỏi hiệu ứng nhà kính đặc biệt với nhà có cửa sổ hướng tây và nam.
2. Đóng cửa
Đóng cửa phòng giúp hạn chế không khí mát tản đi trong những ngày nóng nhất. Nên mở cửa vào buổi tối muộn để tận dụng được nguồn mát tự nhiên.
 
3. Sử dụng nước đá
Ngay cả khi không có điều hòa bạn vẫn tự tạo cho mình hơi mát nhân tạo bằng cách đặt một bát đá hoặc nước đá vào góc phòng sau đó bật quạt lên. Bạn sẽ phải bất ngờ với cách làm này.
4. Thay vỏ ga giường, gối
Thay đổi vỏ ga giường, vỏ gối cũng là cách giúp bạn mát mẻ hơn trong phòng ngủ. Mùa hè nên sử dụng hàng dệt hoặc có chất liệu tự nhiên như vỏ gối kiều mạch để giấc ngủ được thoải mái hơn.
5. Để quạt trần xoay ngược chiều kim đồng hồ
Bạn cần biết rằng quạt trần cần được thay đổi chiều xoay theo mùa. Đặt chế độ xoay theo ngược chiều kim đồng hồ vào mùa hè ở khiến quạt quay ở tốc độ cao hơn, luồng không khí tạo ra mát lạnh hơn.
6. Tập trung nhiệt độ cơ thể, không phải nhiệt độ nhà
Ông bà ta ngày trước vẫn sống được mà không cần đến điều hòa, bạn cũng có thể làm được điều đó. Bằng cách ăn uống đồ có công dụng giải nhiệt đến việc chườm khăn lạnh quanh cổ, cổ tay giúp bạn làm mát mình từ trong ra ngoài. Bên cạnh đó mặc quần áo may từ chất liệu mát, hút ẩm, màu sắc mát mẻ hỗ trợ bạn trở nên mát mẻ hơn.
7. Bật quạt thông gió
Phòng bếp, phòng tắm,… cần được bật quạt thông gió vào mùa hè giúp bạn đẩy không khí nóng sau khi nấu nướng và tắm ra khỏi ngôi nhà.
8. Làm mát giường
Sử dụng gối chống nóng để giấc ngủ mùa hè đỡ khó chịu hơn. Hoặc bạn có thể đặt một chai nước vào ngăn đá tủ lạnh, khi ngủ đặt cái chai đó bên cạnh giường, hơi mát sẽ lan tỏa khắp chiếc giường của bạn.
9. Đón nhận không khí ban đêm
Mùa hè nhiệt độ ban đêm sẽ giảm xuống, bạn có thể tận dụng điều này để làm mát ngôi nhà bằng cách mở cửa sổ. Chỉ cần nhớ đóng cửa lại trước khi trời nắng nóng trở lại vào buổi sáng.
 
10. Không sử dụng đèn sợi đốt
Thay vào đó sử dụng bóng đèn huỳnh quang compact hoặc đèn LED vì đèn sợi đốt tỏa ra 90% nhiệt lượng nó tiêu hao. Một thay đổi nhỏ giúp bạn làm mát ngôi nhà cũng như giảm hóa đơn tiền điện.
11. Sử dụng lò nướng thay thế bếp
Có thể bạn nghĩ rằng chế biến các món nướng vào mùa hè sẽ càng nóng hơn nhưng thực tế không phải vậy. Sử dụng lò nướng thay thế cho bếp giúp bạn hạn chế nhiệt nóng tỏa ra khắp căn bếp.
12. Thay đổi một vài điều
Ví dụ như lắp cửa sổ cách nhiệt, đặt thêm chậu cây xanh ở cửa để hạn chế bức xạ mặt trời vào ngôi nhà.
Theo Gia Đình Việt Nam

Bình luận(0)