Viêm da, sưng mặt vì nhuộm lông mày làm đẹp

Google News

(Kiến Thức) - Xu hướng nhuộm lông mày hợp màu tóc được nhiều bạn trẻ thực hiện, tuy nhiên không ít trường hợp bị viêm da, sưng mặt do nhiễm độc hóa chất. 

Xu hướng nhuộm lông mày cho hợp màu tóc được nhiều bạn trẻ thực hiện, tuy nhiên đã có không ít trường hợp bị viêm da, sưng mặt do nhiễm độc hóa chất. Theo các chuyên gia, đây không phải là cách làm đẹp, thời trang, ngược lại còn gây hại sức khoẻ. 
Dùng thuốc nhuộm tóc cho lông mày
Sau khi nhuộm xong tóc màu rêu, chị Nguyễn Thị Hoa (Hoàng Mai, Hà Nội) được bạn bè khuyên nên nhuộm thêm lông mày. Vì tóc màu sáng nhưng lông mày đen thì "lệch tông", không thời trang. Nếu nhuộm màu lông mày trùng màu tóc, sẽ giúp da mặt trắng sáng và sành điệu hơn. Vì thế, để làm đẹp đồng bộ, chị chi thêm 50.000đ để nhuộm phần lông mày. 
Thuốc nhuộm lông mày cũng chính là thuốc nhuộm tóc chị làm lần trước. Hoàn toàn không pha thêm chất gì chống dị ứng hay kiểm tra xem có phù hợp da mặt hay không. Thậm chí, để lên màu nhanh, người làm tóc còn cho thêm chất xúc tác. Sau 15 phút, lông mày chưa lên màu chị Hoa được "thợ" bôi lên thêm một lần thuốc nữa. 
Tuy nhiên, do thuốc đậm đặc nên khi bôi thuốc lên lông mày, mắt chị bị cay, đỏ, hơi sưng. Chưa dừng lại đó, sau khi nhuộm khoảng 3 giờ, mắt chị trở nên sưng húp, da xung quanh lông mày nổi mẩn, ngứa. Sang đến ngày thứ hai thì da bắt đầu bong, tróc dạng vảy. 
Dạo qua một số diễn đàn làm đẹp, chúng tôi được biết nhuộm lông mày đồng bộ màu tóc đang là xu hướng nhiều chị em sử dụng, đặc biệt là lứa tuổi thanh niên. Tuy nhiên, không có bất kỳ chia sẻ về loại thuốc nào sẽ an toàn đối với da mặt hay mắt khi dùng cho lông mày. 
Tương tự, tại cửa hàng mỹ phẩm Xuân Thủy (Bạch Mai), khi chúng tôi hỏi thuốc nhuộm lông mày, nhân viên ở đây đều lắc đầu. Họ cho biết, chỉ có sản phẩm dành cho mi mắt, còn lông mày phải dùng với tóc. 
Nhuộm lông mày tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với da mắt. 
Nguyên nhân dẫn đến ung thư ở chị em
Theo chuyên gia da liễu, BS Nguyễn Thành, Viện Da liễu Quốc gia, đúng là có một số người bị dị ứng khi nhuộm lông mày. Dị ứng do nhiều yếu tố như cơ địa, loại thuốc, cách thực hiện... Về cơ bản, tóc và lông mày có cấu trúc giống nhau nhưng da mặt luôn mỏng và nhạy cảm hơn da đầu. Vì thế, nguy cơ bị dị ứng khi nhuộm lông mày cũng cao hơn. Ngoài ra, thuốc nhuộm tóc thường chứa nhiều hóa chất độc hại, bao gồm cả kim loại nặng. Vì thế, khi cơ địa bị dị ứng thì nhuộm đâu cũng dễ bị dị ứng, đặc biệt là mặt. 
Đồng quan điểm, BS Nguyễn Mạnh Khải, Phòng khám da liễu Hà Đông, Hà Nội cho rằng, nhuộm lông mày tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với da mắt. Biểu hiện nóng rát chỉ là bên ngoài, còn về lâu dài các chất này ngấm vào da, máu, ảnh hưởng đến sức khoẻ. Nhiều nghiên cứu cho thấy, thuốc nhuộm là nguyên nhân dẫn đến ung thư ở chị em. 
Khi nhuộm tóc, để hạn chế tác động của thuốc, người ta thường trừ một phần chân tóc, tức không bôi sát da. Nhưng cách này không thể áp dụng với lông mày do mỏng và ngắn. Vì thế, ngoài yếu tố da mỏng và nhạy cảm thì ảnh hưởng của thuốc đến da cũng lớn hơn. Thuốc gây ra kích ứng khi dây vào mắt, hoặc bay hơi vào mắt. Còn phồng rộp da tại chỗ nhuộm là dị ứng. 
"Có người thợ làm tóc cho biết, anh ta đeo dây chuyền bạc nhưng sau vài ngày đánh trắng sẽ bị xỉn trở lại. Thậm chí chủ nhà ở tầng trên cũng bị hiện tượng tương tự, dù cửa hàng đã đóng kín cửa với phần nhà ở. Điều này cho thấy không chỉ thuốc bôi trực tiếp vào da mà ảnh hưởng cả không khí xung quanh", BS Nguyễn Mạnh Khải cho hay. 
"Không thể khuyên chị em không làm đẹp, nhưng hãy làm bằng cách nào an toàn nhất cho cơ thể mình. Không nên lạm dụng quá nhiều hóa chất. Tránh sử dụng hóa chất độc hại lên da mặt. Riêng vùng mắt rất nhạy cảm nên cần sử dụng sản phẩm được nghiên cứu, sản xuất dành riêng. Phải kiểm tra dị ứng trước khi bôi hóa chất lên vùng mặt bằng cách thử ở vùng da mỏng. Khi cảm thấy ngứa, cần rửa ngay với nước lạnh nhiều lần". 
BS Nguyễn Mạnh Khải 
Hiền Dung

Bình luận(0)