Vụ biệt thự khủng nhiều sai phạm: Hà Nội yêu cầu khẩn trương, nghiêm túc xử lý dứt điểm

Google News

UBND TP Hà Nội một lần nữa có văn bản yêu cầu khẩn trương, nghiêm túc xử lý dứt điểm vi phạm trật tự xây dựng tại công trình số 09 lô B, khu biệt thự 5,2 ha, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy.

Theo đó, UBND TP Hà Nội nhận được Báo cáo số 123/BC-UBND của UBND quận Cầu Giấy về kết quả thực hiện chỉ đạo của UBND TP tại văn bản số 1320/UBND-ĐT ngày 4/5/2022.
Về việc này, ông Dương Đức Tuấn - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu UBND quận Cầu Giấy khẩn trương, nghiêm túc xử lý dứt điểm vi phạm trật tự xây dựng tại công trình số 09 lô B, khu biệt thự 5,2 ha, phường Yên Hòa theo đúng quy định của pháp luật và Chỉ thị số 14 CT/TU ngày 2/3/2022 của Thành ủy, đồng thời giải quyết dứt điểm đơn thư của công dân theo đúng quy định.
Vu biet thu khung nhieu sai pham: Ha Noi yeu cau khan truong, nghiem tuc xu ly dut diem
Công trình biệt thự số 09 lô B, khu 5,2ha phường Yên Hòa nhiều sai phạm.  
Được biết, chỉ riêng UBND TP Hà Nội đã có ít nhất 6 văn bản liên quan yêu cầu xử lý dứt điểm các vi phạm tại công trình trên, tuy nhiên đến nay, các vi phạm vẫn chưa được UBND quận Cầu Giấy xử lý dứt điểm, gây bức xúc trong dư luận.
Trước đó, trong văn bản báo cáo UBND TP Hà Nội của UBND quận Cầu Giấy, quận này cho biết ô đất tại số 09 lô B, khu 5,2 ha phường Yên Hòa có chủ sở hữu là ông Phạm Văn Duyên và vợ là bà Vũ Thị Thu Hà. Đối với vi phạm tại biệt thự số 09, quận đã có ít nhất 5 văn bản chỉ đạo, giao nhiệm vụ xử lý. Bên cạnh đó, vi phạm của chủ đầu tư cũng đã được UBND phường Yên Hoà, Đội Quản lý trật tự xây dựng quận kiểm tra, phát hiện và thiết lập hồ sơ xử lý; lập nhiều biên bản, thông báo đề nghị dừng thi công và đề xuất UBND quận ra quyết định cưỡng chế, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính…
Về việc xem xét, xử lý trách nhiệm, Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy đã ra quyết định kỷ luật công chức với hình thức Cảnh cáo ông Đỗ Ngọc Anh - Chủ tịch UBND phường Yên Hòa; Khiển trách ông Nguyễn Xuân Quang - Phó Chủ tịch UBND phường Yên Hòa và ông Trần Anh Tuấn - Đội trưởng Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Cầu Giấy.
Ngoài 3 quyết định kỷ luật nêu trên, ngày 2/6/2021, Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy đã ký ban hành Quyết định số 751/QĐ-UBND kỷ luật khiển trách đối với công chức Lê Quang Vịnh, Tổ trưởng Tổ thanh tra xây dựng phụ trách địa bàn phường Yên Hòa.
Về việc kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với UBND quận và lãnh đạo UBND quận Cầu Giấy, quận này cho biết tập thể lãnh đạo UBND quận đã họp, nghiêm túc đánh giá toàn bộ quá trình thực hiện các quy định, xác định trách nhiệm trong việc chỉ đạo, điều hành thực hiện các trách nhiệm, nhiệm vụ của UBND quận, Chủ tịch UBND quận, Phó chủ tịch UBND quận phụ trách đối với việc để xảy ra vi phạm tại công trình xây dựng nhà ở số 9.
Việc để xảy ra tồn tại ngoài trách nhiệm của các phòng, ban, đơn vị trong công tác tham mưu, tổ chức thực hiện nhiệm vụ là trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị, trách nhiệm của lãnh đạo được giao phụ trách trực tiếp vụ việc. Việc này, UBND quận, lãnh đạo UBND quận xin được nghiêm túc rút kinh nghiệm; coi đây là bài học kinh nghiệm sâu sắc trong công tác quản lý trật tự xây dựng, giải quyết đơn thư, kiến nghị của công dân về điều chỉnh quy hoạch; chấn chỉnh công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bản, tiếp tục chỉ đạo.
Ngay sau khi UBND quận Cầu Giấy có báo cáo, bà Vũ Thu Hà - Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội đã ký văn bản báo cáo thực hiện chỉ đạo của thành phố về việc xem xét trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan đến vi phạm trật tự xây dựng tại công trình trên. Báo cáo dựa trên cơ sở tổng hợp các nội dung mà Sở Xây dựng và UBND quận Cầu Giấy đã báo cáo liên quan tới công trình này.
Theo đó, Sở Nội vụ cho rằng báo cáo Sở Xây dựng trước đó chưa nêu rõ mức độ chịu trách nhiệm của Chủ tịch, Phó chủ tịch UBND quận Cầu Giấy phụ trách lĩnh vực xây dựng đô thị với vi phạm được Sở Xây dựng xác định "là vi phạm nghiêm trọng".
Vì vậy, Sở Xây dựng cần xác định rõ với "vi phạm nghiêm trọng" như vậy đã đến mức phải đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét thi hành kỷ luật đối với lãnh đạo UBND quận Cầu Giấy hay không. Còn đối với UBND quận Cầu Giấy, Sở Nội vụ Hà Nội cho biết UBND quận Cầu Giấy cũng đã thực hiện chỉ đạo của UBND TP, tuy nhiên với mức độ vi phạm được Sở Xây dựng xác định là "vi phạm nghiêm trọng" mà tập thể UBND quận, lãnh đạo UBND quận Cầu Giấy nhận hình thức xin được "nghiêm túc rút kinh nghiệm" là chưa tương xứng với mức độ vi phạm.
"Căn cứ vào báo cáo của các cơ quan có chuyên môn, xác định xác định đây là một vụ việc phức tạp, việc vi phạm diễn ra trong một thời gian dài, vi phạm là nghiêm trọng, liên quan đến nhiều tổ chức, cá nhân cấp quận, cấp phường. Việc UBND quận Cầu Giấy tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với UBND quận, lãnh đạo UBND quận Cầu Giấy chưa tương xứng với mức độ vi phạm" - Sở Nội vụ nêu rõ.
Liên quan đến việc xử lý công trình biệt thự vi phạm này, Văn phòng Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Uỷ Ban Dân nguyện của Uỷ Ban Thường vụ Quốc hội, Văn phòng Chính phủ, Thanh tra Bộ Xây dựng, UBND TP Hà Nội, Sở Xây dựng Hà Nội... đã có nhiều văn bản đề nghị xử lý dứt điểm, chuyển đơn... nhưng đến nay, các vi phạm tại công trình biệt thự này vẫn chưa được xử lý dứt điểm, gây bức xúc dư luận.

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, Sở Xây dựng Hà Nội đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra tại công trình. Vào cuộc kiểm tra, đoàn kiểm tra liên ngành đã chỉ rõ hàng loạt tồn tại, có dấu hiệu "buông lỏng quản lý" của UBND quận Cầu Giấy, Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị (QLTTXĐT) quận Cầu Giấy, UBND phường Yên Hoà.
Đoàn kiểm tra liên ngành xác định vi phạm trật tự xây dựng tại công trình biệt thự số 09 lô B, khu 5,2ha Yên Hòa tlà vi phạm nghiêm trọng, thời gian kéo dài (tăng tổng chiều cao công trình, xây dựng thêm bản hầm, tăng mật độ xây dựng, diện tích xây dựng, thay đổi kiến trúc mặt ngoài công trình). 
Hành vi vi phạm đã được phát hiện ngay từ giai đoạn thi công móng nhưng không kịp thời thiết lập hồ sơ vi phạm theo quy định của pháp luật; chủ đầu tư đã cố tình vi phạm trật tự xây dựng, không chấp hành các yêu cầu của các cơ quan chức năng, đã có nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc của các cơ quan có thẩm quyền nhưng không được xử lý; đồng thời việc đình chỉ của UBND phường Yên Hòa không hiệu lực, hiệu quả, không kiên quyết xử lý; Đội QLTTXDĐT đã không kịp thời thiết lập hồ sơ vi phạm theo quy định của pháp luật; UBND quận Cầu Giấy đã không kiên quyết chỉ đạo các phòng, ban chức năng, UBND phường Yên Hòa xử lý dứt điểm công trình vi phạm, không thực hiện theo thẩm quyền về việc cưỡng chế công trình vi phạm.
Đã có nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc của các cơ quan có thẩm quyền nhưng công trình vi phạm không được xử lý dẫn đến công trình vi phạm lớn, tồn đọng kéo dài, đến nay đã hoàn thiện gây khó khăn phức tạp cho việc xử lý, khắc phục hậu quả.
Để xảy ra các tồn tại nêu trên, trách nhiệm thuộc về Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy; Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy phụ trách lĩnh vực xây dựng đô thị; Trưởng phỏng Quản lý đô thị quận Cầu Giấy; Đội trưởng Đội QLTTXDĐT Cầu Giấy; Chủ tịch UBND phường Yên Hòa; Phó Chủ tịch UBND phường Yên Hòa phụ trách lĩnh vực đô thị; Tổ trưởng Tổ QLTTXDĐT và các cán bộ, công chức liên quan theo từng thời kỳ.


Khánh Hoài

>> xem thêm

Bình luận(0)