Vợ chồng Bầu Kiên rút lui, đại gia bí ẩn thế chân chưa lộ diện

Google News

Ông Nguyễn Đức Kiên (Bầu Kiên) đã hoàn tất bán toàn bộ cổ phần tại Ngân hàng VietBank, trong khi bà Nguyễn Ngọc Lan đã có đơn từ nhiệm.

Thông tin từ Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín - VietBank (VBB) cho biết, ngày 18/1 tới đây ngân hàng này sẽ tổ chức đại hội cổ đông bất thường, dự kiến tại Tòa nhà Lim II, đường CMT8, Quận 3, TP.HCM.
Rất nhiều nội dung quan trọng sẽ diễn ra trong cuộc họp này, từ việc sửa đổi, bổ sung cơ cấu tổ chức, bộ máy quản lý điều hành của VietBank (VBB); cho tới tờ trình Quy chế chế tổ chức và hoạt động của HĐQT sửa đổi, bổ sung và cho tới Quy chế tổ chức và hoạt động của Ban kiểm soát sửa đổi, bổ sung.
Một nội dung đáng chú ý khác là việc xem xét tờ trình miễn nhiệm tư cách thành viên HĐQT đối với bà Đặng Ngọc Lan, vợ ông Nguyễn Đức Kiên (thường được gọi là Bầu Kiên), theo nguyện vọng cá nhân.
Trước khi VietBank công bố thông tin bà Đặng Ngọc Lan nộp đơn từ nhiệm, ông Nguyễn Đức Kiên cũng đã thoái toàn bộ 6.613.200 cổ phần VBB quy mệnh giá 10.000 đồng/cp (tương đương 2,035% vốn) tại Ngân hàng VietBank.
Vo chong Bau Kien rut lui, dai gia bi an the chan chua lo dien
Đại hội cổ đông VietBank sẽ bàn về việc miễn nhiệm bà Đặng Ngọc Lan, vợ Bầu Kiên. 
Bố mẹ của bà Đặng Ngọc Lan cũng đã bán phần lớn cổ phần tại VietBank. Tính đến ngày 4/1/2019, ông Đặng Công Minh (bố bà Lan) chỉ còn nắm giữ 300.000 cổ phần VBB (mệnh giá 10.000 đồng), tương đương 0,073% vốn. Bà Nguyễn Thị Kim Thanh (mẹ bà Lan) còn nắm giữ 700.000 cổ phần VBB, tương đương 0,171%.
Như vậy, tính tới hết 4/1/2019, chỉ còn bà Đặng Ngọc Lan là người trong gia đình Bầu Kiên hiện còn sở hữu lượng cổ phần VBB khá lớn: gần 15 triệu cổ phần tại VietBank, tương đương hơn 4,6% vốn điều lệ.
Trước đó, nhóm cổ đông gia đình Bầu Kiên cũng đã bán ra một lượng lớn cổ phiếu và đã đăng ký bán tiếp cổ phiếu ngân hàng này. Trong đợt gần đây, bố mẹ vợ Bầu Kiên đăng ký bán toàn bộ hơn 7,4 triệu cổ phiếu, thoái sạch vốn khỏi VietBank sau khi bán thành công cả chục triệu cổ phiếu VietBank trước đó. Em ruột Bầu Kiên cùng chồng và chị gái hồi cuối tháng 7/2018 cũng đã chuyển nhượng xong hàng chục triệu cổ phiếu VBB.
Trong khi nhóm cổ đông gia đình bầu Kiên đang lần lượt thoái dần vốn khỏi VietBank, thì nhóm cổ đông Tập đoàn Hoa Lâm của ông Dương Ngọc Hòa đang có những động thái giữ vững tỷ lệ vốn tại VietBank.
Vo chong Bau Kien rut lui, dai gia bi an the chan chua lo dien-Hinh-2
Bầu Kiên đã thoái toàn bộ vốn tại VietBank, bố mẹ vợ cũng bán phần lớn cổ phần. 
Mặc dù bà Đặng Ngọc Lan (vợ Bầu Kiên) hiện vẫn là cổ đông cá nhân nắm giữ tỷ lệ cổ phần lớn nhất tại VietBank và là thành viên HĐQT VietBank, nhưng ông Dương Ngọc Hòa mới là người cầm trịch ngân hàng với vị thế là chủ tịch ngân hàng này.
Cho tới thời điểm này, chưa rõ người nhận chuyển nhượng cổ phiếu từ nhóm cổ đông gia đình Bầu Kiên. Giới quan sát cho rằng, danh tính của nhóm cổ đông mới sẽ sớm lộ diện khi ngày 18/1 sắp tới đây, VietBank sẽ tiến hành họp ĐHĐCĐ bất thường với nội dung thông báo về "các vấn đề thuộc thẩm quyền của ĐHĐCĐ".
VietBank được thành lập vào tháng 12/2006 với vốn điều lệ 200 tỷ đồng với vị thế ban đầu là một ngân hàng nông thôn. Các cổ đông sáng lập liên quan đến Tập đoàn Hoa Lâm, Ngân hàng Á Châu (ACB) và Công ty Diệu Hiền.
Vo chong Bau Kien rut lui, dai gia bi an the chan chua lo dien-Hinh-3
Bà Đặng Ngọc Lan. 
Nhóm cổ đông liên quan tới Ngân hàng ACB chính là Nguyễn Đức Kiên, nguyên Phó Chủ tịch ACB và vợ Đặng Ngọc Lan. Còn nhóm Diệu Hiền không còn được đề cập tới trong các thông tin của ngân hàng. Cổ đông này có thể đã rút đi sau khi nữ đại gia thủy sản Diệu Hiền vỡ nợ, không trả được nợ ngân hàng và người nông dân, do đầu tư dàn tràn. Nhóm cổ đông Tập đoàn Hoa Lâm hiện vẫn nguyên tỷ lệ sở hữu.
Trên thị trường chứng khoán (TTCK), thanh khoản tiếp tục đứng ở mức thấp cho dù có tín hiệu dòng tiền bắt đáy. VN-Index tăng khá mạnh theo những tín hiệu tích cực đàm phán Mỹ Trugn lên thêm gần 10 điểm, sau khi đã mất tổng cộng 9,3% trong cả năm 2018.
Vo chong Bau Kien rut lui, dai gia bi an the chan chua lo dien-Hinh-4
 Ông Dương Ngọc Hòa, chủ tịch VietBank.
Nhiều nhóm cổ phiếu tăng mạnh như: ngân hàng, dầu khí, thủy sản, bất động sản…
Một số công ty chứng khoán (CTCK) có những cái nhìn thận trọng trong các dự báo.
CTCK Bảo Việt (BVSC) cho rằng, phiên tăng điểm hôm qua đã giúp tâm lý nhà đầu tư ổn định hơn. Trong các phiên tới, thị trường có thể sẽ có biến động đi ngang với diễn biến tăng giảm đan xen.
SHS dự báo, đà tăng của VN-Index có thể sẽ gặp khó khăn trước lực cung tại ngưỡng cản tâm lý quan trọng 900 điểm. SHS duy trì khuyến nghị nhà đầu tư hạn chế mua vào trong giai đoạn này và chỉ nên tận dụng những nhịp hồi nhằm cơ cấu danh mục về trạng thái an toàn hơn.
Đóng cửa phiên giao dịch ngày 9/1, VN-Index tăng 9,55 điểm lên 896,99 điểm; HNX-Index tăng 0,87 điểm lên 102,13 điểm. Upcom-Index tăng 0,46 điểm lên 53,01 điểm. Thanh khoản toàn thị trường đạt 190 triệu đơn vị, trị giá 3,5 ngàn tỷ đồng.
Theo H.Tú/VNN

>> xem thêm

Bình luận(0)