VN cấm Boeing 737 Max bay: Bị ảnh hưởng nhưng là bất khả kháng!

Google News

(Kiến Thức) - Việc cơ quan quản lý cấm Boeing 737 Max bay qua không phận Việt Nam có thể ảnh hưởng đến lịch bay của các hãng hàng không. Tuy nhiên, đây là điều bất khả kháng, tất cả vì mục đích an toàn.

Liên quan đến vụ tai nạn ở Ethiopia hôm chủ nhật 10/3 làm 157 người chết, mới đây, Tổng thống Donald Trump thông báo Mỹ sẽ ngừng ngay việc sử dụng tất cả máy bay Boeing 737 Max. Như vậy, Mỹ là quốc gia mới nhất cấm loại máy bay này hoạt động sau một loạt nước như Anh, Pháp, Đức, Malaysia, Singapore...
Trước đó, sáng 13/3, Cục Hàng không Việt Nam đã họp khẩn và quyết định đình chỉ toàn bộ hoạt động bay của dòng phi cơ Boeing 737 Max tại không phận Việt Nam.
Chỉ lệnh an toàn này có hiệu lực từ 10 giờ ngày 13/3/2019 cho đến khi có quyết định mới.
Quyết định được đưa ra sau khi Cục Hàng không đánh giá mức an toàn của loại máy bay trên và thông tin từ Cơ quan an toàn hàng không châu Âu yêu cầu dừng hoạt động Boeing 737 Max tại EU.
VN cam Boeing 737 Max bay: Bi anh huong nhung la bat kha khang!
 Boeing 737 Max bị cấm bay tại không phận Việt Nam. Ảnh: Wiki.
Chia sẻ trên Vnexpress, ông Đinh Việt Thắng - Cục trưởng Hàng không cho biết việc cơ quan quản lý cấm Boeing 737 Max bay qua không phận Việt Nam có thể ảnh hưởng đến lịch bay của các hãng hàng không. Tuy nhiên, đây là điều bất khả kháng, tất cả vì mục đích an toàn.
Theo cơ quan chức năng, hiện nay, 3 hãng nước ngoài gồm Eastar Jet của Hàn Quốc, Thai Lion Air (Thái Lan) và Malindo Air (Malaysia) có dòng máy bay Boeing 737 Max đến Việt Nam. Tuy nhiên, sau khi xảy ra vụ tai nạn thảm khốc tại Ethiopia, các hãng này đã thông báo tạm dừng hoạt động của dòng máy bay 737 Max.
Đối với hàng không Việt Nam, hiện các hãng đều chưa khai thác loại máy bay Boeing 737 Max. Do đó, việc Cục Hàng không cấm bay qua không phận Việt Nam đối với dòng máy bay này sẽ không ảnh hưởng nhiều đến việc đi lại, du lịch của hành khách.
Cũng trong ngày 13/3, hãng hàng không Vietjet cho biết hiện hãng chưa chưa khai thác dòng máy bay Boeing 737 Max. Vietjet Air đang khai thác dòng máy bay Airbus A320 mới, tuổi bình quân 2,82 năm, bao gồm thế hệ mới nhất là A320-A321neo.
Vietjet khẳng định hoạt động theo chuẩn mực quốc tế cao nhất, cụ thể là tuân thủ các tiêu chuẩn và quy định của nhà chức trách hàng không châu Âu (EASA), nhà chức trách hàng không Mỹ (FAA) và Cục Hàng không Việt Nam (CAAV) trong đó bao gồm cả việc phê chuẩn tàu bay khai thác.
Trước đó, Vietjet đã ký hợp đồng mua 100 máy bay Boeing 737 Max mới trị giá 12,7 tỉ USD theo giá niêm yết của nhà sản xuất.
Theo kế hoạch của đơn hàng này, tàu bay sẽ được giao cho Vietjet từ nay đến năm 2025. Những tàu bay đầu tiên sẽ được giao ngay vào Quý 4 năm nay.
Trước khi Vietjet Air lên tiếng, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã có lệnh tạm ngừng cấp phép cho loại máy bay Boeing 737 Max.
Hoàng Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)