Vietnam Airlines bị phạt 170 triệu đồng

Google News

Do vi phạm một số vấn đề trong lĩnh vực chứng khoán, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) phạt Vietnam Airlines tổng cộng 170 triệu đồng.

UBCKNN quyết định xử phạt hành chính Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines (mã chứng khoán: HVN) tổng cộng 170 triệu đồng do vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán. Quyết định có hiệu lực từ ngày 21/7.

Trong đó, cơ quan quản lý phạt Vietnam Airlines 50 triệu đồng do công bố thông tin không đúng thời hạn trên hệ thống công bố thông tin của UBCKNN và trang thông tin điện tử của Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM. Các tài liệu chậm trễ gồm Báo cáo thường niên năm 2020, Báo cáo tài chính quý I/2022, thông tin về việc thoái vốn tại Hãng Hàng không Cambodia Angkor Air từ công ty liên kết thành không còn là công ty liên kết.

Bên cạnh đó, do không đảm bảo cơ cấu, số lượng thành viên Hội đồng quản trị độc lập, UBCKNN tiếp tục phạt doanh nghiệp 100 triệu đồng. Trong nhiệm kỳ 2021-2025, Vietnam Airlines có 7 thành viên HĐQT, trong đó chỉ có 1 thành viên HĐQT độc lập.

Ngoài ra, UBCKNN cho biết Báo cáo tài chính năm 2021 đã được kiểm toán của Vietnam Airlines chưa thuyết minh chi tiết thù lao của từng thành viên HĐQT, tiền lương của Ban Tổng giám đốc. Vì vậy, công ty bị phạt thêm 20 triệu đồng do không đưa nội dung thù lao của từng thành viên HĐQT, tiền lương của Tổng giám đốc (Giám đốc) và người quản lý khác thành mục riêng trong báo cáo tài chính hàng năm của công ty.

Vietnam Airlines bi phat 170 trieu dong
 

Theo tài liệu họp Đại hội cổ đông công bố vào tháng 6, Vietnam Airlines dự kiến thu về 45.252 tỷ đồng trong năm nay, gấp 2,3 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Ông Lê Hồng Hà - Tổng giám đốc Vietnam Airlines - cho biết việc thị trường mở cửa trở lại các chuyến bay quốc tế, du lịch sau đại dịch sẽ giúp ngành hàng không có cơ hội phục hồi.

Dẫu vậy, doanh nghiệp vẫn dự kiến lỗ ròng 9.335 tỷ đồng, thu hẹp khoảng 23,5% so với khoản lỗ ghi nhận trong năm 2021. Theo lý giải của Vietnam Airlines, giá nhiên liệu đang trở thành một trong những yếu tố tác động đến hoạt động kinh doanh và có thể đẩy chi phí của công ty thêm 4.300 tỷ đồng nếu tiếp tục duy trì ở mức cao.

Trong hai năm 2020 và 2021, doanh thu của Vietnam Airlines đạt 68.850 tỷ đồng nhưng lỗ sau thuế tổng cộng 24.516 tỷ đồng. Đây cũng là giai đoạn ngành hàng không bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi Covid-19.

Quý I, doanh thu hợp nhất của hãng đạt 11.600 tỷ đồng, tăng mạnh 55% so với cùng kỳ năm ngoái, mức cao nhất kể từ quý II/2020.

Dẫu vậy, nhìn vào kết quả kinh doanh các năm trước, Vietnam Airlines báo lãi tương đối khiêm tốn dù doanh thu tiệm cận 100.000 tỷ đồng. Đáng chú ý, biên lợi nhuận ròng của doanh nghiệp có xu hướng giảm dần theo thời gian, từ 2,9% trong năm 2016 xuống 2,5% vào năm 2019.

Năm nay, Vietnam Airlines tập trung vào quá trình tái cơ cấu danh mục đầu tư. Cụ thể, doanh nghiệp hàng không này sẽ hoàn thành việc tái cơ cấu Pacific Airlines, thanh lý tài sản, bán và cho thuê máy bay, tái cơ cấu nguồn vốn thông qua phát hành thêm cổ phiếu và trái phiếu.

Song song, hãng dự kiến chuyển nhượng, thoái vốn tại một số doanh nghiệp thành viên. Hiện Vietnam Airlines có 19 công ty con và 2 công ty liên kết.

Theo Minh Khánh/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)