TP.HCM siết biện pháp mạnh giữ chặt 'vùng xanh'

Google News

Cán bộ, công nhân viên chức, lực lượng vũ trang, phóng viên cư trú trong “vùng xanh” được đi làm bình thường, khi về phải khai báo y tế và áp dụng các biện pháp cách ly như F1 tại nhà.

Ưu tiên tiêm vắc xin cho cư dân “vùng xanh”

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Ngô Minh Châu vừa ký văn bản khẩn đề nghị Chủ tịch thành phố Thủ Đức và các quận, huyện chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện một số nội dung trong việc thiết lập và bảo vệ “vùng xanh”. 

Cụ thể, đối với cán bộ, công nhân viên chức, lực lượng vũ trang, phóng viên có nơi cư trú trong “vùng xanh” được đi làm bình thường, khi về phải khai báo y tế và áp dụng các biện pháp cách ly như trường hợp F1 cách ly tại nhà.

TP.HCM siet bien phap manh giu chat 'vung xanh'

TP.HCM yêu cầu người ra khỏi “vùng xanh” làm việc, về nhà phải cách ly như F1

Quá trình sinh hoạt phải hạn chế tiếp xúc người thân trong gia đình và người xung quanh, bố trí phòng sinh hoạt riêng.

Các trường hợp làm việc tại khu vực phong tỏa, khu cách ly phải có kết quả xét nghiệm âm tính và có thời gian cách ly tập trung bên ngoài theo quy định của cơ quan y tế trước khi vào “vùng xanh”.

Đối với hoạt động cung ứng thực phẩm, TP yêu cầu nhân viên giao hàng, cung cấp thực phẩm từ các đầu mối do Sở Công thương điều phối, khi vào “vùng xanh” phải mặc trang phục bảo hộ y tế cấp 3.

Điểm cung ứng thực phấm thuộc khu vực trong “vùng xanh” nào thì cung ứng cho cư dân, người dân ở khu vực đó. Hạn chế tối đa việc bố trí ở các mặt tiền đường phố giáp ranh giữa các khu vực để người dân không phải ra đường và tránh việc người vãng lai ghé mua hàng làm tăng nguy cơ lây nhiễm.

Hàng tuần, chính quyền địa phương tổ chức phát thẻ, phiếu đi mua thực phẩm theo hộ gia đình (01 tuần/01 hộ gia đình sẽ có 01 thẻ, phiếu đi chợ ) ghi rõ địa điểm, ngày giờ cụ thể được đi mua thực phẩm.

Trường hợp trong các khu vực thuộc “vùng xanh” không thể thiết lập điểm cung ứng thực phẩm hoặc điểm cung ứng nằm xa, không đảm bảo an toàn y tế thì thực hiện mô hình đi chợ thuê, phát phiếu đi chợ cho nhóm hộ gia đình, hoặc tổ chức phân phối thực phẩm đến tận tay người dân.

Đối với những hàng hóa cần thiết liên quan đến gia dụng, vệ sinh, dược phẩm... người dân phải đăng ký để UBND phường, xã, thị trấn tổ chức mua, cung ứng theo nhu cầu.

UBND TP cũng yêu cầu ưu tiên tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho cư dân “vùng xanh” theo quy định. Các cư dân “vùng xanh” phải được xét nghiệm định kỳ theo quy định của y tế hoặc khi có yếu tố dịch tễ.

Trường hợp có người nghi nhiễm trong khu vực “vùng xanh” phải nhanh chóng khoanh vùng, cô lập và đưa người nghi nhiễm và những người tiếp xúc đi cách ly bên ngoài “vùng xanh”.

Giữ chặt, kiểm soát nghiêm “vùng xanh”

UBND TP cũng yêu cầu việc thiết lập “vùng xanh” có thể trên phạm vi một hoặc một số xã, phường, thị trấn hoặc một quận, huyện. Trong “vùng xanh” phải được phân chia thành những khu vực giới hạn bởi các tuyến đường giao thông có các phương tiện vận tải, công cộng có thể lưu thông thường xuyên (gọi tắt là khu vực). Mọi hoạt động, sinh hoạt của người dân phải được đáp ứng để không phải ra những tuyến đường này.

TP.HCM siet bien phap manh giu chat 'vung xanh'-Hinh-2

“Vùng xanh” luôn được bảo vệ nghiêm ngặt

Phải ban hành, niêm yết nội quy tại mỗi khu vực; quy định điều kiện an toàn phòng, chống dịch ở mức cao nhất; quy định đối tượng ra vào khu vực; quy định quyền và trách nhiệm của người dân; quy định quyền và trách nhiệm của lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch (nhắc nhở, xử phạt)

Mỗi khu vực chỉ thiết lập 1 lối đi vào và 1 lối đi ra riêng biệt có lập chốt kiểm soát 24/24 giờ (có thể bố trí camera giám sát), tuy nhiên phải ưu tiên bố trí phù hợp để xe cấp cứu, cứu hỏa có thể di chuyến được và đảm bảo thoát hiểm trong trường hợp khẩn cấp.

Hạn chế bố trí lối ra vào ở những nơi giáp ranh khu phong tỏa, cách ly, khu vực có người nhiễm Covid-19. Các đường phụ, lối nhỏ, hẻm ra vào khu vực thuộc “vùng xanh” đều phải “phong tỏa cứng”, không cho ra vào kể cả người và phương tiện.

Mỗi “vùng xanh” thiết lập đường dây nóng gồm số điện thoại của thành viên Tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng và thông báo rộng rãi để người dân biết và gọi khi cần.

Cư dân trong các khu vực thuộc “vùng xanh” phải được kiểm danh, kiểm diện hàng ngày.

UBND TP cũng yêu cầu việc kiểm soát “vùng xanh” phải thực hiện theo nguyên tắc “giữ chặt, kiểm soát nghiêm”, thực hiện đúng nội quy “vùng xanh”.

Lực lượng bảo vệ “vùng xanh" có nhiệm vụ tổ chức thiết lập, quản lý, kiểm soát ra vào, đảm bảo an ninh trật tự, tổ chức công tác đảm bảo lương thực, thực phẩm và cung ứng, phân phối trong khu vực thuộc “vùng xanh”.

UBND TP yêu cầu các địa phương khẩn trương thực hiện các nội dung trên, trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc, kịp thời phản ánh về Công an thành phố để tham mưu, đề xuất UBND TP giải quyết. 

Theo Hồ Văn/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)