|
Ảnh minh họa: Misa Amis. |
Hỏi: Tìm hiểu quy mô thị trường trước khi khởi nghiệp có ý nghĩa như thế nào trong kinh doanh?
Nguyễn Hồng Vân (Thái Bình)
Ông Kim Jaeyong - Giám đốc Trung tâm Phát triển kinh doanh Hàn Quốc tại Việt Nam đánh giá “Tỷ lệ sống sót của các doanh nghiệp khởi nghiệp Hàn Quốc dưới ba năm không quá 38,8%. Tỷ lệ sống sót của doanh nghiệp khởi nghiệp Hàn Quốc dưới 5 năm thậm chí còn tệ hơn, ở mức 27,3%. Nguyên nhân lớn nhất của việc thất bại là các doanh nhân trẻ chuẩn bị chưa đầy đủ về vốn, thị trường, nhân sự, tầm nhìn khi khởi nghiệp. Thị trường ở nước nào cũng vô cùng khắc nghiệt, vậy nhưng vẫn có nhiều người bước chân vào khởi nghiệp chỉ với ý tưởng kinh doanh tốt.
Xác định quy mô thị trường là bước cực kỳ quan trọng trong quá trình đầu khởi nghiệp, không chỉ với bản thân startup, mà còn với cả các nhà đầu tư. Hiển nhiên sẽ không có nhà đầu tư nào dám bỏ tiền vào một thị trường quá nhỏ để sinh lời, và câu hỏi “thị trường của anh lớn bao nhiêu?” chắc chắn sẽ được đưa ra với mọi startup đi gọi vốn. Quy mô thị trường là tổng doanh thu mà doanh nghiệp có thể thu được từ tổng số khách hàng tiềm năng (likely buyer) của một sản phẩm/dịch vụ trong một thị trường cho trước. Công thức tính quy mô thị trường rất đơn giản: Market size = Số lượng khách hàng tiềm năng x Mức chi tiêu trung bình của mỗi khách hàng.