Tiếp viên đau đầu vì khách Trung Quốc liên tiếp "cầm nhầm" trên máy bay

(Kiến Thức) - Chỉ trong tháng 5 - mùa cao điểm đi lại, du lịch, đã có 3 vụ khách Trung Quốc bị bắt quả tang trộm cắp trên máy bay. Vietnam Airlines khuyến cáo hành khách cần tuân thủ hướng dẫn của tiếp viên về nơi để hành lý. 

Theo nguồn tin mới đây trên VietnamPlus, bắt đầu vào mùa cao điểm du lịch hè, các vụ trộm cắp trên máy bay có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp. Chỉ trong tháng 5 vừa qua, tiếp viên Vietnam Airlines đã phát hiện, ngăn chặn và xử lý một số đối tượng có hành vi trộm cắp trên máy bay.
Cụ thể, ngày 26/5, trên chuyến bay VN1341 Nha Trang-TP HCM, một hành khách quốc tịch Trung Quốc đã có hành vi trộm cắp trên máy bay và bị bắt quả tang. Theo đó, hành khách G.X.S ngồi ghế 39C, quốc tịch Trung Quốc đã lục đồ của khách ngồi ghế 29G trên chuyến bay.
Theo báo cáo của tiếp viên Vietnam Airlines và người làm chứng, trong khi chuẩn bị hạ cánh, hành khách H.D.N ngồi ghế 32A quay được clip khách G.X.S có hành vi lấy túi xách từ ngăn để đồ trên cao và lục đồ trong túi xách khu vực.
Tiep vien dau dau vi khach Trung Quoc lien tiep
 Vietnam Airlines liên tục phát hiện khách Trung Quốc trộm đồ trên máy bay. Ảnh minh họa: Người đưa tin.
Khi nhận được thông tin, tiếp viên thông báo cho hành khách ghế 29G kiểm tra túi xách của mình thì phát hiện bị mất ví và tìm được ví tiền trên một ngăn để hành lý khác bên ngoài (bên trong có 30 triệu đồng và nhiều thẻ ngân hàng).
Sau khi sự việc xảy ra, tổ bay lập biên bản vi phạm hành chính và có sự chứng kiến của hành khách làm chứng ngồi ghế 32A và khách bị hại ngồi ghế 29G.
Vietnam Airlines cũng bàn giao biên bản, đối tượng cho Cảng vụ Hàng không miền Nam. Sau đó, Cảng vụ Hàng không miền Nam đã bàn giao vụ việc cho Đồn Công an Tân Sơn Nhất tiếp tục điều tra và xử lý. Vietnam Airlines đưa đối tượng vào danh sách cảnh báo trên toàn hệ thống.
Trước đó, ngày 9/5, trên chuyến bay VN630 từ Jakarta (Indonesia) đi TP HCM, một hành khách mang quốc tịch Trung Quốc ngồi ghế 12C đã có hành vi trộm cắp đồ của hành khách khác.
Trong lúc vị khách này lục lấy đồ trên ngăn để hành lý khu vực hàng 37 A, B, C thì bị tiếp viên nhìn thấy, khách vội vàng cất lại. Thấy biểu hiện khả nghi, tiếp viên đã tiếp cận và hỏi xem có vấn đề gì, khách giả vờ đau bụng và đi vào toilet. Tiếp viên cũng hỏi các hành khách xung quanh xem túi hành lý đó của ai và đề nghị khách kiểm tra lại xem có mất gì không. Rất may, hành khách chưa phát hiện mất mát gì.
Một ngày trước đó (8/5), trên chuyến bay VN594 từ TP HCM đi Hồng Kông (Trung Quốc), một khách Trung Quốc cũng đã có hành vi trộm cắp đồ của người khác.
Cụ thể, vào lúc 14h36 phút (giờ địa phương), khi chuẩn bị hạ cánh tại Hồng Kông, Tiếp viên trưởng nhận được tin báo của hành khách L.D.K, quốc tịch Việt Nam, ngồi ghế 16B về việc mất 300 USD và 2.700 HKD.
Ngay sau khi mở cửa tàu bay lúc 14h55 phút, Tiếp viên trưởng đã thông báo với nhân viên địa phương về việc nghi có người trộm tiền trên tàu bay. Sau đó, đại diện Vietnam Airlines tại sân bay đã ra tàu bay để tìm hiểu và phối hợp giải quyết sự việc.
Đến 15h05 phút (giờ địa phương), cảnh sát sân bay lên tàu và điều tra vụ việc. Trong quá trình điều tra, có hai hành khách T.Q.K và N.G.A (đều quốc tịch Việt Nam) khai báo chứng kiến việc hành khách W.S (quốc tịch Trung Quốc) ngồi ghế 25C lấy trộm tiền của hành khách L.D.K và đã ghi lại hình ảnh đối tượng W.S cất tiền ở túi ghế 19B.
Ngay sau đó, một thành viên của Tổ bay đã tìm thấy số tiền trên và giao nộp cho cảnh sát sân bay. Bên cạnh đó, Tiếp viên trưởng cho biết, hành khách W.S đã có những biểu hiện bất thường là hay đi lại và thay đổi chỗ ngồi trong quá trình bay.
15h19 phút, Cảnh sát sân bay đã dẫn nghi phạm W.S và đề nghị nạn nhân L.D.K về trụ sở cảnh sát sân bay để tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc.
Hãng hàng không Vietnam Airlines khẳng định, các đối tượng có tiền sử trộm cắp trên máy bay đều bị hãng cập nhập vào danh sách từ chối vận chuyển (blacklist) hoặc cảnh báo (watchlist) trên toàn hệ thống đặt chỗ, bán vé, phục vụ mặt đất trong, ngoài nước để phòng ngừa từ sớm.
Tuy nhiên, Vietnam Airlines cũng khuyến cáo hành khách cần tuân thủ hướng dẫn của tiếp viên về nơi để hành lý; để hành lý tại khu vực nằm trong tầm quan sát; hạn chế để tiền mặt, tài sản có giá trị trong hành lý; nên sử dụng các loại túi, vali hành lý có khóa. Đồng thời thông báo ngay cho tiếp viên của chuyến bay khi quan sát thấy các đối tượng có dấu hiệu khả nghi như tự ý thay đổi chỗ ngồi, lục lọi hành lý, ngăn để đồ của hành khách khác.
Hoàng Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)