Taxi truyền thống tố Uber, Grab: Bộ Công thương, Giao thông nói gì?

Google News

Tại cuộc họp báo Chính phủ 3/6, lãnh đạo Bộ Giao thông, Công thương đã lên tiếng trả lời xung quanh việc một số hãng taxi tố Uber, Grab phá giá.

Taxi truyen thong to Uber, Grab: Bo Cong thuong, Giao thong noi gi?
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường.
Tại cuộc họp báo Chính phủ ngày 3/6, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết Uber, Grab là loại hình vận tải mới được nhiều nước trên thế giới triển khai.
Loại hình gọi xe ứng dụng công nghệ thông tin thông qua smartphone này theo ông Trường rất thuận lợi cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, hiện nay, hầu hết các quốc gia trên thế giới đều đang có đánh giá để quản lý tốt hơn.
"Vừa rồi chúng tôi có những cuộc hội thảo để nêu rõ tính ưu việt của loại hình gọi xe và rất mong là các doanh nghiệp taxi Việt Nam triển khai các phần mềm ứng dụng tương tự để cạnh tranh lành mạnh. Đến nay có đến gần 10 hãng taxi của Việt Nam cũng đã thiết lập được phần mềm để có thể ứng dụng gọi xe điện tử và thanh toán điện tử cho khách hàng", ông Trường cho biết.
Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải cũng đã yêu cầu Uber, Grab... thực hiện đúng các quyết định về kinh doanh vận tải như trong Nghị định 86 mà Bộ đã ban hành.
"Vì đây là loại hình xe hợp đồng nên chúng tôi yêu cầu các hãng cung cấp dịch vụ này chỉ được cung cấp cho các doanh nghiệp có giấy phép kinh doanh vận tải và có phù hiệu, cũng như các điều kiện ràng buộc khác", ông Trường nói.
Cũng theo ông Trường, trên thực tế như vừa rồi, sau khi các loại hình này triển khai thì đã tiến hành giao cho thanh tra của các Sở Giao thông vận tải trên cả nước kiểm tra.
"Có rất nhiều doanh nghiệp vi phạm, tức là không đăng ký kinh doanh vận tải, không có giấy phép, phù hiệu nhưng vẫn kinh doanh. Chúng tôi đã xử phạt và đồng thời thu hồi rất nhiều giấy phép kinh doanh, sau đó yêu cầu các doanh nghiệp cam kết không vi phạm", ông Trường cho hay.
Ngoài ra, theo ông Trường, thời gian tới Bộ Giao thông Vận tải sửa đổi Nghị định 86 để quản lý tốt hơn các loại hình vận tải mới này.
Cũng liên quan đến vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho hay, Bộ Công thương sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải giám sát cạnh tranh giữa taxi Uber và Grab với taxi thông thường và trong chính các taxi của 2 loại hình này.
Mặc dù đa phần có đánh giá tốt về giá và chất lượng loại taxi mới này nhưng để đảm bảo quyền lợi bền vững của người tiêu dùng, Bộ Công thương sẽ phối hợp với Bộ GTVT để giám sát chặt chẽ, ông Hải nói.
"Mục tiêu là phải có sự cạnh tranh lành mạnh với taxi truyền thống, hoặc chính hai hãng với nhau", ông Hải khẳng định.
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng cho biết nhiều ý kiến có đánh giá tốt về Uber, Grab. Tuy nhiên, để đảm bảo cho phát triển bền vững, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan để làm tốt hơn công tác quản lý.
Theo N.Mạnh/bizlife

>> xem thêm

Bình luận(0)