Sóc Trăng có nhiều lợi thế để thu hút nhà đầu tư nước ngoài

Google News

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng khẳng định, địa phương đang hội tụ rất nhiều lợi thế, điều kiện thuận lợi để cạnh tranh, thu hút đầu tư, sản xuất kinh doanh.

Ngày 20/3, UBND tỉnh Sóc Trăng đã tổ chức Chương trình gặp gỡ doanh nghiệp Trung Quốc và doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng. Đây là một trong số những chuỗi sự kiện nhân chuyến thăm và làm việc của Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại TPHCM Ngụy Hoa Tường cùng 60 doanh nghiệp, tập đoàn lớn của Trung Quốc tới Sóc Trăng.
Sóc Trăng hội tụ nhiều lợi thế cạnh tranh
Phát biểu khai mạc chương trình gặp gỡ doanh nghiệp Trung Quốc và doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu nhấn mạnh đây là cơ hội đên doanh nghiệp hai bên cùng trao đổi, học hỏi kinh nghiệm để tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh.
Soc Trang co nhieu loi the de thu hut nha dau tu nuoc ngoai
Các doanh nghiệp, sở ngành Sóc Trăng tham dự buổi gặp gỡ 
“Theo quy hoạch cùng ĐBSCL và quy hoạch tỉnh đã được Thủ tướng phê duyệt, Sóc Trăng đang hội tụ rất nhiều lợi thế cạnh tranh và điều kiện thuận lợi để thu hút, triển khai các hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh”, ông Trần Văn Lâu nhấn mạnh.
Ông cũng kỳ vọng dự kiện lần này sẽ tạo cơ hội hợp tác và mở rộng mạng lưới phân phối, tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa của Sóc Trăng sang thị trường Trung Quốc.
“Với phương châm mến khách, thấu hiểu đối tác, mong muốn hợp tác, phát triển bền vững, Sóc Trăng luôn hoan nghênh, chào đón, cam kết sát cánh, đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi để nhà đầu tư, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả cao nhất trên địa bàn tỉnh”, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cam kết.
Soc Trang co nhieu loi the de thu hut nha dau tu nuoc ngoai-Hinh-2
Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu phát biểu khai mạc Chương trình gặp mặt. 
Giới thiệu thêm về tiềm năng, lợi thế của vùng đất Sóc Trăng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Lâm Hoàng Nghiệp nhấn mạnh tỉnh có tiềm năng phát triển ngành năng lượng tái tạo với 72km đường biển, là địa phương ít bị ảnh hưởng bởi bão nên rất có lợi thế phát triển các dự án điện gió ngoài khơi.
Theo ông Nghiệp, cảng biển Trần Đề cùng các tuyến cao tốc đường bộ, cầu Đại Ngãi và một số công trình khác đang trong quá trình xây dựng ở Sóc Trăng sẽ tạo nên mạng lưới giao thông đồng bộ, khơi thông luồng tiêu thụ nông sản, thủy sản, tạo sức hút đầu tư các ngành nghề, lĩnh vực như công nghiệp, xây dựng, thương mại, dịch vụ, logistics…
“Theo quy hoạch được phê duyệt, Sóc Trăng sẽ trở thành cửa ngõ chính ra Biển Đông của vùng ĐBSCL, là trung tâm đầu mối của vùng về nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ, logistics với dự án trọng điểm là cảng biển Trần Đề”, ông Nghiệp nói và nhấn mạnh tỉnh ưu tiên thu hút đầu tư phát triển những ngành có lợi thế và lĩnh vực còn dư địa lớn gắn với không gian phát triển mới.
Cụ thể, về dịch vụ, logistics, cảng biển, Sóc Trăng tập trung các ngành kinh tế biển nhằm khai thác lợi thế vị trí cảng biển nước sâu và bờ biển dài 72km của tỉnh. Trần Đề sẽ là cảng được quy hoạch là cảng cửa ngõ của vùng và quốc tế, giúp giảm chi phí vận chuyển hàng hóa.
Về hạ tầng công nghiệp và đô thị, Sóc Trăng đã quy hoạch, phát triển 10 khu công nghiệp với diện tích gần 5ha và 18 cụm công nghiệp với diện tích gần 1.000 ha. Ngoài ra tỉnh Sóc Trăng cũng kêu gọi đầu tư xây dựng phát triển hạ tầng theo định hướng phát triển đô thị thông minh, đô thị xanh thích ứng với biến đổi khí hậu, đồng thời phát huy lợi thế, tiềm năng kinh tế biển…
Không gian hợp tác rộng lớn
“Bán anh em xa, mua láng giềng gần”, “Trung Quốc và Việt Nam vừa là đồng chí, vừa là anh em”, Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc tại TP HCM Ngụy Hoa Tường chia sẻ khi mở đầu bài phát biểu của mình tại sự kiện.
Lần đầu tiên tới Sóc Trăng và có chưa đầy 2 ngày tại đây, ông Ngụy Hoa Tường nói ông và những người bạn Trung Quốc đã có nhiều kỷ niệm sâu sắc, cảm nhận rất rõ khi Sóc Trăng là đất lành nổi tiếng về nông, thủy sản, điều kiện thiên nhiên và tài nguyên phong phú, kinh tế tràn đầy sức sống.
“Điều khiến tôi ấn tượng nữa là các cấp lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng quyết liệt và có tầm nhìn xa, người dân Sóc Trăng nhiệt tình và hữu nghị”, theo lời ông Ngụy Hoa Tường.
Soc Trang co nhieu loi the de thu hut nha dau tu nuoc ngoai-Hinh-3
Ông Ngụy Hoa Tường, Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại TP HCM trao đổi tại Chương trình gặp gỡ. 
Tổng Lãnh sự Trung Quốc tại TP HCM chia sẻ, Trung Quốc là một thị trường siêu lớn với 1,4 tỷ dân, có nhu cầu rất lớn với các mặt hàng nông, thủy sản.
Năm 2023, Trung Quốc tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam về nông, lâm, thủy sản với 12,2 tỷ USD. Trong đó, chỉ riêng mặt hàng sầu riêng đã đạt 2,2 tỷ USD. Đây cũng là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của Việt Nam về mặt hàng gạo với 917.000 tấn, trong đó có loại gạo ngon nhất thế giới là gạo ST25 của Sóc Trăng. Người dân Trung Quốc rất thích gạo Việt Nam, theo ông Ngụy Hoa Tường. Ông nhận định không gian và tiềm năng của việc xuất khẩu nông sản Việt Nam sang Trung Quốc còn rất rộng lớn.
Theo tính toán của chuyên gia, năm nay kim ngạch xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam sang Trung Quốc có thể đạt 3,5 tỷ USD. Ông Ngụy Hoa Tường khẳng định Trung Quốc luôn luôn mở cửa và mong sẽ có nhiều mặt hàng nông sản của Việt Nam xuất sang thị trường này để mang lại lợi ích cho người dân hai nước.
Tổng Lãnh sự Trung Quốc tại TP HCM hy vọng buổi gặp gỡ lần này sẽ trở thành thông lệ để mỗi năm, doanh nghiệp hai bên có thể ngồi với nhau 1-2 lần, cùng trao đổi việc hợp tác kinh doanh.
“Trước khi làm Tổng Lãnh sự Trung Quốc tại TP HCM, tôi từng làm tổng giám đốc một công ty nông nghiệp, nên tôi ước mơ có đóng góp thiết thực nhằm tạo sự chuyển mình giữa hợp tác nông nghiệp của Trung Quốc và Việt Nam”, ông Ngụy Hoa Tường chia sẻ.
Soc Trang co nhieu loi the de thu hut nha dau tu nuoc ngoai-Hinh-4
 TS.Trần Khắc Tâm, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăngtại Chương trình.
Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng Trần Khắc Tâm cũng chia sẻ đây là sự kiện được chờ đợi của đông đảo doanh nhân tỉnh Sóc Trăng, khu vực ĐBSCL và các doanh nhân Trung Quốc.
“Cho tôi được bày tỏ sự cảm kích tới Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại TP HCM Ngụy Hoa Tường. Với cá nhân tôi thì ngài là người bạn cũ chân tình, tin cậy. Cuộc gặp mặt của chúng ta hôm nay chính là xuất phát từ gợi ý thịnh tình của ngài Tổng Lãnh sự. Bên cạnh đó, tôi cũng xin cảm ơn Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu về sự chỉ đạo sát sao đối với các cơ quan trong tỉnh và Hiệp hội Doanh nhân tỉnh cho chương trình hôm nay.
Tôi xin được nói thêm rằng, trong thời gian qua, chính sự gần gũi, cởi mở của cá nhân Chủ tịch UBND tỉnh, thông qua nhiều hoạt động chỉ đạo, điều hành quyết liệt cũng như qua các cuộc cà phê, điểm tâm định kỳ, đã tạo niềm tin và động lực để cộng đồng doanh nhân chúng tôi phấn đấu, vì sự phát triển của tỉnh Sóc Trăng”- TS.Trần Khắc Tâm bày tỏ.
Kết thúc buổi gặp gỡ giữa các doanh nghiệp, Chủ tịch UND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu nhận định doanh nghiệp hai bên đã có cơ hội trao đổi, tìm hiểu cơ hội hợp tác kinh doanh. Buổi gặp gỡ cũng tạo cơ hội để các doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng học hỏi kinh nghiệm từ các đối tác Trung Quốc.
Ông Trần Văn Lâu yêu cầu các sở, ngành của Sóc Trăng ghi nhận ý kiến doanh nghiệp đã nêu để khẩn trương hỗ trợ, giải quyết và báo cáo lại kết quả cho UBND tỉnh.
Mong muốn hợp tác, cùng xây dựng thị trường phát triển bền vững
Về phía doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng, ông Nguyễn Quang Trung (Giám đốc Công ty TNHH chế biến thực phẩm Nấm xuất khẩu Tư Thao), cho biết thị trường xuất khẩu chính của công ty là Mỹ, châu Âu và châu Á. Công ty có nhu cầu cập nhật bao bì đóng gói cho đa dạng sản phẩm.
Với định hướng nâng sản lượng xuất khẩu hàng năm, ông Trung kêu gọi các doanh nghiệp hợp tác để sử dụng hết công suất của nhà máy đang còn dư thừa, tạo thêm nhà máy trong tương lai. Đại diện doanh nghiệp cũng kỳ vọng Chính phủ hai bên tại nhiều cơ hội, tạo động lực cho doanh nghiệp cùng nhau trao đổi, học hỏi, cùng nhau tìm ra thị trường và cơ hội hợp tác để xây dựng thị trường phát triển bền vững.
Bà Lê Bích Tuyền (Giám đốc Công ty Yến Xào Quốc Tín) cho biết công ty có các sản phẩm như tổ yến khô, yến tinh chế, yến hũ tiệt trùng, phân phối tại hệ thống siêu thị Coopmart và thị trường trong nước.
“Công ty có đầu tư nhà xưởng sơ chế yến công suất lớn để phục vụ xuất khẩu nên rất mong muốn được phân phối sản phẩm tới Trung Quốc”, bà Tuyền mong các doanh nghiệp Trung Quốc quan tâm để sản phẩm yến của tỉnh Sóc Trăng có cơ hội phân phối, tiêu thị tại thị trường tỷ dân.
Ông Dương Hồng Bắc (Giám đốc marketing Hà Thanh Group, Chủ đầu tư khu công nghiệp Trần Đề) cũng giới thiệu nhiều thông tin đầu tư hấp dẫn của khu công nghiệp Trần Đề.
Theo ông, Khu Công nghiệp này có tổng diện tích 160ha, thời gian dự án từ năm 2020-2069. Hồ sơ pháp lý của khu công nghiệp đã hoàn thiện đầy đủ, cơ sở hạ tầng cũng tương đối hoàn thiện, gồm nhà máy xử lý nước thải, nhà máy cung cấp nước sạch, hệ thống điện, đường giao thông, bến thủy nội địa.
“Chúng tôi đã có đủ điều kiện và mong muốn tiếp nhận các nhà đầu tư vào những lĩnh vực như công nghiệp chế biến thực phẩm, chế biến nông sản; các ngành về cơ khí, sửa chữa, đóng tàu; các ngành vụ nuôi trồng thủy hải sản, dịch vụ, logistics…”, ông Bắc thông tin.


Nguyễn Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)