Nuôi cá quý tộc, chàng trai thu nhập cả tỉ đồng mỗi năm

Google News

Tôi cắm chiếc xe máy của mình được 5 triệu đồng, mua 10kg cá koi về thuần dưỡng, sau khi bán lãi gần 1 triệu.

“Tôi cắm chiếc xe máy của mình được 5 triệu đồng, mua 10kg cá koi về thuần dưỡng, sau khi bán lãi gần 1 triệu. Hiện tôi đã phát triển được 3 trại thuần dưỡng cá koi ở các tỉnh Kon Tum, Lâm Đồng và Đắk Lắk”, Phạm Thế Hùng chia sẻ.

Chúng tôi gặp Phạm Thế Hùng (năm 1997) tại nhà ở xã Cư Né (huyện Krông Búk, Đắk Lắk) khi anh đang tất bật vớt cá, chụp ảnh gửi khách hàng. “Tôi vừa sỉ, lẻ cá koi. Khách hàng họ nhờ chụp ảnh gửi qua. Họ chốt giá, đặt số lượng, mình đóng thùng bơm ôxy chở đi gửi xe khách hoặc máy bay”, Hùng nói.

Nuoi ca quy toc, chang trai thu nhap ca ti dong moi nam

Hùng vớt cá, chụp hình gửi cho khách hàng

Hùng cho hay, trước khi khởi nghiệp với cá cảnh, chàng trai trẻ học nghề sửa chữa xe máy, mở tiệm riêng tại nhà. Đam mê cá cảnh từ nhỏ, trong thời gian này Hùng mua cá 3 đuôi, cá 7 màu về nuôi.

Sau khi tích lũy được kinh nghiệm trong việc chăm sóc và thuần dưỡng cá cảnh, năm 2019, Hùng chuyển sang nuôi và thuần dưỡng cá koi. “Càng đi sâu vào tìm hiểu và nuôi giống cá koi, tôi thấy lợi nhuận kinh tế mà dòng cá này mang lại khá cao. Để có tiền mua cá giống, tôi cắm xe máy được 5 triệu đồng mua 10 kg cá về dưỡng, sau đó bán lãi gần 1 triệu. Tôi tiếp tục nhập cá và bán quay vòng để mở rộng trại cá”, Hùng phấn khởi.

Nuoi ca quy toc, chang trai thu nhap ca ti dong moi nam-Hinh-2

Ngoài nuôi cá, Hùng xây dựng hồ cá cho những gia đình có nhu cầu

Đang trong giai đoạn kinh doanh thuận lợi, biến cố xảy ra vào một ngày trong năm 2019, trên đường đi gửi cá cho khách, Hùng và vợ gặp tai nạn trọng thương. “Hôm đó trời mưa to, ở nhà cúp điện, toàn bộ số cá trong bể chết hết do hệ thống sục dừng hoạt động, để lại cho tôi số nợ gần 1 tỷ đồng. Nhờ sự động viên từ gia đình và bạn bè, tôi vực dậy làm lại từ đầu. Sau 2 năm vừa nuôi cá vừa thiết kế xây dựng các hồ, cải tạo sân vườn cho những gia đình có nhu cầu, đến nay tôi đã trả hết nợ”, Hùng chia sẻ.

Nuoi ca quy toc, chang trai thu nhap ca ti dong moi nam-Hinh-3

Cá koi được cho ăn 3 bữa trong một ngày

Theo Hùng, cá koi kỹ tính, khó nuôi, mới đầu người nuôi chưa có nhiều kinh nghiệm cá dễ bị sốc nhiệt, mắc bệnh truyền nhiễm chết hàng loạt. Hùng nhiều lần ra Bắc vào Nam học hỏi thêm kinh nghiệm, lên mạng tìm hiểu chăm sóc và thuần dưỡng cá koi.

Theo chàng trai trẻ, muốn cá koi sống khỏe mạnh trong môi trường nhân tạo, hồ cá phải được xây đúng tiêu chuẩn môi trường vi sinh, nguồn nước. Cá koi là loài ưa nước sạch, do vậy, cần có một hệ thống lọc nước cho cá.

Nuoi ca quy toc, chang trai thu nhap ca ti dong moi nam-Hinh-4

Cá Nhật được nuôi trong một bể riêng

“Trong quá trình học hỏi tôi gặp được một người anh chuyên trị bệnh cho cá nhà ở tỉnh Lâm Đồng. Anh nhiệt tình chỉ dạy những kiến thức mà bản thân còn thiếu sót trong suốt những năm qua”, Hùng cho biết.

Nuoi ca quy toc, chang trai thu nhap ca ti dong moi nam-Hinh-5

Khách hàng của Hùng ở khắp các tỉnh thành trên cả nước

Mới đây, Hùng mở thêm 2 trại cá ở tỉnh Kon Tum và Lâm Đồng, cả 3 trại có khoảng 400 con cá koi Nhật, và hơn 10 tấn cá koi Việt. Cá koi được xuất bán sau 2 - 8 tháng dưỡng. Tùy kích cỡ, màu sắc mà cá koi có nhiều giá khác nhau. Đối với cá Việt dao động từ 200.000 – 500.000đ/kg; cá Nhật có giá từ 800.000đ - 50 triệu đồng/con. “Cá Nhật tính theo kích cỡ cá, cá Việt được tính theo cân nặng kg, gram từ khi lấy giống đến xuất bán”, Hùng cho biết.

Nuoi ca quy toc, chang trai thu nhap ca ti dong moi nam-Hinh-6

Cá koi có màu sắc, kích cỡ khác nhau

Sau 4 năm khởi nghiệp, hiện khách hàng của Hùng ở khắp các tỉnh thành trong nước, mỗi ngày xuất bán dao động từ 1 đến 5 tạ cá; mỗi tháng trừ hết chi phí Hùng thu về 100 triệu đồng.


Theo Nguyễn Thảo/ Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)