Những tiết lộ về cuộc sống của tiếp viên hàng không quốc tế

Google News

Nữ tiếp viên hàng không Mandy Smith của Virgin Atlantic đã thẳng thắn chia sẻ những vấn đề về khủng bố, hành khách dị thường hay các vấn đề xảy ra trên máy bay.

Nguy cơ khủng bố, hành khách phân biệt chủng tộc hay những vấn đề với sức khỏe của phi công ... là những điều mà các tiếp viên hàng không luôn phải đối mặt khi sống "trên trời".
Mandy Smith - người đã từng phục vụ cho Virgin Atlantic trong vòng 12 năm nói với Dailymail rằng, cô đã gặp phải nhiều trường hợp khá bất ngờ như: bị khách hàng la ó, ném thức ăn vào người và chăm sóc hành khách bị đau tim.
Cuộc sống "trên trời" của các tiếp viên hàng không không hề dễ dàng.
Các tiếp viên được học phản ứng nhanh với các trường hợp bất ngờ nào?
Khi được hỏi về vấn đề này, Mandy Smith cho biết: "Về cơ bản, chúng tôi được học cách xử lý các trường hợp như phi hành đoàn mất khả năng bay khi đang vận hành, các tình huống liên quan đến hạ cánh/ cất cánh, dập lửa, chăm sóc y tế hay sơ tán bất thình lình".
Ngoài ra, một số kỹ năng khác mà người tiếp viên hàng không cần phải sở hữu, đó là phát hiện sớm kẻ khủng bố qua các hành động bất thường.
"Thực tế thì những kẻ khủng bố luôn có những hành động khá bất thường và có thể phát hiện được. Điều quan trọng là chúng tôi được học những kỹ năng nhất định ngăn chặn kịp thời" - Mandy Smith cho biết.
Nâng cao hơn, theo cô Smith, đó là kỹ năng sống sót trong các trường hợp máy bay phải hạ cánh xuống sa mạc, xuống khu vực lạnh giá hay cả trong rừng rậm.
"Chúng tôi còn được huấn luyện khả năng chiến đấu với các loại cá mập hung tợn. Mặc dù đây là một trường hợp khó xảy ra nhưng chúng tôi cần phải chuẩn bị mọi khả năng" - Mandy nói.
Phi công mất khả năng điều khiển thì phải làm sao?
Trong quãng thời gian làm việc ở độ cao hơn 10.000m của mình, Mandy Smith đã gặp rất nhiều trường hợp bất ngờ với sức khỏe của phi công.
Lần đáng nhớ nhất mà Mandy Smith phải đối mắt là phi công chính bị bất tỉnh do đau tim và ngay lập tức cơ phó phải điều khiển tạm thời chiếc máy bay trong khi những người khác nhanh chóng tìm nơi hạ cánh khẩn cấp.
"Chúng tôi sau đó đã phải chăm sóc cho cơ trưởng với toàn bộ những gì chúng tôi có trên chuyến bay" - Smith nói. "Thật may là Virgin Atlantic luôn có 2 người lái máy bay".
Trong trường hợp này, sau khi phi công chính bất tỉnh, cơ phó cầm lái, một tiếp viên được phép vào buồng lái để tìm kiếm nơi hạ cánh qua điện đàm còn một người khác thì thông báo tới hành khách cũng như chuẩn bị checklist cho việc hạnh cánh khẩn cấp.
Đâu là trường hợp khiến tiếp viên bối rối nhất?
"Đó là việc phục vụ các hành khách đến từ các nền văn hóa khác nhau" - Mandy Smith cho biết. "Nhiều nền văn hóa có các quan niệm khá lạ và chúng tôi phải chiều lòng họ".
"Đặc biệt có những hành khách không thích được phục vụ bởi những người phụ nữ trong thời kỳ "đèn đỏ", họ coi điều này là một sự sỉ nhục và chúng tôi sẽ nhận được những câu hỏi khá khiếm nhã từ những người này". - cô nói.
Ngoài ra, các tiếp viên còn phải đối mặt với rất nhiều hành vi khiếm nhã khác từ hành khách và họ luôn phải tìm cách khôn khéo nhất để tránh việc này.
"Chúng tôi không bao giờ nhân nhượng trước những hành vi khiếm nhã của hành khách" - cô khẳng định.
Các trường hợp cần chăm sóc y tế thì sao?
Theo Mandy Smith, việc gặp phải các bệnh nhân trên các chuyến bay không phải là hiếm nhưng khó khăn nhất vẫn là những cơn đau tim.
"Đau tim là cơn ác mộng không chỉ của riêng người bệnh mà còn là điều khiến chúng tôi vô cùng bối rối và sợ hãi" - cô nói. "Tuy nhiên, chúng tôi cũng luôn có đầy đủ các phương tiện cấp cứu trên máy bay và những cơn đau tim bình thường có thể được khắc phục".
Còn các trường hợp khủng bố?
Trước khi thảm họa khủng bố 11/09/2001 xảy ra, các hãng hàng không thường không quá quan tâm tới tình hình an ninh. Tuy nhiên, sau đó, các điều luật đã được viết lại và sự chú ý tới các hành vi bất thường được đặt dưới con mắt sát sao hơn.
Năm 2002, Mandy Smith nói rằng cô đã gặp phải một trường hợp bất ngờ khi phi hành đoàn phát hiện 2 đối tượng khả nghi. "Chúng trông khá gian xảo, giật mình và hay cáu kỉnh" - cô cho biết.
"Một tên ngồi gần cửa sổ và một tên ngồi ở hàng ghế giữa. Chúng nhìn chằm chằm vào các hành khách khác và tôi đã phải báo động với các nhân viên an ninh" - Mandy Smith kể.
Sau khi các nhân viên an ninh vào cuộc thì hóa ra một trong 2 tên này đang nằm trong danh sách truy nã đặc biệt của FBI.
"Rất may là chúng tôi luôn có nhân viên an ninh và các cảnh sát luôn sẵn sàng vào cuộc hỗ trợ khi cần thiết để tranh những trường hợp xấu nhất" - theo Mandy Smith.
Theo VTC

Bình luận(0)