Nam thanh niên khiến các ông lớn điều hoà “ngã ngửa” chỉ với 600k

Google News

Một chàng sinh viên nghèo đã chế ra máy lọc không khí chỉ với 30 USD, trong khi thiết bị lọc không khí khác giá tới 2.000 USD, được 40.000 gia đình tin dùng. Từ đó, anh đã sáng lập startup nổi danh toàn cầu.

Người chế ra quạt lọc không khí hiệu quả với giá siêu rẻ này là Thomas Talhelm, trợ lý giáo sư môn Khoa học Hành vi, Trường Kinh doanh Chicago Booth - Đại học Chicago (Mỹ), đồng thời là nhà sáng lập của startup Smart Air, một doanh nghiệp đã giúp nhiều người ở Trung Quốc và Ấn Độ hít thở không khí sạch mà không cần bỏ ra hàng ngàn đô la cho các máy lọc không khí đắt tiền.
Dưới đây là chia sẻ của anh Thomas Talhelm về việc chế tạo máy lọc không khí giá rẻ cũng như quá trình sáng lập startup của mình:
"Mọi chuyện bắt đầu vào năm 2007, khi tôi được cử đi dạy trung học ở Quảng Châu. Kể từ đó, tôi đã sống ở Trung Quốc được 6 năm...
Nam thanh nien khien cac ong lon dieu hoa “nga ngua” chi voi 600k
 Tình trạng ô nhiễm không khí nặng nề tại Bắc Kinh.
Việc chế máy lọc không khí cũng rất tình cờ. Tôi vốn chỉ muốn chế 1 chiếc máy lọc không khí trong phòng ngủ của mình. Nhưng rồi may mắn, máy lọc không khí của tôi đã tìm tới được 40.000 gia đình tại Trung Quốc và Ấn Độ.
Lúc đầu, tôi chỉ cố gắng giải quyết vấn đề riêng mà bản thân gặp phải. Tôi bị ho khá nặng. Không khí bên ngoài cửa phòng ngủ của tôi trông thật kinh khủng.
Không khí ở Bắc Kinh ô nhiễm nặng nề. Cuối cùng, tôi cũng đã hiểu vì sao mùa đông năm đó, tuần nào tôi cũng ho và cảm lạnh.
Và tôi nghĩ vấn đề này sẽ được giải quyết một cách dễ dàng bằng một bộ máy lọc không khí. Nhưng tôi đã sốc khi biết thiết bị lọc không khí mà mọi người vẫn dùng có giá tới 2.000 USD, kể cả những chiếc máy giá rẻ nhất cũng có giá 500 USD.
Tôi đang là một sinh viên nghèo, theo ngành nghiên cứu tâm lý học. Tôi lấy đâu ra hàng ngàn đô la để trang bị phòng ngủ của mình một thiết bị lọc không khí?
Và tôi nghi ngờ rằng chi phí cho 1 chiếc máy lọc không khí liệu có thực sự tốn tới cả ngàn USD không? Điều đó đã thôi thúc tôi nghiên cứu chuyên sâu về vấn đề này. Và tôi đã tìm thấy mọi thông tin mình cần trên trang Wikipedia.
Nam thanh nien khien cac ong lon dieu hoa “nga ngua” chi voi 600k-Hinh-2
 Tấm lọc HEPA.
- Một tấm lọc không khí HEPA sẽ lưu giữ được 99% các hạt bụi có kích cỡ trên dưới 0,3 micromet.
- Bộ lọc HEPA huyền diệu này được phát minh vào thập niên 40. Người phát minh ra nó không đăng ký bản quyền, nên ai cũng có thể tự làm một tấm lọc không khí cho riêng mình.
- Giá thành của nó khá rẻ, vì chúng được làm từ sợi tổng hợp, chẳng khác gì vải áo hoặc vải làm balo cả.
Thế là tôi tìm đến một nhà máy sản xuất tấm lọc HEPA, đặt mua một chiếc với giá khoảng 15 USD và buộc nó với một chiếc quạt mà tôi có ở nhà.
Nam thanh nien khien cac ong lon dieu hoa “nga ngua” chi voi 600k-Hinh-3
 

Nam thanh nien khien cac ong lon dieu hoa “nga ngua” chi voi 600k-Hinh-4
 Tấm lọc HEPA được buộc với một chiếc quạt.
Nhưng như thế không được đẹp lắm, vì chẳng có chỗ nào để treo được tấm lọc không khí vào cả. Tôi liền dùng một cuộn thước dây may đo ở trong tủ quần áo để buộc hai thứ lại với nhau.
Lúc này, tôi đã có các thành phần thiết yếu của một máy lọc không khí. Trên lý thuyết, nó sẽ phải vận hành được. Song thực tế, liệu nó có hoạt động được không? Tôi đã chi ra 30 USD để làm được cái máy lọc, giờ tôi cố gắng bỏ thêm 300 USD để mua một máy đo hạt bụi trong không khí bằng tia laser (đó là mẫu rẻ nhất tôi có thể tìm được). 
Sau 5 tuần cho quạt chạy thử trong phòng ngủ, tôi thấy lượng bụi bám lên tấm lọc khá đáng kể.
Song tôi vẫn muốn biết tấm lọc không khí có bắt được những hạt bụi siêu mịn có khả năng đi sâu vào phổi con người không. Máy đo hạt bụi bằng tia laser trị giá 300 USD sẽ giúp tôi trả lời câu hỏi đó.
Tôi thử thiết bị mới nhiều lần trong hàng trăm ngày, với một cái quạt công suất cao hơn để so sánh với những máy lọc không khí của những hãng hàng lớn - thứ tôi mượn về từ những người bạn giàu có hơn. Cuối cùng, tôi cũng thu thập đủ dữ liệu để nhận thấy mình đã thành công. Thiết bị lọc không khí với giá 30 USD mà tôi làm có khả năng lọc được phần lớn hạt bụi siêu nhỏ có trong phòng ngủ của tôi.
Nam thanh nien khien cac ong lon dieu hoa “nga ngua” chi voi 600k-Hinh-5
 Quạt lọc không khí tự chế cho kết quả rất khả quan.
Tôi muốn nói cho cả thế giới rằng những máy lọc không khí nghìn đô chỉ là những thứ lừa đảo. Tôi đã viết hướng dẫn cách tự chế máy lọc không khí.
Trước đây, tôi nghĩ rằng chỉ vài người hay đi du lịch mới chú ý tới sản phẩm này. Nhưng hóa ra rất người nhiều phải đối mặt với vấn đề không khí ô nhiễm.
Một ngày nọ, tôi thấy tờ The Atlantic viết bài về máy lọc không khí nhỏ của tôi. Rồi cả Bloomberg, BBC cũng để mắt tới.
Tôi thấy việc làm một chiếc quạt lọc không khí cũng khá đơn giản nhưng càng ngày tôi càng nhận được những email đại loại như: “Tôi không tìm thấy loại quạt đó! Tôi có thể dùng quạt này không?” hoặc: “Ý tưởng này rất hay, nhưng tôi lười nên không muốn tự làm một cái!”.
Vì vậy, tôi cùng hai người bạn đã tạo nên một website nhận chuyển những thiết bị lọc không khí chúng tôi làm cho mọi người trên khắp Trung Quốc. Chúng tôi đặt tên cho dự án là Smart Air.
Đó là câu chuyện của 6 năm về trước. Tới thời điểm này, tôi đã chuyển được máy lọc không khí giá rẻ tới 40.000 người trên khắp Trung Quốc.
Nam thanh nien khien cac ong lon dieu hoa “nga ngua” chi voi 600k-Hinh-6
Máy lọc không khí của Thomas Talhelm được nhiều gia đình tại Trung Quốc, Ấn Độ tin dùng. 
Nhưng Trung Quốc không phải là nơi duy nhất gặp vấn đề ô nhiễm không khí. Vì vậy, chúng tôi đã khởi động chương trình Smart Air ở Ấn Độ, Mông Cổ và Philippines. Chúng tôi cũng đang cố gắng gây quỹ để vận hành dự án sản xuất bộ lọc không khí giá rẻ với quy mô toàn cầu.
Trong thời gian này, tôi đã hoàn thành việc lấy bằng tiến sĩ, công việc thường ngày của tôi vẫn là nhà tâm lý học. Tôi không phải chuyên gia về ô nhiễm không khí. Tôi chỉ là một cậu mọt sách cứng đầu gặp phải vấn đề nan giải thì quyết tâm giải quyết. Điều đó không chỉ tốt cho mình mà còn giúp ích cho nhiều người khác vì họ cũng đang đối mặt với vấn đề tương tự.
Tôi không ngờ chiếc quạt lọc không khí tự làm trong phòng ngủ của mình lại có thể tìm được đường tới nhà của mọi người. Có lẽ “mọt sách” đôi khi cũng có ích".
*Title do Kiến Thức biên tập lại
Theo Phương Anh/Việt Nam Net

>> xem thêm

Bình luận(0)