Năm nay các chị em thử gọt hoa thủy tiên để đón Tết giống thời xưa

Google News

Hoa thủy tiên nở đúng vào ngày Tết báo hiệu sự tốt lành, tài lộc và may mắn trọn vẹn cho cả gia đình trong năm mới.

Nam nay cac chi em thu got hoa thuy tien de don Tet giong thoi xua

Một trong những loài hoa đón Tết truyền thống từ rất lâu đời của người Hà thành chính là hoa thủy tiên. Loài hoa mang nhiều ý nghĩa cũng như cách chơi độc đáo, rất riêng nên không phải ai cũng chinh phục được em ấy.

Nam nay cac chi em thu got hoa thuy tien de don Tet giong thoi xua-Hinh-2

Không biết có từ bao giờ, chỉ biết rằng với người Hà Nội đây là thú chơi mà cả năm chỉ có một lần như một nốt trầm tĩnh lặng sau cả năm bận rộn, hối hả. Hoa thủy tiên là một trong những loài hoa đặc biệt, vì người chơi không chỉ thưởng thức vẻ đẹp của riêng hoa mà còn cả rễ và lá.

Nam nay cac chi em thu got hoa thuy tien de don Tet giong thoi xua-Hinh-3

Cánh hoa trắng muốt, thanh tao, nhụy vàng rực rỡ, hương thơm thoảng mà mát dịu, không loài hoa nào có được. Những năm gần đây thú chơi tự tay gọt củ, chăm sóc để có một bát hoa đẹp đúng độ đón Tết về dần được gây dựng lại. Thay vì mua sẵn ngoài chợ hoa Tết, các chị em đã rủ nhau mua củ thủy tiên về tự chuẩn bị cho mình một chậu hoa Tết cầu may mắn cho năm mới.

Nam nay cac chi em thu got hoa thuy tien de don Tet giong thoi xua-Hinh-4

Chị Thảo (chủ shop hoa ở Tây Hồ, Hà Nội) chia sẻ: "Trước đây cứ dịp này là các bác trung niên thường đặt mua và đến chọn củ hoa thủy tiên để gọt chơi. Mà gần đây thấy nhiều bạn trẻ cũng đặt mua với hỏi chị cách gọt để ra hoa đúng ngày. Chơi hoa này phải kiên nhẫn với tỉ mẩn một chút. Năm nay củ giống không có nhiều, phần lớn là hàng nhập nên từ giờ mỗi ngày khách muốn mua đều đặt trước, chứ không có hàng sẵn nhiều".

Hiện nay, củ hoa có giá cả trung bình từ 65.000 đồng/củ nhưng không nhiều nơi bán. Mọi người có thể ghé chợ hoa hoặc các chợ bán cây cảnh truyền thống để tham khảo. Trên các sàn thương mại điện tử cũng có thể đặt mua được với mức giá khá rẻ từ 35.000 đồng với củ size nhỡ, củ lớn có giá từ 70.000 đồng tùy shop.

Nam nay cac chi em thu got hoa thuy tien de don Tet giong thoi xua-Hinh-5

Nam nay cac chi em thu got hoa thuy tien de don Tet giong thoi xua-Hinh-6

Nam nay cac chi em thu got hoa thuy tien de don Tet giong thoi xua-Hinh-7

Gọt hoa thủy tiên khá cầu kỳ thường có một bộ dụng cụ riêng. Dụng cụ gọt tỉa củ hoa cũng khá phong phú về chủng loại, hình thức, chất lượng. Các chị em có thể ghé qua phố Nguyễn Khuyến, Hà Nội được coi là nơi truyền thống sản xuất dao gọt tỉa thủy tiên. Nếu mới tập chơi, chị em có thể mua củ gọt sẵn, các củ này đã được gọt và chăm sóc rễ dài, cứng cáp rồi mới gửi khách giá từ 120.000 đồng/củ.

Cũng giống các loài hoa trưng Tết khác, hoa thủy tiên nở phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết, nếu trời nóng ẩm thì nhanh nở hoa, trời lạnh thì chậm. Thường thì hoa sẽ xuất hiện sau 20-25 ngày nên chúng ta có thể tiến hành gọt củ từ khoảng mùng 5 đến mùng 9 tháng 12 âm lịch.

Nam nay cac chi em thu got hoa thuy tien de don Tet giong thoi xua-Hinh-8

Nam nay cac chi em thu got hoa thuy tien de don Tet giong thoi xua-Hinh-9

Muốn có một bình thủy tiên đẹp thì phụ thuộc rất nhiều vào củ giống. Khi mua củ nên chọn những củ to, hình dáng cân đối gồm một thân củ chính ở giữa và mỗi bên có từ 2 đến 3 nhánh phụ.

Củ hoa cân đối là củ có các nhánh (cánh) nằm thẳng hàng trên một mặt củ. Một kinh nghiệm khi chọn củ thủy tiên là bạn nên dùng tay bóp nhẹ thân chính của củ, nếu thấy hơi xốp mềm và có độ đàn hồi thì là củ hoa đẹp, ít nhánh phụ trong thân chính. Nếu khi bóp vào mà thấy cứng thì có thể là củ non hoặc củ có nhiều nhánh phụ mọc bên trong thân chính, những củ này khi gọt tỉa sẽ khó khăn hơn.

Bạn Linh (Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ: "Cứ dịp Tết hàng năm nhà mình đều đi mua hoa thủy tiên về chơi vì không biết chăm. Năm nay thấy chợ Bưởi có bán, nên mình đã mua thử về để chơi thử, giá thành vừa tiết kiệm mà cũng giúp bản thân thư giãn hơn".

Để có một lọ thủy tiên cần một chút khéo léo, tỉ mỉ, kiên nhẫn là hoàn toàn có thể tạo ra được một lọ hoa Tết đẹp và tuyệt vời nhất là tự mình làm được, chờ đợi thành quả của mình làm ra.

Theo Ngọc Phạm / Sức khỏe đời sống

>> xem thêm

Bình luận(0)