Tại hội nghị tổng kết năm 2022 và triển khai kế hoạch năm 2023, Tổng giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà cho biết năm 2022, Vietnam Airlines vận chuyển hơn 18 triệu lượt khách, đạt 107,8% kế hoạch và 211.900 tấn hàng hóa.
Doanh thu của hãng hàng không quốc gia đạt 72.359 tỷ đồng, đạt 121% kế hoạch, trong đó công ty mẹ đạt hơn 50.617 tỷ đồng. Con số này đã tương đương gần 74% mức trước dịch năm 2019.
Theo lãnh đạo Vietnam Airlines, hãng đã thực hiện nhiều giải pháp tự thân về tiết kiệm và cắt giảm chi phí được gần 4.300 tỷ đồng. Vietnam Airlines đã giảm lỗ so với kế hoạch gần 70 tỷ đồng. Như vậy, cả năm 2022, công ty mẹ Vietnam Airlines có thể vẫn lỗ khoảng hơn 9.200 tỷ đồng.
Với kết quả này, Vietnam Airlines ghi nhận năm thua lỗ thứ ba liên tiếp kể từ khi COVID-19 bùng phát năm 2020.
|
HVN vẫn lỗ nặng trong năm 2022. |
Doanh thu ước tính năm 2022 của Vietnam Airlines lớn hơn cả hai năm đầu đại dịch cộng lại. Nhân tố hỗ trợ chính cho Vietnam Airlines nói riêng và ngành hàng không Việt Nam nói chung là chính sách mở cửa du lịch bắt đầu từ tháng 3/2022.
Theo ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, năm 2023 được dự báo sẽ mang đến cả cơ hội và thách thức cho các doanh nghiệp vận tải hàng không. Các yếu tố bất lợi có thể kể đến là xung đột địa chính trị kéo dài, giá nhiên liệu và tỷ giá biến động khó lường, lạm phát tăng, sức mua suy giảm.
Các yếu tố thuận lợi đến từ việc các thị trường quốc tế quan trọng đã mở cửa đón khách quốc tế, trong đó phải kể đến thị trường truyền thống lớn của nước ta là Trung Quốc. Các nhà chức trách của đất nước tỷ dân đã chính thức thông báo sẽ mở cửa hoàn toàn kể từ ngày 8/1/2023 sau ba năm đóng cửa biên giới do dịch COVID-19.
Đồng thời, thị trường nội địa phục hồi tốt, kinh tế trong nước được dự báo tăng trưởng ổn định cũng là một yếu tố hết sức thuận lợi đối với Vietnam Airlines nói riêng và các doanh nghiệp hàng không khác nói chung.