Mẹo dùng tủ lạnh tiết kiệm tiền điện ai cũng nên biết

Google News

Tủ lạnh là một trong những thiết bị tiêu tốn nhiều điện năng nhất trong nhà bạn, vì thế nếu áp dụng các mẹo sau, số tiền tiết kiệm được mỗi tháng sẽ rất đáng kể.

Với cơ chế hoạt động liên tục bằng nguồn điện bất kể ngày đêm, tủ lạnh được ước tính tiêu thụ khoảng 1/6 lượng điện của mỗi hộ gia đình. Vì vậy, để hóa đơn điện giảm xuống mức thấp nhất, cần bạn sử dụng tủ lạnh đúng cách, vừa giúp tiết kiệm năng lượng, vừa tăng tuổi thọ cho tủ lạnh.
Đặt ở nhiệt độ thích hợp
Hầu hết tủ lạnh đều được thiết lập các mức nhiệt khác nhau cho từng ngăn. Nhiệt độ được cho là phù hợp ở ngăn mát là từ 0-5 độ, với ngăn đá là -18 độ (tương ứng với mức 3 và 4 trong 5 mức). Tuy nhiên, bạn vẫn cần phải điều chỉnh tăng, giảm phù hợp với thời tiết để giữ cho tủ lạnh hoạt động vừa phải, tiết kiệm nhất.
Meo dung tu lanh tiet kiem tien dien ai cung nen biet
 
Luôn giữ tủ lạnh đủ đồ
Việc để quá nhiều đồ trong tủ lạnh sẽ chặn lỗ làm mát, khiến thiết bị phải chạy quá mức để giữ thực phẩm đủ mát. Còn nếu để tủ rỗng chạy cả ngày đêm thì quá lãng phí. Vì vậy, hãy luôn làm đầy tủ lạnh ở mức vừa đủ để luồng khí mát được lưu thông đến nơi cần làm mát, vừa tiết kiệm điện tối đa, vừa có tác dụng tốt nhất trong việc bảo quản đồ ăn.
Meo dung tu lanh tiet kiem tien dien ai cung nen biet-Hinh-2
 
Hạn chế đóng, mở
Để khởi động quá trình làm mát, tủ lạnh luôn cần đến lượng điện lớn hơn bình thường. Muốn hạn chế điều đó, bạn nên tránh để tủ lạnh bật/tắt quá nhiều và tránh đóng, mở cửa liên tục. Nhiệt độ trong tủ với bên ngoài có sự chênh lệch nhau lớn, khi mở ra sẽ làm nhiệt độ trong tủ tăng cao, bộ phần làm lạnh lại phải hoạt động với công suất lớn để điều chỉnh, gây tốn điện.
Giữ tủ lạnh sạch sẽ
Làm sạch tủ lạnh ít nhất hai lần một năm bằng cách tháo đáy tủ ở dưới cùng rồi xử lý bụi và lau chùi sạch sẽ. Điều này đặc biệt quan trọng bởi vì các vật dụng nhỏ hay lông, tóc sẽ làm tắc nghẽn các vị trí thông khí hoặc cuộn dây thiết bị, khiến tủ lạnh phải hoạt động với công suất cao hơn để giữ thực phẩm luôn tươi.
Meo dung tu lanh tiet kiem tien dien ai cung nen biet-Hinh-3
 
Không cho đồ nóng vào tủ
Đồ nóng sẽ khiến cho nhiệt độ của tủ tăng lên và dĩ nhiên tủ lạnh sẽ lại phải gia tăng hoạt động để làm mát trở lại. Hãy để đồ ăn nguội hẳn mới cho vào bảo quản để tiết kiệm năng lượng tối đa.
Đặt tủ ở vị trí thoáng mát
Không đặt tủ lạnh ở các vị trí như bếp, lò nướng, các vị trí có nhiều nguồn điện và không đặt sát tường. Vì tủ lạnh cần phải toả nhiệt để làm mát nên nếu đặt nó ở những vị trí kín và nóng, tủ sẽ không thể thực hiện đúng cơ chế và phải hoạt động quá mức để làm mát. Điều này không chỉ khiến tủ tiêu tốn nhiều năng lượng mà còn làm thiết bị mau xuống cấp.
Theo VTC News

>> xem thêm

Bình luận(0)