Mê mẩn ngắm vườn hoa Tết ở Sơn La của mẹ trẻ 9X người Thái

Google News

Được mẹ chồng “truyền lửa” qua việc chăm sóc vài chậu hoa lúc đầu, chị Hà Thị Quyết, tổ 2, phường chiềng Cơi (thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La) đã đam mê, yêu thích vẻ đẹp của hoa lúc nào chẳng hay. Niềm đam mê đó đã thôi thúc mẹ trẻ 9x người Thái sưu tầm, mở rộng vườn hoa của mình. Hiện ngưởi mẹ trẻ này sở hữu vườn hoa đẹp có một không hai ở Sơn La, doanh thu mỗi năm lên đến cả tỷ đồng.

Yêu hoa nhờ mẹ chồng truyền lửa
Đến thăm vườn hoa đẹp ở tổ 2, phường Chiềng Cơi (thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La) chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp lung linh của muôn loài hoa đang đua nhau khoe sắc, tỏa hương thơm ngào ngạt. Chủ nhân của vườn hoa này còn khá trẻ và xinh xắn. Chị là Hà Thị Quyết, sinh năm 1990, dân tộc Thái ở tổ 2, phường Chiềng Cơi.
 Vào những ngày cận tết nguyên đán, vườn hoa đẹp của chị Quyết tấp nấp khách ra, vào mua hoa.
Theo chị Quyết thì chị đến với hoa, đam mê, yêu thích hoa hoàn toàn là nhờ mẹ chồng vun đắp, truyền cảm hứng. Chị Quyết từng là sinh viên ưu tú khoa ngữ văn, trường Đại học sư phạm Tây Bắc. Sau khi học xong Đại học, chị nộp đơn xin việc nhiều nơi mà không thành. Nghĩ mình không có duyên làm giáo viên, chị Quyết bỏ ý định xin vào nhà nước và chấp nhận làm nghề tự do...
“Tuy là phận má hồng nhưng trước đây, tôi không có ấn tượng sâu sắc về hoa. Mẹ chồng tôi thì khác, bà rất thích hoa. Trong thời gian chăm con nhỏ, tôi thường xuyên chứng kiến bà tỉ mẩn hàng giờ đồng hồ bên những chậu hoa. Không có việc gì làm, tôi phụ mẹ chồng chăm sóc hoa mỗi sáng. Qua đó, mẹ chồng tôi đã giúp tôi hiểu thêm những đặc tính và cách “thưởng thức” vẻ đẹp của hoa. Được bà “truyền lửa” tôi đam mê hoa lúc nào không hay...” – chị Quyết nhớ lại.
 Theo chị Nguyễn Thị Hội, phường Tô Hiệu (thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La) - khách đến mua hoa tại vườn hoa của chị Quyết, thì vườn hoa của chị Quyết không chỉ đẹp với nhiều loại hoa khác nhau mà giá cả cũng rất phải chăng. Chị Hội thường mua hoa của chị Quyết về bày ở phòng khách của gia đình.
Một thời gian sau, những chậu hoa trước sân nhà chị Quyết thi nhau đua nở. Nhiều người đi qua thấy đẹp liền rẽ vào hỏi mua hoa. Nhận thấy chơi hoa mang lại nhiều điều thú vị, vừa thỏa niềm đam mê, vừa có thu nhập nên chị Quyết quyết định kinh doanh hoa.
Thành bà chủ vườn hoa đẹp ở Sơn La
Nói là làm, chị Quyết bắt đầu tìm hiểu, sưu tầm các loại hoa đem về trồng, chăm sóc tại vườn nhà. Vườn hoa của chị ngày càng xuất hiện thêm nhiều loài hoa đẹp, hoa quý. Cho đến nay, chị Quyết đã “sở hữu” cả vườn hoa rộng chừng 3000 m2, với hàng trăm loại hoa: tỉ muội, đồng tiền, phong nữ, thược dược, dạ yến thảo, thảo ngọc đơn...
 Chị Quyết thường bán từ 120.000 - 150.000 đồng/cành lan hồ điệp tím.
Dẫn chúng tôi ra thăm vườn hoa, chỉ vào chậu hoa hồng cổ đang nở hoa chúm chím, chị Quyết vui vẻ, cho biết: Lúc đầu, vườn hoa của chị chủ yếu là hoa một mùa. Nhận thấy vẻ đơn điệu của vườn hoa, chị lại tiếp tục sưu tầm các loại hoa nở quanh năm, trong đó có hoa hồng. Chỉ tính riêng hoa hồng trong vườn nhà chị Quyết cũng có đến cả trăm loài, trong đó có những loài hồng cổ quý, hiếm như: hồng cổ Vân khôi, hồng cổ Sa Pa, hồng cổ Sơn La...
 Trong vườn hoa của chị Quyết có đến cảm trăm loài hoa hồng.
"Tôi rất mê hoa hồng cổ bởi vẻ đẹp của nó. Đều là loại hồng bụi nhưng mỗi loài hồng cổ có sắc thái, vẻ đẹp riêng. Hồng cổ Vân khôi mang vẻ đẹp dịu dàng, với những cánh hoa ở tâm xếp cuộn xoáy hình hoa, hút hồn người thưởng lãm. Còn hồng cổ Sa Pa thì lại tượng trưng cho sự đầy đủ, trọn vẹn, tràn đầy và ngọt ngào của tình yêu đôi lứa... Khách sành chơi hoa rất thích hoa hồng cổ mặc dù giá của các loài hồng cổ cao gấp nhiều lần so với các loại hoa hồng khác... ” – chị Quyết chia sẻ.
 Chị Quyết cho biết, tại vườn hoa nhà chị có những chậu hoa hồng cổ giá hơn 10 triệu đồng/chậu. Khách muốn mua chơi trong dịp tết phải đặt trước.
Theo chị Quyết, trồng hoa không khó nhưng đòi hỏi phải tỉ mẩn, công phu. Vì thế nhiều người ví chăm hoa còn hơn chăm con mọn. Muốn có những chậu hoa nở đẹp, sai bông, ngoài chăm sóc đúng kĩ thuật, thì phải dành tình yêu cho hoa...
Chị Quyết đầu tư làm mái che để bảo vệ vườn hoa đẹp của gia đình. 
Chia sẻ về kĩ thuật trồng, chăm sóc hoa, chị Quyết cho hay: Trước khi đưa hoa vào trồng trong chậu, mình cần phải xử lí đất sao cho tơi xốp, sau đó đem đất trộn với vôi, trấu, xơ dừa, phân chuồng hoai mục... “Ngoài đảm bảo ánh sáng phù hợp đối với từng loại hoa, tôi thường xuyên tưới nước cho hoa 2 lần/ngày, vào sáng sớm và chiều mát, giúp cho hoa sinh trưởng và phát triển tốt. Tôi thường sử dụng phân gà, phân bò đã qua xử lí để bón cho hoa, liều lượng tùy theo từng chu kì sinh trưởng của hoa...” – chị Quyết nhấn mạnh.
Từ chỗ chỉ bán hoa một mùa, đến nay, chị Quyết đã có thể cung cấp hoa quanh năm cho khách. Vào những ngày cuối năm, vườn hoa của chị luôn tấp nập khách ra, vào mua hoa để chơi trong dịp tết nguyên đán.
 Nhờ vườn hoa đẹp mà năm nào gia đình chị Quyết cũng thoải mái tiền tiêu tết.
“Ngay từ đầu tháng 12 (âm lịch) nhiều khách đã đặt hàng trước qua điện thoại. Khách trực tiếp đến xem, lựa chọn, mua cho mình những chậu hoa ưa thích ngay tại vườn cũng rất đông, mỗi ngày có đến cả trăm người. Tôi cùng với 15 nhân công luôn tay, luôn chân cả ngày mà vẫn không kịp giao hoa cho khách. Từ ngày chuyển sang trồng, cung cấp hoa (giống và thành phẩm) cho khách, kinh tế gia đình tôi khá lên trông thấy. Doanh thu từ vườn hoa của gia đình mỗi năm lên đến cả tỷ đồng...” – chị Quyết cho hay.
Theo Văn Chiến/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)