Ghi nhận của phóng viên tại một số phố trên địa bàn quận Ba Đình (Hà Nội) như phố Đội Cấn, Kim Mã, Nguyễn Thái Học, phố Hồ Tùng Mậu (quận Bắc Từ Liêm), phố Cầu Giấy (quận Cầu Giấy) cho thấy, thị trường mặt bằng cho thuê (cửa hàng, gian hàng) đều có chuyển biến sau một thời gian "yên ả" do ảnh hưởng của dịch COVID-19.
Không những vậy, các gian hàng vốn đã đóng cửa, treo biển "đóng cửa", hoặc "thanh lý cửa hàng" thì nay, đều được đã mở cửa trở lại.
Ghi nhận của PV, mặt bằng cho thuê đều khởi sắc dịp đầu năm.
Bà Nguyễn Thị Ngân – chủ nhà có mặt bằng cho thuê tại phố Đội Cấn (Ba Đình) cho biết, ngay từ thời điểm người dân chuẩn bị được tiêm vaccine mũi 3, đã có nhiều khách đến hỏi thuê mặt bằng hơn 20 mét vuông của gia đình.
Để hút khách thuê và tạo điều kiện cho người kinh doanh sau chịu ảnh hưởng của dịch bệnh, bà Ngân đã quyết định linh động hình thức và thời gian thanh toán tiền thuê mặt bằng.
Bà Ngân cho biết: "Chúng tôi giảm 1 triệu đồng cho người thuê mặt bằng. Ngoài ra, tôi cho khách thuê thanh toán từng tháng một. Trong khi trước kia, khi chưa có dịch bệnh, khách thuê mặt bằng nhà chúng tôi đều phải thanh toán ít nhất là 3 tháng, thường thì thanh toán 6 tháng một nhưng bây giờ ai cũng khó khăn, tôi nghĩ đó cũng là cách để hỗ trợ người thuê kinh doanh, người kinh doanh phát đạt thì mặt bằng của tôi cũng không bị bỏ trống".
Anh Nguyễn Hữu Hòa (ở Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cũng tương tự.
Sau gần 2 năm "dè chừng" mở rộng phạm vi kinh doanh thì ngay khi Chính phủ có Nghị quyết về chống dịch trên tinh thần "thích ứng an toàn, linh hoạt kiểm soát có hiệu quả dịch COVID-19", anh Hòa đã quyết định "xuống tiền" để thuê một căn biệt thự 2 tầng tại khu Botanica Gardenia Mỹ Đình.
Anh Nguyễn Hữu Hòa cho biết: "Khi người dân được tiêm vaccine mũi 3 đồng nghĩa dịch bệnh COVID-19 cũng giống như một loại cúm thông thường nên tôi quyết định mở rộng hoạt động kinh doanh".
Không chỉ mặt bằng nhà phố khởi sắc mà gian hàng cho thuê tại các khu trung tâm thương mại cũng khá nhộn nhịp từ cuối năm 2021 đến nay.
Theo đó, nhằm đón đầu nhu cầu kinh doanh sau Tết, các chủ đầu tư cũng "tung" ra nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá để thu hút các nhà kinh doanh quay trở lại.
Trước những tín hiệu phục hồi tích cực với riêng mặt bằng cho thuê, bà Hoàng Nguyệt Minh - Giám đốc Cấp cao Bộ phận cho thuê thương mại Savills Hà Nội cho rằng, dịch COVID-19 đã khiến người tiêu dùng thay đổi thói quen, cũng như các mối quan tâm, sự ưu tiên trong tiêu dùng. Bằng chứng là sau dịch COVID-19, những vấn đề lớp trẻ trung lưu quan tâm chính là chăm sóc sức khỏe đã mở ra tiềm năng lớn cho các trung tâm thể dục, xông hơi, spa, hiệu thuốc…
Theo bà Minh, nắm bắt cơ hội này, các chủ mặt bằng, dự án cũng cần đưa ra những phương án cho thuê phù hợp với túi tiền người thuê cũng như thỏa mãn những điều kiện, mong muốn của khách hàng để thúc đẩy hoạt động cho thuê nói riêng, thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế nói chung.
Do đó, các chuyên gia bất động sản dự báo năm 2022 là thời điểm "vàng" với những tín hiệu phục hồi tích cực trong hoạt động cho thuê mặt bằng.