Cụ thể, chiều 24/8, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã chính thức công bố Liên danh Vietur đã vượt qua vòng chấm thầu để trở thành nhà thầu thi công nhà ga hành khách sân bay Long Thành - gói thầu lớn nhất dự án này. ACV cũng đăng tải quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia; gửi thông báo kết quả chấm thầu tới tất cả 3 nhà thầu tham dự gói thầu.
Theo đó, Liên danh Vietur bao gồm 10 đơn vị xây dựng lớn trong và ngoài nước, có đủ năng lực, kinh nghiệm, tài chính để thực hiện thi công dự án, đó là: Tập đoàn Công nghiệp và Thương mại Xây dựng IC ISTA (Thổ Nhĩ Kỳ, thành viên đứng đầu liên danh), Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Ricons, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Newtecons, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng SOL E&C, Tổng công ty Xây dựng số 1, Công ty Cổ phần Kết cấu ATAD, Tổng công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam, Công ty Cổ phần Xây dựng Phục Hưng Holdings, Công ty Cổ phần Hawee Cơ Điện, Tổng Công ty Cổ phần Xây dựng Hà Nội.
Liên danh Vietur trúng thầu với giá trúng thầu hơn 27.813 tỷ đồng, và hơn 338 triệu USD (tương đương hơn 8.000 tỷ đồng). Công trình nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ thi công trong thời gian 39 tháng. Thời gian hoàn thiện và ký kết hợp đồng từ ngày 28 - 30/8.
|
Phối cảnh tổng quan nhà ga hành khách sân bay Long Thành trong tương lai.
|
ACV dự kiến, cùng thời gian khởi công nhà ga hành khách, sẽ thi công các hạng mục khu bay, gồm đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay, giao thông nội khu. Trong đó, đường cất hạ cánh dài 4 km, rộng 45 m; bên cạnh đó có 2 đường lăn song song và 6 đường lăn thoát máy bay nhanh… Gói thầu này có giá trị hơn 7.300 tỷ đồng - gói thầu lớn thứ 2 sân bay Long Thành.
Trước đó, thời gian vừa qua dự án nhà ga hành khách sân bay Long Thành liên tục vướng nhiều ồn ào xuất phát từ việc Liên danh Hoa Lư, một trong hai liên danh trượt gói thầu này (Liên danh Hoa Lư và CHEC-BCEG-Vietnam Contractors.), gửi thư kiến nghị đến nhiều cấp lãnh đạo, quản lý "tố" các dấu hiệu vi phạm pháp luật của Liên danh nhà thầu Vietur - liên danh duy nhất vượt qua vòng kỹ thuật gói thầu 5.10.
Liên danh nhà thầu Hoa Lư cho rằng Liên danh Vietur vi phạm quy định về đấu thầu, không đủ tiêu chuẩn để đáp ứng yêu cầu kỹ thuật gói thầu 5.10. Thậm chí, đại diện liên danh Hoa Lư đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét và chỉ đạo bên mời thầu dừng việc mở hồ sơ tài chính gói thầu 5.10; đề nghị thẩm tra, xác minh lại năng lực của Liên danh nhà thầu Vietur. Cùng với đó, mời đơn vị độc lập thứ 3 (tư vấn quốc tế) có đủ năng lực và chuyên môn để đánh giá lại hồ sơ kỹ thuật dự thầu của các bên nhà thầu...
|
Danh sách 3 liên danh tham gia gói thầu 35.000 tỷ đồng sân bay Long Thành.
|
ACV phản hồi rằng việc đánh giá hồ sơ dự thầu được thực hiện đúng trình tự, thủ tục của pháp luật về đấu thầu. "Bên mời thầu khẳng định việc đánh giá hồ sơ kỹ thuật của nhà thầu kỹ lưỡng, công tâm và trung thực", văn bản được ký bởi Phó tổng giám đốc Nguyễn Tiến Việt nêu rõ.
Ngày 21/8, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp hướng dẫn ACV đánh giá hồ sơ dự thầu. Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu ACV với vai trò chủ đầu tư, người có thẩm quyền của gói thầu 5.10 giải quyết theo đúng thẩm quyền, trình tự quy định của pháp luật về đấu thầu và pháp luật về khiếu nại, tố cáo đối với đơn kiến nghị/khiếu nại nêu trên của Liên danh Hoa Lư.
Theo đó, việc giải quyết kiến nghị/khiếu nại phải bảo đảm khách quan, công khai, minh bạch theo quy định của pháp luật, không để chậm tiến độ thực hiện gói thầu 5.10 và dự án thành phần 3.