Khúc gỗ quý 'như kim cương' nặng gần 8 tấn được trả 4 tỷ

Google News

Khúc gỗ dài 3m, nặng đến 8 tấn được mua từ bên Lào về từng gây sốt trong giới chơi gỗ ở Việt Nam vì sự đặc biệt của nó.

Khuc go quy 'nhu kim cuong' nang gan 8 tan duoc tra 4 ty

Khúc gỗ quý 'như kim cương' nặng gần 8 tấn từng được trả 4 tỷ

Những khúc gỗ quý với khối lượng khổng lồ luôn gây sự chú ý đặc biệt với những người chơi đồ gỗ ở Việt Nam. Tuy nhiên tần suất xuất hiện những khối gỗ quý hiếm với kích cỡ lớn rất hiếm. Trước đây, vào năm 2019, nước ta xuất hiện một khúc gỗ nu Gõ đỏ dài 3m với đường kính ngọn 1,5m, đường kính gốc 1,8m. Khúc gỗ này thời điểm đó thuộc về 1 người đàn ông tên Minh ở Sapa (Lào Cai).

Khuc go quy 'nhu kim cuong' nang gan 8 tan duoc tra 4 ty-Hinh-2

Người đàn ông này tiết lộ đây là khúc gỗ được mua bên Lào và thuê xe vận chuyển về Việt Nam. Vì khúc gỗ này nặng đến 7-8 tấn và đã được 1 vị khách ở Hải Phòng trả đến tới gần 4 tỷ đồng nhưng ở thời điểm đó chủ nhân của khúc gỗ vẫn chưa quyết bán.

Vậy điều gì khiến khúc gỗ dài 3m này lại được trả giá đắt như vậy. Lý là vì đây là khúc gỗ nu chứ không phải gỗ thường. Khúc cây này chính là phần bướu gỗ, mắt gỗ được hình thành từ cây cổ thụ hàng ngàn năm tuổi.
Theo đó, nu gỗ là phần thương tật bị sét đánh, cây bị bệnh hoặc 1 tác động nào đó khiến cho chất dinh dưỡng bị gián đoạn rồi tạo ra các u bướu, cục sần sùi.

Cùng với sự phát triển của cây thì phần u cục này sẽ dần to và cây càng lâu năm thì phần nu gỗ sẽ càng có giá trị.

Chính vì sự dị biệt này mà vân gỗ nu cũng không theo sắp xếp cố định khi có vân xoắn ngẫu nhiên, hình vằn vện, không có tim gỗ, dù khó chế tác vì khá cứng nhưng lại có khả năng chống mối mọt.

Khuc go quy 'nhu kim cuong' nang gan 8 tan duoc tra 4 ty-Hinh-3

Gỗ nu trên thị trường đa phần có kích thước nhỏ vì vậy để có được một khúc gỗ nu đỏ nguyên gối như trường hợp trên là thực sự khó khăn và hiếm có, thậm chí khó tìm được khúc thứ 2 như vậy.

Khuc go quy 'nhu kim cuong' nang gan 8 tan duoc tra 4 ty-Hinh-4

Ngay chính chủ nhân của khúc gỗ này cũng từng chia sẻ:“Để hình thành được khúc gỗ nu này phải mất mấy ngàn năm chứ không phải vài chục năm hay vài trăm năm. Thế nên, khúc nu này mới có giá đắt đỏ tới vậy”.

Trong giới chơi gỗ, ai cũng biết rằng gỗ nu được ví như là loại gỗ ‘kim cương’ cực kỳ quý hiếm. Những bộ bàn ghế, sập được ghép từ những phiến nu nhỏ đã có giá đến tiền tỷ.

 

Theo SHTT&ST

>> xem thêm

Bình luận(0)