Khi niềm tin thắp sáng ước mơ

Google News

Giữa những thửa ruộng bậc thang cheo leo của huyện Mù Cang Chải, Giàng A Ký đã vươn lên nhờ ước mơ trở thành bác sĩ để giúp đỡ bà con quê hương.

Cuộc sống nghèo khó tưởng chừng sẽ cản bước chân em, nhưng nhờ sự hỗ trợ kịp thời từ Quỹ học bổng Thắp Sáng Niềm Tin, Ký đã có thể tiếp tục hành trình học tập và chạm đến giảng đường Đại học Y Hà Nội. Đây là câu chuyện về nghị lực, niềm tin và sự giúp đỡ đúng lúc từ những tấm lòng vàng.

Khi niem tin thap sang uoc mo
Với nỗ lực, Ký đã đỗ vào ngành Y khoa, Đại học Y Hà Nội 
Giàng A Ký sinh ra và lớn lên tại xã Nậm Có (huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái). Ngôi nhà nhỏ được dựng đơn sơ trên đồi với mái lợp amiăng và nền đất là nơi sinh sống của 8 người trong gia đình em. Thu nhập của cả nhà trông chờ vào các vụ mùa trong năm nên chỉ đủ ăn. Ngay từ tiểu học, Ký đã phải tự nấu ăn ở trường, có bữa chỉ có cơm, nước lã và ít muối. Lên cấp 2, con đường đến trường dài hơn 50 km mà em phải đi về mỗi tuần trở nên đầy thử thách, đặc biệt vào những ngày mưa, đường trơn trượt và lầy lội. Dù vậy, Ký vẫn kiên trì đến lớp, quyết tâm theo đuổi ước mơ học tập. Em chỉ mong cố gắng học hết lớp 12, có bằng tốt nghiệp THPT sẽ đi làm kiếm tiền phụ giúp bố mẹ nuôi các em ăn học.

Ở nơi Ký sinh ra, bà con còn nghèo lắm, cứ có bệnh là hái lá thuốc trên rừng về tự chữa. Nhiều lần em chứng kiến người dân phải khó khăn thế nào mới đến được trạm y tế xã. Mà nơi đây, cũng chỉ cấp phát những loại thuốc trị các bệnh đơn giản, thông thường. Cho đến khi gặp một người anh ở xa về thăm quê, được nghe kể về ca phẫu thuật, tận mắt chứng kiến vết sẹo trên cơ thể, Ký phần nào hình dung về y học và sự kì diệu từ các phương pháp chữa bệnh hiện đại. Từ đó, cậu học sinh nghèo nuôi dưỡng ước mơ về cái nghề mà lúc đó thậm chí em chưa hiểu hết được – nghề bác sĩ.

Khi niem tin thap sang uoc mo-Hinh-2
A Ký tham gia lớp học lâm sàng Tim mạch tại Bệnh viện Bạch Mai 
Bằng tất cả sự nỗ lực, quyết tâm, Giàng A Ký đã xuất sắc đậu vào ngành Y khoa tại Đại học Y Hà Nội. Vui mừng bao nhiêu, Ký lo lắng bấy nhiêu về vấn đề học phí. Nhiều lần em nghĩ phải từ bỏ ước mơ ấy khi nghĩ đến hoàn cảnh gia đình. May mắn thay, Quỹ Học bổng Thắp Sáng Niềm Tin xuất hiện như một ngọn đuốc sáng, dẫn đường cho Ký vượt qua khó khăn và tiếp tục chinh phục tương lai.

Chị Lan Anh, cán bộ Quỹ Thắp Sáng Niềm Tin, nhớ lại chuyến đi gian nan để gặp Ký. Chị nhớ mãi nỗi sợ của mình với con đường đất đỏ dẫn vào nhà Ký - cũng chính là lối đi em vẫn ngày ngày vượt qua để đến trường. Con đường vòng quanh những thửa ruộng bậc thang, cheo leo với những con dốc liên tiếp nhau. Nhất là hôm ấy trời vừa mưa xong nên càng đi vào sâu, đường càng nhỏ hẹp, trơn trượt và nguy hiểm hơn. Thế nhưng, hình ảnh cậu bé dân tộc có vóc dáng nhỏ nhắn nhưng đôi mắt luôn tràn đầy nghị lực khiến chị cảm phục: "Có lẽ đây là một trong những chuyến đi xác minh khó khăn nhất mà Quỹ từng trải qua. Ngồi sau xe em chở, tôi vừa run vừa tự hỏi: Làm sao một cậu bé nhỏ nhắn như thế lại có thể vượt qua con đường hiểm trở này suốt bao năm trời để đến lớp?”.

Nhận được thông báo từ Quỹ Thắp Sáng Niềm Tin, Ký vui mừng khôn xiết. Không chỉ hỗ trợ về mặt tài chính, Quỹ mà còn mang lại cho em những giá trị tinh thần vô cùng quý báu. Ký chia sẻ: “Khi mới đến Hà Nội, em cảm thấy rất lạ lẫm, nhưng nhờ có sự giúp đỡ của mọi người trong Quỹ, em dần quen hơn. Vào các dịp lễ, Tết, Quỹ còn hỗ trợ chi phí để tụi em có thể về thăm gia đình. Ngoài sự hỗ trợ vật chất, những lời hỏi thăm và động viên đầy ấm áp của các anh chị công tác ở Quỹ đã trở thành nguồn an ủi lớn cho em trong những ngày tháng học xa nhà”.

Giờ đây, Giàng A Ký đã là sinh viên năm thứ 3. Vẫn nụ cười hiền lành, dáng người nhỏ nhắn và ánh mắt kiên định, em tràn đầy niềm hy vọng, quyết tâm khi nhắc đến tương lai: "Em biết con đường phía trước còn nhiều thử thách, vì em còn 3 năm đại học và 3 năm làm bác sĩ nội trú nữa. Nhưng nhờ sự tiếp sức từ Quỹ Thắp Sáng Niềm Tin và rất nhiều sự hỗ trợ, động viên khác, em tự tin rằng mình sẽ trở thành một bác sĩ giỏi, có thể quay về giúp đỡ quê hương. Điều em mong muốn nhất là được đóng góp chút sức lực để mang đến sự thay đổi, giúp bà con có điều kiện y tế tốt hơn, để không ai phải chịu khổ vì bệnh tật nữa".

PV

>> xem thêm

Bình luận(0)