Khi nào nên gọi vốn đầu tư, các bước gọi vốn?

Google News

Những năm gần đây, gọi vốn đầu tư khởi nghiệp không còn xa lạ với các start up tại Việt Nam. Tuy nhiên, để gọi vốn thành công không phải điều dễ dàng.

Gọi vốn đầu tư là thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong đầu tư kinh doanh. Gọi vốn là hoạt động mà doanh nghiệp hoặc các startup đưa ra các bước nhằm thuyết phục các nhà đầu tư rót vốn vào cho doanh nghiệp/dự án của mình. Hay nói một cách đơn giản, đây là hoạt động mà nhà gọi vốn trình bày ý tưởng kinh doanh và kêu gọi nhà đầu tư ủng hộ, rót vốn vào dự án đó. Qua đó giúp dự án hay sản phẩm dịch vụ phát triển ra thị trường.
Đối với một startup, gọi vốn không chỉ là gọi dòng tiền mà còn là gọi nhà đầu tư. Sự khác biệt giữa các nhà đầu tư là giá trị mà họ mang đến, bao gồm những tư vấn về chiến lược phát triển, sản phẩm, quản lý dòng tiền, cách vận hành doanh nghiệp và đặc biệt là uy tín của nhà đầu tư.
Khi nao nen goi von dau tu, cac buoc goi von?
Chỉ nên gọi vốn đầu tư khi thực sự cần thiết và có chuẩn bị trước. Ảnh minh hoạ 
Theo ông Nguyễn Mạnh Dũng - Giám đốc quỹ đầu tư CyberAgent Việt Nam & Thái Lan, điều quan trọng đối với một công ty khởi nghiệp là tìm cho mình một đối tác đúng đắn. Việc này giúp công ty định hướng đúng, cách tiêu tiền và chuẩn bị bước tiếp theo cho kế hoạch phát triển lâu dài. Tuy nhiên, trước khi gọi vốn, startup nên tìm hiểu các quỹ đầu tư mình tiếp cận là ai và phong cách đầu tư của họ như thế nào, số tiền đầu tư của họ ra sao và lịch sử họ đã để lại…Những thông tin này sẽ giúp cho startup biết ai là đối tác phù hợp nhất.
Chia sẻ về vấn đề này, Shark Nguyễn Hòa Bình - Chủ tịch HĐQT NextTech cho rằng các startup nên huy động vốn tự thân, từ gia đình, bạn bè, vay mượn tiền để startup được cơ sở kinh doanh của mình từ bước đầu.
Tổng kết mùa 4 Shark Tank Việt Nam, các Shark chỉ ra nhiều bài học và đưa ra những lời khuyên quý giá cho các nhà khởi nghiệp có ý định gọi vốn. Theo đó các Shark mong các startup hãy chuẩn bị kỹ và hiểu rõ mô hình kinh doanh, có phương thức định giá phù hợp cho doanh nghiệp. Ngoài ra, các startup cũng cần nghiên cứu nhu cầu của thị trường và khách hàng mục tiêu.
Mục đích của việc gọi vốn là thu về nguồn kinh phí đầu tư để phát triển dự án và sản phẩm dịch vụ của mình. Vì thế, hãy chắc chắn nguồn vốn kêu gọi từ nhà đầu tư có thể giúp cho doanh nghiệp phát triển.
Hoàng Minh (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)