Hiệp hội Bất động sản TP HCM nói gì về việc xây căn hộ 25m2?

Google News

(Kiến Thức) - Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) tán thành quy định diện tích tối thiểu của căn hộ trong chung cư thương mại là 25m2 và tỷ lệ căn hộ dưới 45m2 không vượt quá 25% tổng số dự án.

HoREA cho rằng nhu cầu nhà ở, nhất là căn hộ nhỏ của cán bộ, công chức, viên chức nhà nước, cán bộ lực lượng vũ trang, người có thu nhập trung bình, người có thu nhập thấp đô thị... ở TP HCM là rất lớn. Đây đều là những người có thu nhập trung bình, thấp đô thị, công nhân lao động.

Cụ thể, có đến 34,3% dân số chưa có vợ, chồng; 6,4% hoặc đã ly hôn, hoặc ly thân, hoặc góa vợ (chồng) đang có nhu cầu căn hộ nhỏ. Có đến 50.000 cặp kết hôn mới hàng năm muốn tạo lập nhà ở, nhất là căn hộ nhỏ với giá tiền vừa phải.

Ngoài ra, phần lớn trong số hơn 200.000 cán bộ, công chức, viên chức nhà nước, cán bộ lực lượng vũ trang thành phố, đặc biệt là ngành y tế, giáo dục, công nhân, có nhu cầu tạo lập nhà ở, nhất là căn hộ nhỏ hoặc nhà ở xã hội.

Căn hộ 25 m2 tại bất kỳ phân khúc nhà ở cao cấp, trung cấp hoặc bình dân đều có giá bán nhỏ nhất so với căn hộ diện tích lớn trong dự án đó. Tổng giá trị căn hộ 25 m2 vì vậy mềm hơn, tạo điều kiện cho các khách hàng có khả năng tài chính hạn chế nhất trong phân khúc thị trường này, có thể tạo lập nhà ở theo kỳ vọng.

“Ví dụ căn hộ cao cấp có đơn giá bán 45 triệu đồng/m2, nhưng với căn hộ nhỏ cao cấp có diện tích 30m2 trong dự án này thì giá bán chỉ là 1,35 tỉ đồng. Các bạn trẻ mới lập nghiệp cũng có thể mua được căn hộ cao cấp này.

Căn hộ bình dân có đơn giá bán 25 triệu đồng/m2, nhưng với căn hộ nhỏ bình dân cũng có diện tích 30m2 trong dự án này thì giá bán chỉ là 750 triệu đồng, rất vừa túi tiền, đáp ứng nhu cầu của nhiều người”, HoREA phân tích,

Hiệp hội đồng tình với quan ngại căn hộ nhỏ có thể kéo theo tác động làm quá tải hệ thống hạ tầng đô thị và xảy ra tình trạng “ổ chuột” trên cao. Tuy nhiên, với việc khống chế tỷ lệ 25% trong một dự án, Hiệp hội nhận thấy Bộ Xây dựng đã lường trước các hệ quả này.Bên cạnh đó, dự án nhà ở thương mại phải tuân thủ tất cả các quy định pháp luật về quy hoạch, thiết kế, chất lượng xây dựng, an toàn phòng cháy chữa cháy, cảnh quan, môi trường và các tiện ích, dịch vụ.

Hiep hoi Bat dong san TP HCM noi gi ve viec xay can ho 25m2?
HoREA ủng hộ căn hộ 25 m2.

“Đối với TP HCM, để giảm tải cho khu vực trung tâm thành phố, Hiệp hội đề nghị chấp thuận đầu tư xây dựng các dự án nhà ở chung cư cao tầng, có “căn hộ nhỏ” có diện tích tối thiểu 25m2, trong đó, tổng số các “căn hộ nhỏ” dưới 45m2 không được vượt quá 25% như quy định tại Thông tư 21/2019/ ngày 31/12/2019 của Bộ Xây dựng, tại các quận ven, các huyện ngoại thành, nhất là xung quanh các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, các cụm công nghiệp của thành phố”, HoREA kiến nghị.

Ngoài ra, HoREA đề nghị Bộ Xây dựng và lãnh đạo các địa phương coi trọng 4 nhân tố giữ vai trò quyết định: quy hoạch, thiết kế, vận hành chung cư và ý thức cư dân. Trong đó, vấn đề quy hoạch cần đảm bảo các chỉ tiêu quan trọng như hệ số sử dụng đất, mật độ xây dựng, tầng cao, chỉ tiêu dân số của dự án....

Trước đó, việc cho phép tồn tại căn hộ 25 m2 gây nhiều ý kiến tranh cãi từ các doanh nghiệp, chuyên gia. Ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc bộ phận nghiên cứu và phát triển thị trường, Công ty DKRA Việt Nam không ủng hộ quyết định này vì nhiều bất cập khi triển khai như  quy hoạch, mật độ dân số, chỉ tiêu diện tích bình quân nhà ở trên đầu người giảm xuống, không đạt mục tiêu đề ra; hạ tầng giao thông, kỹ thuật, tiện ích chung cư...

Trong khi đó, Kiến trúc sư Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cho biết, ông đồng tình với quyết định này. Tuy nhiên, vấn đề cần lưu ý là quản lý quy hoạch dân số, vị trí xây dựng các dự án có căn hộ 25 m2.. Bộ cần có các Thông tư hướng dẫn làm rõ vấn đề này, phải tính toán trên tổng thể quy hoạch và làm cẩn thận.

Gia Lai

>> xem thêm

Bình luận(0)