Mới đây nhất, Báo Tri thức và Cuộc sống nhận được nhiều phản ánh, đơn kêu cứu của bạn đọc tố phòng khám đa khoa Đông Phương “chém đẹp” trong quá trình thăm khám cho người bệnh tại đây.
Đáng chú ý, trước đó phòng khám này từng bị Sở Y tế Hà Nội nhắc nhở, xử phạt thậm chí là tạm dừng hoạt động, nhưng không hiểu vì sao cơ sở này đến nay vẫn còn tồn tại và vẫn tiếp tục có nhiều thông tin phản ánh về chất lượng cũng như các quy trình khám bệnh có dấu hiệu mập mờ?
|
Phòng khám đa khoa Đông Phương Hà Đông, Hà Nội. |
Bệnh nhân kêu trời vì giá khám…
Theo phán ánh của bệnh nhân KD (Thạch Thất, Hà Nội), do trước đó có nhu cầu kiểm tra sức khỏe, D lên mạng và đọc thấy những lời quảng cáo có cánh của phòng khám Đa khoa Đông Phương. Khi truy cập thông tin về phòng khám này, ngay lập tức, D được 1 nickname xưng là bác sĩ Hà Phương nhảy vào tư vấn nhiệt tình.
“Tôi đăng ký gói kiểm tra tổng quát 180.000 gồm 5 hạng mục, khi vào khám sau khi khai báo y tế tôi được hướng dẫn đóng 65.000 tiền phí khám, lên phòng khám sau khi kiểm tra tôi được hướng dẫn đi siêu âm và làm các xét nghiệm.
Tại đây, bác sĩ khẳng định không phát sinh khoản phí gì thêm ngoài 180.000 trong gói khám. Do tôi còn trẻ tuổi, chưa hiểu biết nhiều, với lại rất tin tưởng vào những lời khẳng định chắc nịch của bác sĩ tư vấn, nên tôi tin theo và đâu có nghĩ mình rơi vào ma trận… ”, KD ngán ngẩm kể lại.
Sau khi siêu âm, bác sĩ siêu âm phần bụng cho KD biết thông tin bị viêm nhiễm và cần điều trị kê nước rửa vệ sinh, và bác sĩ hướng dẫn đi đóng thêm phí là 1.850.000.
|
Đơn tố cáo của người bệnh. |
Lúc này do không chuẩn bị chi phí khám bệnh, bác sĩ có nói hiện có bao nhiêu tiền thì đóng trước số tiền còn lại nhờ người chuyển khoản để đóng nốt. KD đã chuyển khoản trước 950.000 vào số tài khoản một ngân hàng có tên là Lê Thị Hoa và tiếp tục “được” hướng dẫn đi siêu âm đầu dò, lấy máu và nước tiểu…
“Tôi còn liên tục bị nhắc nhở chuyển nốt số tiền còn lại. Khá thắc mắc, tôi có nhắn tin cho bác sĩ Hà Phương ra gặp để giải quyết vấn đề tôi chưa thanh toán đủ, và muốn hẹn ngày mai đến điều trị, bác sĩ bảo bác sĩ không gặp được ra ngoài rồi, và bảo tôi xuống làm việc thanh toán dưới quầy thu ngân.
Xuống gặp thu ngân lại được yêu cầu lên gặp lại bác sĩ điều trị trình bày về việc tôi không thể thanh toán nốt số tiền ngay lúc này và hẹn bác sĩ ngày mai quay lại điều trị và thanh toán nốt số tiền điều trị, còn số tiền thừa ngày hôm nay tôi mong muốn được xin trả lại, vì tôi chưa điều trị trong gói 1.850.000, mà mới xét nghiệm siêu âm trong gói 180.000, cũng chưa biết kết quả tôi bị bệnh gì. Bác sĩ đã yêu cầu tôi đi về và không trả lại tôi tiền thừa.
Hết cách, tôi đã phải đi bộ từ Hà Đông về nhà ở Thạch Thất trong sự bức xúc về cách hành xử của phòng khám …”, bệnh nhân này chia sẻ.
KD cũng bức xúc khẳng định với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, cho đến hiện tại, cô không hề biết đến sổ khám bệnh, hay các kết quả siêu âm, xét nghiệm, hóa đơn…hình thù như thế nào, kết quả ra sao, ngoài việc được hướng dẫn nộp tiền, chuyển khoản và…đi bộ về nhà.
Xuất hiện “người lạ”?
Tiếp nhận đơn tố cáo của bạn đọc, nhằm khách quan thông tin, PV Báo Tri thức và Cuộc sống đã liên hệ và đặt lịch làm việc với Sở Y tế Hà Nội và phòng khám đa khoa Đông Phương.
Đồng thời, trong vai người bệnh nhóm PV Báo Tri thức và Cuộc sống đã thâm nhập vào phòng khám đa khoa Đông Phương, với mong muốn được chứng thực toàn bộ quy trình khám chữa bệnh tại đây (thông tin này sẽ được đăng tải chi tiết ở kỳ sau).
Trong buổi làm việc đầu tiên vào ngày 19/11/2021, dù đã có hẹn từ trước, tuy nhiên PV Báo Tri thức và Cuộc sống không được gặp người được ủy quyền trả lời hay quản lý của phòng khám Đông Phương, thay vào đó là 3 nhân viên trẻ tuổi.
Những nhân viên này thi nhau “dò hỏi” PV đã nắm được những gì, biết những gì, người tiến hành thâm nhập phòng khám là ai, ngày nào?…
Đáng nói, những câu hỏi của PV và nội dung đề nghị được tiếp cận hồ sơ của phòng khám Đông Phương đều bị từ chối với lý do của phòng khám là phải trình báo với sếp, họ chỉ là nhân viên. Đối với trường hợp của bệnh nhân KD, PV cũng không được cung cấp thông tin, hồ sơ với lý do chưa có giấy ủy quyền.
2 hôm sau, nhóm PV Báo Tri thức và Cuộc sống tiếp tục nhận được một cuộc điện thoại từ người phụ nữ xưng tên là H, tự nhận là đại diện của phòng khám đa kha Đông Phương, đề nghị có bất cứ thông tin gì cần trao đổi thì liên hệ trực tiếp với H.
Tuy nhiên, khi PV gặp H, vị này không xuất trình được bất cứ giấy tờ nào chứng minh rằng mình là người của phòng khám đa khoa Đông Phương. Cuối cùng, H thừa nhận mình là người thân của bà Lê Thị Hoa (Phòng khám Đa khoa Đông Phương thuộc Công ty TNHH xuất nhập khẩu thiết bị Y tế Đông Phương Việt Nam do bà Lê Thị Hoa là Giám đốc, mới được thành lập từ năm 2016).
Nội dung câu chuyện sau đó, H cũng loanh quanh dò xét xem PV đã tìm hiểu được những gì của phòng khám Đông Phương, và hùng hồn khẳng định, bất cứ chuyện gì cũng có thể giải quyết được.
Thông qua người phụ nữ tên H, PV nhận được buổi hẹn làm việc với đại diện phòng khám Đông Phương vào 13h30 chiều thứ 3 (7/12/2021). Tuy nhiên, buổi làm việc sau đó tiếp tục bị hoãn sang thứ 4 (ngày 8/12/2021).
Sát giờ hẹn, nhóm PV tiếp tục nhận được lời đề nghị gặp mặt làm việc trực tiếp tại quán café trên phố Tố Hữu (phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) với lý do là làm việc ở địa chỉ phòng khám Đông Phương sẽ phải trải qua quy trình test Covid-19 khá phức tạp và rất mất thời gian.
Tại đây, H xuất hiện cùng với một người phụ nữ đeo khẩu trang che kín mặt, xưng là bà Lê Thị Hoa, quản lý phòng khám Phương Đông. Trong suốt cuộc gặp đó, mặc dù PV đã đề nghị chỉ làm việc với đại diện phòng khám, nhưng người phụ nữ tên H vẫn luôn có hành động chen ngang câu chuyện.
Cùng với đó, người phụ nữ giới thiệu tên Hoa chỉ khẳng định phòng khám Đông Phương hoàn toàn hoạt động đúng quy trình, thủ tục đã được Sở Y tế Hà Nội cấp phép, và không trả lời gì thêm. Mọi câu hỏi cụ thể về quá trình thăm khám, nhất là đối với trường hợp bệnh nhân KD đã gửi đơn tố cáo, người phụ nữ đeo khẩu trang che kín mặt này bảo không biết, phải hỏi trực tiếp những bác sĩ đã thăm khám, và cung cấp địa chỉ Email bảo PV gửi câu hỏi trực tiếp vào đó.
PV gửi một số câu hỏi liên quan đến trường hợp bệnh nhân KD như khoản phát sinh 1.850.000 đồng tiền khám phát sinh bao gồm những hạng mục gì? Kết quả ra sao? Ai là người khám và chỉ định làm những xét nghiệm cho bệnh nhân KD? Cùng với giấy ủy quyền mà bệnh nhân đã cung cấp, mong muốn được tiếp cận sổ khám chữa bệnh và các kết quả khám của bệnh nhân?...
Nhóm PV tiếp tục chỉ nhận được câu trả lời (qua địa chỉ mail tuyendungpkpd497@gmail.com) yêu cầu tòa soạn cung cấp giấy ủy quyền công chứng kèm chứng minh thư của KD, sẽ tiến hành xác minh sự việc.
Báo Tri thức và Cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin.