Giới tài phiệt Nga mất hơn 67 tỷ USD tài sản sau một năm

Google News

Sau một năm chiến sự tại Ukraine, tài sản của các tỷ phú Nga đã giảm từ 339 tỷ USD xuống còn 272 tỷ USD. Trên thực tế, khối tài sản này từng có thời điểm chạm đáy 248 tỷ USD.

Gioi tai phiet Nga mat hon 67 ty USD tai san sau mot nam

Tỷ phú Nga Roman Abramovich mất hơn 5 tỷ USD sau một năm từ khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra. Ảnh: Reuters.

Theo Bloomberg, trước khi cuộc chiến tại Ukraine bắt đầu, 23 tỷ phú Nga nằm trong danh sách 500 người giàu nhất thế giới sở hữu khối tài sản ròng trị giá 339 tỷ USD. Nhưng chỉ một năm sau, giá trị khối tài sản này đã bốc hơi 67 tỷ USD, tương đương mức giảm ròng 20%.

Tỷ phú chịu thiệt hại nặng nề nhất là Alexey Mordashov, chủ sở hữu gã khổng lồ ngành thép Severstal PJSC. Trong vòng một năm qua, ông Mordashov đã mất tổng cộng 6,7 tỷ USD giá trị tài sản ròng.

Tuy vậy, với việc sở hữu khối tài sản ròng trị giá 19,8 tỷ USD tính đến nay, Mordashov vẫn là người giàu thứ 4 tại nước Nga.

Một tỷ phú ngành thép khác là Vladimir Lisin cũng chịu ảnh hưởng tương tự. Vị chủ tịch của Novolipetsk Steel PJSC đã bốc hơi 5,8 tỷ USD trong năm qua, thu hẹp khối tài sản ròng xuống 20,5 tỷ USD.

Mặt khác, một số tỷ phú Nga như Andrey Guryev lại kiếm thêm 2,1 tỷ USD sau khi chiến sự bắt đầu nhờ giá trị cổ phiếu PhosAgro PJSC - một trong những nhà sản xuất phân lân lớn nhất châu Âu - tăng vọt. Guryev là nhà sáng lập công ty và gia đình ông cũng đang là cổ đông lớn nhất tại tập đoàn hóa chất này.

Các phân tích về giới siêu giàu Nga cho thấy một số lệnh trừng phạt rải rác từ Mỹ, Anh và Liên minh châu Âu (EU) không có nhiều tác động về dài hạn. Trên thực tế, tổng giá trị tài sản ròng của các tỷ phú Nga từng chạm đáy chỉ vài tuần sau cuộc chiến, tương ứng giảm 92 tỷ USD xuống còn 248 tỷ USD vào ngày 9/3/2022, trước khi phục hồi như hiện tại.

Tuy nhiên, các biện pháp trừng phạt đánh vào những vấn đề khác nhau, chẳng hạn khiến tỷ phú Roman Abramovich phải rao bán tài sản quý giá ở London, bao gồm cả câu lạc bộ bóng đá Chelsea. Hay việc khiến tỷ phú Mikhail Fridman bị sốc sau khi luật sư cá nhân thông báo các biện pháp trừng phạt bao gồm cả lệnh cấm đi lại và đóng băng tài khoản.

Hồi tháng 4/2022, siêu du thuyền Tango dài 78 m, trị giá 90 triệu USD của tỷ phú Viktor Vekselberg đã bị Tây Ban Nha tịch thu.

Gần đây, cơ quan quản lý Mỹ cũng đang tìm cách truy tìm các tác phẩm nghệ thuật được mua hoặc bán bởi các tài phiệt giàu có của Nga.

 
Theo Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)