Giá vé máy bay nhiều nước tăng cao nhất trong hàng thập kỷ

Google News

Khoảng thời gian hè đang là mùa du lịch cao điểm nhưng du khách toàn cầu đang phải đối mặt với giá vé cao ngất ngưởng.

Giá vé máy bay toàn cầu tăng hơn 50% so với năm 2021
Theo Forbes, giá vé máy bay toàn cầu được công bố tăng hơn 50% so với năm ngoái và tăng 40% kể từ đầu năm nay.
Tại Mỹ, theo Cục Thống kê Lao động nước này, giá vé máy bay tháng 4 đã tăng kỷ lục 18,6%. Đây là mức tăng giá mạnh nhất trong một tháng kể từ khi Cục Thống kê Lao động Mỹ bắt đầu theo dõi giá vé máy bay từ năm 1963.
Xu hướng này đã diễn ra trong nhiều tháng. Trong năm 2021, chỉ số giá tiêu dùng Mỹ đối với vé máy bay đã tăng 25%, mức tăng lớn nhất kể từ khi Ngân hàng Dự trữ liên bang St. Louis, Mỹ bắt đầu theo dõi chỉ số này vào năm 1989.
Trong năm nay, giá vé máy bay tại Mỹ cũng tăng 33,3% so với năm ngoái, mức tăng thường niên lớn nhất kể từ năm 1980, theo Chỉ số Giá tiêu dùng của người tiêu dùng thành thị Mỹ.
Gia ve may bay nhieu nuoc tang cao nhat trong hang thap ky
Hậu đại dịch Covid-19, nhu cầu đi lại của du khách đang ở mức cao chưa từng thấy 
Tại Singapore, giá vé máy bay đắt đỏ cũng đang là một chủ đề thu hút nhiều sự quan tâm. Cô Jacqueline Khoo làm việc trong lĩnh vực du lịch, cho biết: “Giá vé hiện rất đắt. Công ty của cô đã trả 5.000 SGD (3.632 USD) cho chuyến bay khứ hồi của một đồng nghiệp với Singapore Airlines đến Hamburg (Đức) vào cuối tháng này. Giá vé khứ hồi thông thường cho chặng này chỉ khoảng 2.000 SGD (tức tăng 1,5 lần)”.
Một nghiên cứu của Viện Kinh tế Mastercard cho thấy so với năm 2019, giá vé bay từ Singapore trung bình cao hơn 27% trong tháng 4 năm nay, trong khi các chuyến bay từ Australia cao hơn 20%.
David Mann, nhà kinh tế trưởng khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Trung Đông và châu Phi tại Viện Kinh tế Mastercard, cho biết du khách đang đặt vé trước nhiều tháng vì họ lo giá vé sẽ cao nếu mua vào phút chót.
Tại Australia, James Cracknell, người đứng đầu cơ sở tư vấn du lịch Windsong Travel tại Bellingen, New South Wales cho hay, giá vé đang ở mức mà ông chưa từng thấy kể từ khi bắt đầu vào làm trong ngành du lịch từ năm 1998.
Lý do khiến giá vé phi mã
Theo trang CNBC, giá vé ở thời điểm hiện tại gần như cao nhất mọi thời đại và đã có rất nhiều yếu tố tác động tới hiện tượng này.
Trước hết là do giá nhiên liệu tăng. Theo Bloomberg, nhiên liệu máy bay hiện chiếm tới 38% chi phí của một hãng hàng không tầm trung và đã tăng từ 27% trước năm 2019. Đối với một số hãng hàng không giá rẻ, chi phí cho nhiên liệu hiện có thể cao tới 50%.
Thêm vào đó, việc thiếu hụt nhân lực diễn ra trong toàn ngành hàng không cũng đang khiến giá vé tăng cao. Hàng trăm nghìn phi công, tiếp viên, nhân viên mặt đất và các nhân viên hàng không khác đã mất việc trong vài năm qua.
Gia ve may bay nhieu nuoc tang cao nhat trong hang thap ky-Hinh-2
Du khách sẵn sàng trả tiền dù giá vé liên tục tăng. Ảnh - Getty 
Khi ngành công nghiệp du lịch đang quay trở lại, hàng không và nhiều ngành khác liên quan hiện không thể thuê đủ nhân lực để phục vụ du khách như thời kỳ trước đại dịch Covid-19, do đó, dự báo về chi phí nhân công sẽ còn tiếp tục tăng cao. Sân bay Changi của Singapoređang tìm cách tuyển dụng hơn 6.600 người.
Tại Mỹ,nhiều hãng hàng không nhỏ hơn không thể bay hết công suất vì các hãng hàng không lớn hơn đã “hút” gần hết phi công.
Ở châu Âu, các sân bay lớn đã phải đối mặt với tình trạng hoãn và hủy chuyến liên tục sau khi không tuyển được nhân viên phù hợp. Điều đó đã làm gián đoạn lịch trình của các hãng hàng không và tăng thêm chi phí.
Thêm một yếu tố nữa là các hãng hàng không đang hạn chế công suất trong hè này, không chỉ do thiếu nhân lực mà còn nhiều vấn đề khác. Theo Bloomberg, nhiều mẫu máy bay cỡ lớn như A380 của Airbus SE và máy bay 747-8 của Boeing Co vẫn chưa được đưa vào hoạt động.

Theo An Bình/ Giao thông

>> xem thêm

Bình luận(0)