Đình chỉ Tổng giám đốc Sagri: Ông Lê Tấn Hùng chi khống hơn 13 tỷ thế nào?

Google News

(Vietnamdaily) - Ông Lê Tấn Hùng (nguyên Tổng giám đốc Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn) chi hơn 13 tỷ đồng cho nhân viên đi tham quan học tập kinh nghiệm nước ngoài nhưng trên thực tế nhiều cá nhân đã không tham gia chuyến đi.

UBND TP. HCM vừa có quyết định đình chỉ công tác của ông Lê Tấn Hùng, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn TNHH một thành viên (Sagri).

Động thái này được đưa ra do ông Hùng bị Thanh tra thành phố, Kiểm toán Nhà nước và Chủ tịch UBND thành phố kết luận có nhiều sai phạm, thể hiện vi phạm pháp luật kéo dài, thiếu trách nhiệm khắc phục hậu quả, không đủ phẩm chất để tiếp tục lãnh đạo, điều hành Sagri.

Chi khống tiền học tập nước ngoài

Theo kết luận của Thanh tra TP.HCM, ông Hùng và bà Nguyễn Thị Thúy (kế toán trưởng) có liên quan trực tiếp đến việc ký khống, chi khống hơn 13 tỷ đồng cho hàng chục cán bộ, người lao động học tập nước ngoài.

Cụ thể, trong năm 2016 ông Hùng đã ký 10 hợp đồng tham quan, học tập kinh nghiệm ở nước ngoài (tổng giá trị hơn 13 tỷ đồng) với Công ty thương mại dịch vụ Hòa Bình quốc tế và Công ty du lịch Thanh niên xung phong.

Tuy nhiên, có đến 22 người không tham gia chuyến đi. Khi xác minh tại Phòng quản lý xuất nhập cảnh Công an TP.HCM, 40 trong 70 người tham gia chuyến đi nước ngoài không có trong danh sách, số còn lại không có thông tin trên hệ thống xuất nhập cảnh.

Dinh chi Tong giam doc Sagri: Ong Le Tan Hung chi khong hon 13 ty the nao?
 Ông Lê Tấn Hùng phát biểu trong một cuộc họp.

Việc ký kết hợp đồng này, theo Kết luận thanh tra có các vi phạm sau: Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn không thực hiện các chuyến đi tham quan, học tập kinh nghiệm ở nước ngoài nhưng vẫn thanh toán toàn bộ chi phí cho hai công ty du lịch với tổng số tiền 13,34 tỷ đồng là vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc kế toán quy định tại khoản 4, điều 6 luật Kế toán năm 2003 là “phản ánh trung thực hiện trạng, bản chất sự việc, nội dung và giá trị của nghiệp vụ kinh tế, tài chính…”.

Nếu không phát hiện kịp thời, có khả năng ngân sách nhà nước sử dụng không đúng mục đích.

“Đoàn Thanh tra nhận thấy Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn có dấu hiệu cấu kết với hai công ty du lịch lập hồ sơ chứng từ hợp thức hóa vụ việc, hạch toán và quyết toán không đúng quy định của pháp luật”, kết luận thanh tra ghi rõ.

Kết luận cũng quy kết trách nhiệm này thuộc về Tổng giám đốc, Kế toán trưởng của Tổng công ty.

Sagri hoạt động sai chức năng

Trước đó, hồi tháng 3/2018, ông Hùng phải chịu hình thức kỷ luật khiển trách. Tuy nhiên, UBND thành phố cho rằng mức xử lý này chưa ương xứng, đã đề nghị thành lập hội đồng kỷ luật mới để xem xét lại.

Dinh chi Tong giam doc Sagri: Ong Le Tan Hung chi khong hon 13 ty the nao?-Hinh-2
 Trụ sở Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn.

Tại cuộc họp báo hồi tháng 10, ông Võ Văn Hoan - Chánh văn phòng UBND Võ Văn Hoan cũng thông tin việc Sagri có 2 sai phạm lớn trong quản lý đất đai và điều hành xảy ra ở 2 nhiệm kỳ trước: Cho thuê đất, hợp tác đầu tư chưa có ý kiến của cơ quan có thẩm quyền, đầu tư kinh doanh trên đất ngoài ngành. Những hoạt động này được xác định nằm ngoài chức năng của Sagri .

Theo báo cáo của Kiểm toán Nhà nước, Sagri có hàng loạt sai phạm trong việc sử dụng sai 1.900 ha đất thông qua việc góp vốn thành lập pháp nhân mới để hợp tác đầu tư trên các khu đất được giao quản lý không đúng với quy định.

Ngày 13/6, UBND TP HCM cho biết đã thực hiện quyết định đình chỉ công tác Tổng Giám đốc Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn TNHH Một thành viên (SAGRI) đối với ông Lê Tấn Hùng.

Quyết định đình chỉ công tác nêu rõ ông Lê Tấn Hùng đã có các sai phạm, vi phạm pháp luật kéo dài, thiếu trách nhiệm khắc phục hậu quả, không đủ phẩm chất để tiếp tục lãnh đạo, điều hành Tổng công ty.

Trước đó, ông Lê Tấn Hùng từng bị kỷ luật cảnh cáo về mặt Đảng lẫn chính quyền vì có sai phạm mà Thanh tra TP HCM đã kết luận khi thanh tra toàn diện Sagri vào năm 2017.

Thanh tra TP có kết luận thanh tra chỉ ra nhiều thiếu sót, sai phạm trong việc chấp hành các quy định pháp luật trong công tác quản lý, sử dụng đất đai; quản lý, sử dụng tài chính; thực hiện dự án và chuyển nhượng dự án tại Sagri.

Trong đó, sai phạm về quản lý đất đai xảy ra từ các nhiệm kỳ trước, còn sai phạm quản lý điều hành thuộc về ông Lê Tấn Hùng…

* Mời xem nguồn chính: https://vietnamdaily.net.vn/tin-247/ong-le-tan-hung-ky-khong-chi-khong-hon-13-ti-dong-nhu-the-nao-64403.html
Viết Dũng

>> xem thêm

Bình luận(0)