Thời gian vừa qua, dư luận không khỏi xôn xao trước thông tin nhiều cư dân sống tại chung cư New Horizon City - 87 Lĩnh Nam (phường Mai Động, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) bức xúc trước việc tiền nước của gia đình bỗng nhiên tăng đột biến. Cùng với đó, cư dân hồ nghi chất lượng đồng hồ nước mà gia đình được lắp là đểu?.
Trao đổi trên báo Giao Thông, anh B.Đ.H, sống tại tòa N1- chung cư New Horizon City - 87 Lĩnh Nam cho biết: "Gia đình tôi có 4 người, chuyển về sinh sống tại đây từ tháng 12/2017. Mức nước sử dụng được duy trì đều đặn từ 33 - 35 m3/tháng. Nhưng mấy tháng gần đây, mỗi tháng tăng thêm trên dưới 5m3. Tháng 7 gần đây nhất, thông báo đóng tiền nước thể hiện khối lượng nước tiêu thụ tới 52m3, cao hơn bình thường gần 20m3. Nhân với đơn giá trung bình 16.500đ/m3, số tiền gia đình tôi phải chi thêm cho tiền nước từ 280 - 310 nghìn đồng/tháng”.
|
Biên bản kiểm tra kết luận hệ thống nước nhà anh B.Đ.H. (Nguồn ảnh: Báo Giao Thông). |
Theo biên bản kiểm tra hệ thống đồng hồ lập ngày 27/7/2019 mà anh H. cung cấp cho PV, có ghi rõ:"Không có rò rỉ nước, khóa tổng nước lại đồng hồ không quay. Kiểm tra công tơ nước bằng cách xả nước vào can 20 lít thì công tơ quay nhanh bất thường (quay nhanh hơn 3 vòng kim chỉ số đo bằng lít, tương đương hơn 30 lít)".
Tương tự, chị N.K.D, chủ căn hộ 1201 chung cư New Horizon City - 87 Lĩnh Nam, gia đình chị chỉ có hai mẹ con, cũng không sống thường xuyên tại căn hộ này, hàng tháng chi trả 250 - 300 nghìn đồng tiền nước. Tuy nhiên, tháng 7/2019, chị D. té ngửa nhận hóa đơn thông báo tiền nước phải đóng lên tới 2,835 triệu đồng, gấp gần 10 lần so với bình thường.
"Thông báo cho thấy gia đình tôi sử dụng 171 m3 nước trong tháng 7. Như vậy chia trung bình, mỗi ngày hai mẹ tôi dùng gần 6m3, thật vô lý", - báo Giao Thông dẫn lời chị D.
|
Kết quả kiểm định đồng hồ do người dân mang đi kiểm định. (Nguồn ảnh: Báo Lao Động). |
Rất nhiều cư dân khác sinh sống tại chung cư New Horizon City - 87 Lĩnh Nam cũng rơi vào tình cảnh dở khóc, dở cười tiền nước tăng đột biến tương tự hai gia đình nêu trên.
Trao đổi với một số cơ quan truyền thông, ông Nguyễn Hoài Việt - Trưởng Ban quản trị chung cư New Horizon City-87 Lĩnh Nam cho hay: “Quá bức xúc với sai số quá lớn của đồng hồ, một số hộ dân đã đem kiểm định đồng hồ nước của căn hộ mình và có kết quả sai số rất lớn, vượt ngưỡng sai số quy định của nhà nước (gấp 7-8 lần mức cho phép). Cư dân chung cư đặt ra nghi vấn về chất lượng đồng hồ mà nhà thầu đang lắp đặt tại dự án".
Trước sự việc trên, Ban quản trị chung cư New Horizon City-87 Lĩnh Nam đã có kiến nghị gửi đến Ban quản lý vận hành Visaho và Chủ đầu tư Vinaenco xem xét giải quyết.
Theo báo Lao Động, sau đó phía Ban quản lý vận hành Visaho không đồng ý với kết quả mà một số hộ dân đã đem đồng hồ nước đi kiểm định, mà mang một lô đồng hồ khác đi kiểm định. Tuy nhiên, kết quả lô đồng hồ kiểm định cho thấy đồng hồ nước có chất lượng không đạt?.