Cty California có dấu hiệu trốn thuế... từng bị Cục thuế HN “bêu tên”

Google News

(Kiến Thức) - Trước khi bị khách hàng tố có dấu hiệu trốn thuế, thương hiệu Cty California từng bị Cục thuế Hà Nội "bêu tên" vì chưa xuất hóa đơn theo đúng quy định.

Theo nguồn tin trên Báo Công an TP HCM, anh Trần Tuấn Linh (SN 1985, ngụ Q. Gò Vấp, TPHCM) vừa có đơn gửi Báo Công an TPHCM tố cáo dấu hiệu vi phạm về thuế của Công ty TNHH Trung tâm Thể dục thể hình & Yoga California (gọi tắt là Cty California).
Công ty này có trụ sở tại Q.5, TPHCM, do ông Dane Roy Fort là đại diện theo pháp luật.
Từ ngày 27/11/2018, anh Linh đã mua rất nhiều gói dịch vụ tập luyện sức khỏe với Cty California gồm 18 hợp đồng (HĐ), tổng giá trị hơn 506 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT), nơi tập luyện là cơ sở Q.Gò Vấp.
Cty California co dau hieu tron thue... tung bi Cuc thue HN “beu ten”
Bên trong một phòng tập thể dục của Công ty California. 
Trong số các giờ tập của anh Linh, có lịch tập cố định từ năm 2018 đến nay là theo lịch thứ 3 và thứ 5 hàng tuần cùng với PT (huấn luyện viên cá nhân) tên Jack. Từ ngày 31/7/2020, PT này nghỉ việc và công việc huấn luyện cho anh Linh được bàn giao lại cho người khác tên Thái (cũng là người quản lý đội PT). Tuy nhiên, công ty đã không bố trí PT để tập luyện cho khách hàng (KH) và nhân viên đã trả lời không thỏa đáng. Không chấp nhận điều này, anh Linh đã yêu cầu Cty California hoàn tiền đối với những buổi tập còn lại.
Khi yêu cầu xuất hóa đơn với các HĐ đã thanh toán đầy đủ, anh Linh phát hiện ra sai phạm của Cty California. 10 hóa đơn với đơn vị xuất hóa đơn là Công ty TNHH Thể dục Thể hình Centuryon - Chi nhánh Lim Tower II (Cty Centuryon) trong khi anh Linh không ký kết HĐ với đơn vị này. Hành vi sử dụng doanh nghiệp khác để xuất hóa đơn VAT là nhằm trốn thuế của Cty California. Bên cạnh đó, có ba HĐ của anh Linh trước đây đã kí kết và hoàn tất nghĩa vụ thanh toán của KH thì Cty California không cung cấp được hóa đơn. Các HĐ còn lại Cty cũng không xuất hóa đơn.
Theo Luật sư Trần Thị Sinh (Đoàn Luật sư TPHCM), các hành vi trên của Cty California có dấu hiệu của “tội trốn thuế” được quy định tại Điều 200, Bộ luật Hình sự 2015 và vi phạm pháp luật về Luật Thuế; Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2010.
Trước đó, tháng 2/2020 tại Hà Nội, căn cứ đơn tố cáo của KH, Cục Thuế Hà Nội đã có kết luận bằng văn bản số 5722, thương hiệu Cty California cũng bị “bêu tên”. Căn cứ tài liệu sổ sách, chứng từ do công ty và người tố cáo cung cấp, Đoàn kiểm tra xác định Công ty TNHH California Wellness Group chưa xuất hóa đơn theo đúng quy định. Cụ thể, năm 2016 có 3 HĐ Công ty TNHH California Wellness Group chưa xuất hóa đơn cho KH. Tổng doanh số là 15.327.273 đồng, thuế GTGT: 1.532.727 đồng.
Về nội dung xuất hóa đơn GTGT không đúng thời điểm: Đoàn đã xác định Công ty TNHH California Wellness Group đã nhận tiền của khách hàng, tuy nhiên, xuất hóa đơn GTGT và kê khai doanh thu không đúng thời điểm theo quy định. Cụ thể, đoàn đã xác minh có 5/13 hợp đồng, 49/71 hóa đơn kê khai nội dung chưa đúng thời điểm.
Hai nội dung trên đã được cơ quan thuế xác minh và đã xử lý xác định đúng nghĩa vụ phải nộp theo thời điểm tại quyết định xử lý vi phạm về thuế số 2423/ KL -CT-TKT2 ngày 17/1/2020. Theo quyết định này, công ty TNHH California Wellness Group bị xử phạt hành chính về thuế tổng cộng số tiền là 30.100.000 đồng (Ba mươi triệu, một trăm nghìn đồng chẵn).
Hoàng Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)