Có nên cấm Tiki, Lazada, Shopee... bán pháo sáng?

Google News

(Kiến Thức) - Sau vụ fan nữ trúng pháo sáng CĐV Nam Định trên sân Hàng Đẫy, dư luận đặt câu hỏi, liệu có nên cấm bán pháo sáng trên các trang thương mại điện tử như: Tiki, Lazada, Shopee, Sendo... 

Như Kiến Thức đã đưa tin, trong trận đấu bù vòng 22 V.League 2019, Hà Nội FC đã thắng đậm Nam Định bằng tỷ số 6-1. Tuy nhiên, khi trận đấu diễn ra trên sân Hàng Đẫy một số cổ động viên đội khách bất ngờ gây rối bằng hành động ném pháo sáng khiến khán giả nữ phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng thương nặng ở chân.
Co nen cam Tiki, Lazada, Shopee... ban phao sang?
 Hình ảnh pháo sáng được đốt đỏ rực trên sân Hàng Đẫy. Ảnh: VTC

Co nen cam Tiki, Lazada, Shopee... ban phao sang?-Hinh-2
Khán giả nữ phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng thương nặng ở chân sau khi bị pháo sáng bay trúng trên sân Hàng Đẫy.
Sau sự việc fan nữ trúng pháo sáng CĐV Nam Định, khảo sát thực tế của PV Kiến Thức cho thấy, không quá khó để mua được các loại pháo sáng đuốc, pháo hoa trên những trang thương mại điện tử như: Tiki, Shopee, Lazada, Sendo...
Đáng chú ý là các loại pháo được bán đều có giá rất rẻ, chỉ giao động từ 35 nghìn đồng - 135 nghìn đồng. Trong khi đó, việc rao bán mặt hàng này vô cùng rầm rộ qua những từ ngữ được miêu tả chi tiết, tỉ mỉ để hút khách hàng.
Không chỉ vậy, trên Lazada còn có chương trình “khuyến mại” cho khách nếu mua combo 3 quả, giá pháo sáng cổ động trên chỉ còn 340.000 đồng/combo.
Co nen cam Tiki, Lazada, Shopee... ban phao sang?-Hinh-3
Pháo sáng được bán với giá bèo trên trang thương mại điện tử Shopee.vn. 
Liên quan đến vấn đề này, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư TP Hà Nội) đánh giá: Hành vi của cổ động viên sử dụng pháo sáng bắn vào nhóm cổ động viên khác, gây mất trật tự nơi công cộng và xâm phạm đến sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ đã có dấu hiệu phạm tội “Cố ý gây thương tích”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 134 BLHS.
“Pháp luật buộc công dân phải nhận thức được việc sử dụng pháo sáng bắn vào người khác là hành vi gây nguy hiểm đến sức khỏe của người khác. Hậu quả xảy ra đến đâu phải chịu trách nhiệm đến đó. Tỷ lệ thương tích của người bị hại sẽ là căn cứ xử lý tương ứng với định khung hình phạt theo Điều 134 BLHS”, luật sư Thơm nhấn mạnh.
Luật sư Thơm viện dẫn: “Theo Điều 5 Nghị định 36/2009/NĐ-CP quy định các loại pháo, sản phẩm pháo được sử dụng có nội dung như sau:
“Điều 5. Các loại pháo, sản phẩm pháo được sử dụng:
1. Pháo hoa do Bộ Quốc phòng sản xuất, nhập khẩu để tổ chức bắn pháo hoa đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép.
2. Pháo hoa do tổ chức, cá nhân nước ngoài được Thủ tướng Chính phủ Việt Nam cho phép và được Bộ Công an cấp giấy phép mang vào Việt Nam để dự thi bắn pháo hoa.
3. Pháo hiệu dùng trong các hoạt động báo áp thấp nhiệt đới, bão, lũ, cứu hộ, cứu nạn, giao thông vận tải và hoạt động quân sự.
4. Các sản phẩm như: pháo hoa lễ hội bằng giấy (trừ loại hoa có chứa kim loại), pháo điện, pháo trang trí bằng giấy, bằng nhựa, bằng tre, trúc, kim loại; que hương phát sáng; các sản phẩm phát tín hiệu ánh sáng, màu sắc, âm thanh được dùng trong các hoạt động văn hóa, văn nghệ không gây nên tiếng nổ.
Như vậy, theo quy định trên thì pháo sáng không được Nhà nước cho phép sử dụng vì có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe con người”.
Tương tự, luật sư Diệp Năng Bình (Đoàn luật sư TP HCM) cũng cho rằng, cơ quan chức năng nên kiểm soát chặt chẽ và xử phạt nghiêm minh hơn các trường hợp kinh doanh, buôn bán pháo sáng, các loại phế liệu, vật liệu nổ trái phép.
Do đó, việc việc kinh doanh pháo sáng trên những trang thương mại điện tử Tiki, Lazada, Shopee, Sendo… cơ quan chức năng nên cấm.
Theo luật sư Bình, tại Điểm a Khoản 4 Điều 10 Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định hình thức xử lý hành vi mua, bán các loại phế liệu, phế phẩm là vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ như sau: Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi mua, bán các loại phế liệu, phế phẩm là vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.
Mức phạt này đồng thời áp dụng đối với các trường hợp: Vi phạm các quy định an toàn về vận chuyển vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; Cưa hoặc tháo bom, mìn, đạn, lựu đạn, thủy lôi và các loại vũ khí khác để lấy thuốc nổ trái phép; Sản xuất, tàng trữ, mua, bán, vận chuyển trái phép pháo, thuốc pháo và đồ chơi nguy hiểm; Làm mất vũ khí, công cụ hỗ trợ.
Ngoài ra, người vi phạm còn bị tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm theo quy định tại Điểm a Khoản 8 điều này.
Khánh Hoài

>> xem thêm

Bình luận(0)