Nuôi 5 chú mèo nên mỗi dịp Tết đến, anh Hoàng Thắng (25 tuổi, ngụ quận 12, Tp.HCM) đều phải vò đầu bứt tóc lo đủ loại chi phí cho chúng. Dự tính, từ 20 tháng Chạp, Thắng phải chi gần 2 triệu đồng để mang mèo đi tắm gội, cắt móng, lấy ráy tai và làm đẹp vì lo ngại dịch vụ này sẽ... nghỉ Tết.
Chưa hết, Thắng sẽ phải chi thêm 3-4 triệu đồng thuê phòng lưu trú cho thú cưng trong suốt thời gian về quê. "Nghỉ 10 ngày Tết, tôi sẽ mất khoảng 5, 6 triệu đồng cho mèo, chưa kể chi phí pate, thức ăn, vận chuyển… Số tiền này khiến nhiều năm tôi quyết định ở lại thành phố để tự chăm sóc", anh Hoàng Thắng chia sẻ.
Tương tự, chị Thu Hà (30 tuổi, ngụ Gò Vấp, TP HCM) cũng thường xuyên đưa chó cưng của mình đi làm đẹp.
Vào dịp Tết chị sẽ chọn dịch vụ đầy đủ gồm tắm gội, cắt tỉa, nhuộm lông để chú poodle của mình sở hữu vẻ ngoài xinh xắn. Toàn bộ chi phí này sẽ từ 1 triệu đến 1,5 triệu đồng, chưa kể thêm tiền mua áo dài, vòng cổ cho chó mặc vào những dịp đặc biệt này.
Theo nhiều chủ cơ sở dịch vụ làm đẹp cho thú cưng tại TP HCM, Tết Nguyên đán luôn là thời điểm vàng để "hái tiền". Nếu vào ngày bình thường, mỗi cơ sở tiếp nhận 5-10 thú cưng thì con số này sẽ tăng lên gấp 3 lần vào khoảng thời gian từ 20 đến 30 tháng Chạp.
Thậm chí nhằm giúp thú cưng giảm hoảng sợ, nhiều gia chủ còn thuê dịch vụ làm đẹp tại nhà với chi phí đắt hơn nhiều lần.
"Dịp Tết tôi thường nhận trung bình 20-35 bé/ngày, tôi sẽ phải bổ sung thêm thợ, làm việc đến tận khuya. Các thú cưng được đặt lịch trước thông qua mạng xã hội, sau đó đeo thẻ tên, số thứ tự và làm đúng trình tự để tránh nhầm lẫn. Mọi thứ công đoạn được chia rõ ràng nhằm có sự kết hợp ăn ý, nhanh và hiệu quả nhất", bạn Anh Thy (30 tuổi) chia sẻ.
Không chỉ riêng tại thành phố lớn, anh Dương Văn Tài (31 tuổi, chủ cửa hàng làm đẹp thú cưng tại Quy Nhơn, Bình Định) cho biết, mỗi dịp Tết, spa của anh cũng đón trên 18 bé cún, mèo. Anh luôn dặn khách đặt lịch trước trên mạng xã hội nhưng thường xuyên rơi vào tình trạng kín lịch, không nhận thêm khách từ 27 đến 30/12 Âm lịch.
"Tắm vệ sinh cho chó thường từ 150.000 đến 300.000 đồng tùy vào cân nặng, dịch vụ cắt tỉa lông, nhuộm màu là 300.000 đến 600.000 đồng, trừ đi các chi phí, chủ cửa hàng dịch vụ như chúng tôi sẽ thu lợi nhuận khoảng 40%", anh Tài cho biết thêm.
Đặc biệt, với quy trình thực hiện spa thường trải qua nhiều bước, trung bình từ 1,5 tiếng đến 3 tiếng. Vì vậy các cửa hàng luôn trang bị ít nhất 6 nhân sự, thậm chí bổ sung thêm đội ngũ cộng tác viên làm việc 24/7 trong thời điểm này. "Đổi lại, tôi sẽ nhân hệ số hoa hồng lên cho nhân viên 20-25%", anh Tài nói.
Anh Dương Hữu Nghĩa, chủ cửa hàng thú cưng Zin Zin (Tp.Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang) cũng cho biết, đối với những người làm nghề chăm sóc thú cưng, dịp cận Tết được xem là thời điểm “hốt bạc”, bởi nhu cầu sửa soạn cho thú cưng chơi Tết tăng rất cao.
“Nếu như ngày thường cửa hàng chúng tôi chỉ mở cửa đến 17h thì mùa Tết này luôn phải làm việc hết công suất, trung bình khoảng 22h mới xong việc. Dù có đến 10 nhân viên làm việc không ngừng nghỉ nhưng lúc nào cũng trong tình trạng quá tải”, anh Nghĩa nói với Lao Động.
Cửa hàng của anh Nghĩa cung cấp đa dạng các dịch vụ cho thú cưng như: tắm, cắt tỉa, nhuộm lông, tạo kiểu... Trong đó, chủ yếu khách hàng ưu tiên lựa chọn combo cắt, tỉa cho thú cưng của mình, hoặc nhuộm 2 tai và nhuộm 4 chân. Các dịch vụ sẽ có giá dao động từ vài trăm nghìn đồng đến vài triệu đồng.
Anh Nghĩa cho biết thêm, không chỉ việc chăm sóc thú cưng đắt khách, trang phục Tết dành cho chó, mèo với đủ kiểu dáng, màu sắc cũng được ưa chuộng. Khách hàng sẵn sàng chi vài trăm nghìn đồng để thú cưng có những trang phục đẹp đi dạo phố hoặc đi chúc Tết cùng gia đình.
Tương tự, cửa hàng chăm sóc và lưu trú thú cưng KaKa của anh Nguyễn Hoàng Khang (36 tuổi, quận Bình Thủy, Tp.Cần Thơ) thời điểm này khá đông khách. Số lượng chó, mèo tăng gấp đôi, gấp ba lần so với ngày thường, bình quân nơi đây phục vụ từ 15 - 20 thú cưng mỗi ngày.
Anh Khang đầu tư khu nghỉ dưỡng dành cho thú cưng với diện tích khoảng 1.000m2, cùng những trang thiết bị hiện đại, đầy đủ tiện nghi. Thiết kế với 18 phòng khách sạn lưu trú, khu spa làm đẹp, khuôn viên hồ bơi rộng rãi và khu vườn nhiệt đới cho thú cưng thoải mái vui chơi. Nhờ đó, lượng khách đến đây chi tiền sử dụng dịch vụ cho thú cưng ngày càng nhiều.
Còn tại khách sạn sang chảnh cho thú cưng của chị Nguyễn Thị Tuyết Nhi (23 tuổi, quận Cái Răng, Tp.Cần Thơ), chị đã chuẩn bị 20 phòng nghỉ dành cho mèo được làm bằng loại gỗ tốt, gồm phòng đơn và phòng đôi, mỗi phòng có đầy đủ nhà vệ sinh, nước uống, thức ăn, đồ chơi… để mèo được thoải mái.
Chị Nhi chia sẻ, còn khoảng 2 tuần nữa mới Tết Nguyên đán nhưng hiện nhiều khách quen của chị đã đặt phòng trước để gửi thú cưng vào dịp Tết. Do nhu cầu khách tăng cao nên 20 phòng vẫn không đủ để đáp ứng. Thông thường, mỗi tháng chị Nhi kiếm được khoảng 20 triệu đồng, nhưng riêng tháng Tết có thể tăng gấp đôi.
Anh Trần Vũ Sinh (31 tuổi, chủ học viện TaSi Academy Grooming) chia sẻ, 5 năm qua thị trường làm đẹp cho chó mèo rất phát triển tại Việt Nam, tốc độ tăng trưởng hằng năm từ 10 đến 15%, tạo cơ hội nghề nghiệp lớn dành cho các bạn trẻ yêu nghề.
Dịp Tết luôn là cao điểm của dịch vụ này bởi người dân có quan niệm giúp thú cưng của mình trở nên sạch sẽ, xinh xắn để đón Tết, chụp ảnh, đồng thời tâm lý lo sợ dịch vụ đóng cửa trong suốt thời kỳ nghỉ Tết.
"Số lượng chó mèo muốn làm đẹp dịp Tết tăng gấp 3-4 lần, thậm chí nhiều nơi quá tải. Nếu mở tiệm, trừ đi các chi phí, cửa hàng sẽ lời 20%/bé, còn nếu dịch vụ tại nhà thì tiền lời có thể lên đến 50%, tạo ra cơ hội lớn", anh Sinh nói thêm.