Cherry Mỹ nhập khẩu phơi cả ngày dưới trời nắng vẫn tươi

Google News

Các cửa hàng, trang bán online thời điểm này ồ ạt quảng cáo bán quả cherry Mỹ nhập khẩu, nhưng giá loạn xạ 280.000-600.000 đồng/kg.

Từ tháng 5 đến nay, các cửa hàng, siêu thị, quầy trái cây ở chợ nhỏ cũng ồ ạt bán cherry, được quảng cáo nhập từ hai nguồn chủ yếu là Mỹ và Canada. Các trang bán hàng online cũng tranh nhau chào bán loại quả nhập khẩu này. Điều làm người mua hoa mắt là dù được quảng cáo cùng một nguồn gốc nhưng giá bán mỗi quầy một kiểu, dao động 280.000 - 600.000 đồng/kg.
Phơi cả ngày ngoài nắng vẫn tươi
Một cửa hàng trên đường Võ Thị Sáu (quận 3, TP HCM) bày bán cherry được bảo quản cẩn thận trong tủ mát với giá cỡ quả vừa là 399.000 đồng/kg, loại quả lớn hơn là 450.000 đồng/kg. Chủ cửa hàng này hướng dẫn khách mua về phải ăn ngay, hoặc bảo quản trong tủ lạnh chỉ 1-2 ngày.
Cherry My nhap khau phoi ca ngay duoi troi nang van tuoi
Tại chợ Tân Định, cherry bày bán gần lề đường, giữa trời nắng vẫn tươi ngon. 
Cũng được quảng cáo là cherry Mỹ nhập khẩu, một số cửa hàng trái cây tại chợ Tân Định (quận 1) báo giá loại quả này là 480.000 đồng/kg. Điều đáng chú ý là cherry ở đây được bày bán như những loại trái cây khác, thậm chí để gần lề đường, giữa trời nắng nóng, không cần bảo quản lạnh mà màu sắc vẫn tươi ngon.
Cũng tại chợ Tân Định, một hàng khác bán loại quả này với giá 600.000 đồng/kg. Chị chủ hàng cho biết, mỗi ngày chị bán được 18 đến 20 kg. Chỉ vào mẹt cherry mọng nước tươi rói, chị khẳng định cherry nhập từ Mỹ về đã một tuần nay. Khách mua về có thể để tủ lạnh thêm 10 ngày nữa. Chị nói thêm, cherry để bên ngoài không bảo quản lạnh vài ngày cũng không sao, hàng của chị nhập về vẫn để ngoài trời bán bình thường.
Trên các trang mạng xã hội, loại quả này cũng được vô số người rao bán. Chỉ trong vòng 10 phút, trên một trang bán hàng của Facebook đã có tới 5 người rao bán cherry. Đa số những người này rao là hàng Mỹ với hình ảnh chào bán bắt mắt, kèm lời quảng cáo mua được lô hàng số lượng lớn, giá rẻ nhập về bán với giá mềm. Giá trên các mạng ở mức 380.000 - 470.000 đồng/kg.
Chị Mai, một người bán online cho biết, cherry size (cỡ) lớn (cỡ 8.5 cm) giá 470.000 đồng/kg. Giá các nơi khác nhau tùy thuộc vào size, size 8.5 là lớn nhất. Size này tính theo cách tính của Mỹ, size càng lớn thì giá bán càng cao.
Chị Mai cho biết thêm, chị nhập 28 thùng từ Mỹ về và bán hết sạch trong vòng một ngày. Cách của chị là nhận hàng, giao đến khách càng nhanh càng tốt. Chị không có cách nào bảo quản để quả không bị nhũn nên chỉ biết bằng mọi giá giao hết đến khách hàng ngay sau khi hàng xuống máy bay.
Đây cũng là xác nhận của chị Huỳnh Thảo, một người có thâm niên 5 năm nhập bán loại trái cây này. Chị Thảo khẳng định, cherry có nhiều nguồn, các mối Việt Nam thường nhập từ Mỹ, Chile, Australia và New Zealand. Dù nhập ở nước nào thì về đến Việt Nam cũng phải bảo quản lạnh và cũng phải bán càng nhanh càng tốt, bởi loại này chỉ có có thể giữ được tối đa 10 ngày nếu bảo quản đúng nhiệt độ.
Theo lý giải của chị Thảo, để đưa hàng từ Mỹ về đến Việt Nam phải trải qua đường dài, lại qua các khâu lưu kho kiểm định chất lượng, thủ tục tại cửa khẩu. Khi đảm bảo các điều kiện này thì thời hạn dùng của quả cũng sắp hết. Không ít người bán loại trái cây này lỗ vốn, do không biết cách bảo quản. Năm 2013, chị đã phải đổ luôn mấy trăm kg vì không thuê được kho lạnh.
Chỉ có hàng Trung Quốc, hàng nhúng thuốc giá mới rẻ
Trong khi người tiêu dùng tù mù giữa ma trận nguồn gốc, giá cả của loại trái cây sang chảnh này thì chính các điểm bán "vạch áo cho người xem lưng", khi tố nhau bán cherry Trung Quốc, bán hàng cũ nhúng thuốc để có giá rẻ.
Trên Facebook cá nhân, tài khoản Hải Nguyễn đăng tải chia sẻ về giá, về nguồn gốc của loại trái cây này. Theo chia sẻ của Nguyễn Hải, người này từng kinh doanh cherry Mỹ, lấy sỉ giá rẻ nhất không dưới 380.000 đồng/kg. Nhưng không hiểu sao về tới Việt Nam thì nhiều nơi cũng đang rao giá 380.000 đồng/kg, thậm chí có người bán dưới 300.000 đồng/kg, trong khi kinh doanh loại này phải chịu thêm phí rủi ro, bảo quản và giao hàng.
"Có lần tôi thử đã đặt mua 3 kg từ Mỹ, gói giấy báo cẩn thận. Nhưng đi máy bay về đến Việt Nam, cuống đã rụng, da quả nhăn nheo. Chính vì vậy tôi khẳng định cherry giá rẻ là hàng Trung Quốc. Nếu hàng Mỹ 100% có hóa đơn thì chỉ có thể là loại cũ được mua giá rẻ rồi dùng chất bảo quản đưa về Việt Nam bán", chủ tài khoản khẳng định.
Theo người bán này, trong các siêu thị tại Mỹ, cherry được bày bán lâu sẽ giảm giá. Một số người đã nhập loại cherry này về Việt Nam để bán có giá rẻ hơn. Tuy nhiên, quả này vốn dĩ đã được trưng bày lâu nên nếu về Việt Nam sẽ bị héo, do đó người bán mua và nhúng ngay vào chất bảo quản, để khôi phục vẻ tươi ngon, cuống không bị rụng.
Đặc tính của loại trái cây này là khó bảo quản, phải thường xuyên để ở nhiệt độ dưới 10 độ C. Nếu để ở nhiệt độ phòng thì khoảng 20 phút quả sẽ có dấu hiệu mềm, để lâu da sẽ nhăn nheo và rụng cuống.
Với lý giải trên, người bán này cho rằng, mình không ngạc nhiên khi thấy hầu hết cherry rao bán trên các trang mạng xã hội nhập về với số lượng lớn, chỉ được bảo quản trong hộp giấy có bọc nilon mà quả vẫn bóng loáng, tươi rói, không hề có dấu hiệu bị nhăn nheo hay rụng cuống.
Vừa nhập cherry từ Mỹ về bán, chị Thảo cho biết, thời điểm này, người nhà chị mua tại vườn bên Mỹ giá 30-50 USD mỗi thùng 5 kg tùy loại. Mua xong quả sẽ được chuyển thẳng ra sân bay. Trước đó 1-2 ngày, chủ hàng phải đặt trước kho lạnh để bảo quản. Giá lưu kho khoảng 2 USD/kg, cộng thêm các chi phí thuế, phí, trả công cho người mua hàng... thì mức giá bán lẻ tại Việt Nam khoảng 480.000 đồng/kg là phù hợp, không thể rẻ hơn.
Theo Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)