“Một mình một ngựa” dự thầu
Theo Biên bản mở thầu đã công bố ngày 28/10/2024, đăng tải trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia (muasamcong.mpi.gov.vn), gói thầu số 34: xây lắp từ đầu tuyến đến Km3+498 (trụ T74 tuyến cầu cạn), thuộc dự án Đường nối vào cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu (từ Quốc lộ 56 đến nút giao Vũng Vằn), có giá dự toán 1.713,201 tỷ đồng; duy nhất liên danh Đường nối cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu (G34) (Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính – đại diện liên danh) dự thầu với giá 1.713,177 tỷ đồng; giá sau giảm 5% còn 1.618,952 tỷ đồng; đề xuất thời gian thực hiện hợp đồng 590 ngày.
|
Biên bản mở thầu gói thầu xây lắp từ đầu tuyến đến Km3+498 (trụ T74 tuyến cầu cạn) (Nguồn: MSC) |
Theo Biên bản mở thầu đã công bố ngày 05/11/2024, đăng tải trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia (muasamcong.mpi.gov.vn), gói thầu số 35: xây lắp từ Km3+498 (trụ T74 tuyến cầu cạn) đến cuối tuyến, thuộc dự án Đường nối vào cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu (từ Quốc lộ 56 đến nút giao Vũng Vằn), có giá dự toán 1.800,982 tỷ đồng; duy nhất liên danh Nhà thầu gói thầu số 35 (Công ty CP Xây dựng và Lắp máy Trung Nam (Trung Nam E&C) – đại diện liên danh) dự thầu với giá 1.746,741 tỷ đồng; đề xuất thời gian thực hiện hợp đồng 598 ngày.
|
Biên bản mở thầu gói thầu xây lắp từ Km3+498 (trụ T74 tuyến cầu cạn) đến cuối tuyến (Nguồn: MSC) |
Dự án Đường nối vào cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu (từ Quốc lộ 56 đến nút giao Vũng Vằn), có tổng mức đầu tư hơn 6.707,045 tỷ đồng; được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phê duyệt tại Quyết định số 166/QĐ-UBND ngày 19/01/2024.
Mục tiêu đầu tư dự án Đường nối vào cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (từ Quốc lộ 56 đến nút giao Vũng Vằn) nhằm đồng bộ với dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đang xây dựng, đáp ứng nhu cầu vận tải, giảm tải và đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 51, kết nối dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu tới nút giao đường ven biển, hoàn thiện tuyến trục chính trong mạng lưới giao thông kết nối giữa khu vực TP. HCM và các tỉnh lân cận với TP. Bà Rịa, TP. Vũng Tàu.
Nguồn vốn thực hiện dự án, được trích từ nguồn vốn ngân sách tỉnh; Ban Quản lý dự án chuyên ngành giao thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được giao làm chủ đầu tư và chịu trách nhiệm lựa chọn nhà thầu.
Tính đến 17h ngày 28/11/2024, trên muasamcong.mpi.gov.vn, 2 gói thầu trên vẫn trong trạng thái xét thầu.
Năng lực các nhà thầu
Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính (liên danh Đường nối cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu (G34); địa chỉ trụ sở tại phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội) thành lập năm 2015; người đại diện pháp luật là Trần Quang Việt.
Theo một vài số liệu mà PV tham khảo được, từ năm 2016 đến nay, Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính đã tham gia khoảng 55 gói thầu; trong đó, trúng khoảng 46 gói. Tổng giá trị trúng thầu khoảng 37.519,302 tỷ đồng (cả trong vai trò độc lập và liên danh).
Công ty CP Xây dựng và Lắp máy Trung Nam (Trung Nam E&C) (liên danh Nhà thầu gói thầu số 35; địa chỉ trụ sở tại xã Tân Thượng, huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng) thành lập năm 2008; người đại diện pháp luật là Bùi Mạnh Hùng.
Thống kê cơ bản từ năm 2014 đến nay, công ty đã tham gia 84 gói thầu, trong đó, trúng 56 gói; tổng giá trị trúng thầu khoảng 33.100,437 tỷ đồng (cả trong vai trò độc lập và liên danh).
Theo tìm hiểu của PV, Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính và Công ty CP Xây dựng và Lắp máy Trung Nam (Trung Nam E&C) là các nhà thầu xây dựng có tên tuổi, đã thực hiện nhiều dự án, gói thầu lớn tại các tỉnh, thành: Đà Nẵng, Tiền Giang, Quảng Nam, Long An, An Giang…
|
Quyết định phê duyệt KQLCNT Gói thầu Xây lắp cầu chính từ trụ T37 đến trụ T40 (bao gồm điều tiết giao thông thủy), thuộc dự án Cầu Phước An, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai (Nguồn: MSC) |
Riêng tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Công ty CP Xây dựng và Lắp máy Trung Nam (Trung Nam E&C) và Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính đã từng liên danh với nhau “một mình một ngựa” tham gia và trúng Gói thầu Xây lắp cầu chính từ trụ T37 đến trụ T40 (bao gồm điều tiết giao thông thủy), thuộc dự án Cầu Phước An, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai, với giá 1.803.501 tỷ đồng (giá dự toán gói thầu 1.811,537 tỷ đồng), thực hiện trong 1440 ngày, từ 12/6/2023.
Gói thầu này do Ban Quản lý Dự án Giao thông Khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) làm chủ đầu tư và chịu trách nhiệm lựa chọn nhà thầu…
Các gói thầu xây lắp thuộc dự án Đường nối vào cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu (từ Quốc lộ 56 đến nút giao Vũng Vằn) trước đó đã vấp phải nhiều kiến nghị của các nhà thầu.
Đa số các ý kiến đều xoay quanh tiêu chí về hợp đồng tương tự của HSMT. Theo đó, HSMT của 2 gói thầu đều yêu cầu nhà thầu tham dự phải có hợp đồng tương tự là công trình đường giao thông đô thị cấp đặc biệt, công trình cầu đường bộ trong đô thị đã được hoàn thành toàn bộ hoặc hoàn thành phần lớn từ năm 2021 đến thời điểm đóng thầu.
Các nhà thầu cho biết, yêu cầu về hợp đồng tương tự như trên là không theo quy định tại Thông tư số 06/2024/TT-BKHĐT (chỉ yêu cầu về cấp và loại công trình); đồng thời loại công trình “cầu đường bộ trong đô thị” không có trong Thông tư số 06/2021/TT-BXD để xét cấp kết cấu cầu. Bên cạnh đó, yêu cầu công trình tương tự trong khoảng 3 năm trở lại đây, trong khi quy mô công trình mời thầu lớn là chưa hợp lý, dẫn đến hạn chế nhà thầu tham dự.
Các nhà thầu kiến nghị Chủ đầu tư điều chỉnh yêu cầu về hợp đồng tương tự là “công trình đường bộ cấp đặc biệt”, “công trình cầu đường bộ” thay cho “cầu đường bộ trong đô thị” để tuân thủ quy định và nâng cao tính cạnh tranh.
Cụ thể, gói thầu số 34: Xây lắp từ đầu tuyến đến Km3+498 (trụ T74 tuyến cầu cạn) đã phát sinh 10 yêu cầu cầu làm rõ, 1 kiến nghị; Gói thầu số 35: Xây lắp từ Km3+498 (trụ T74 tuyến cầu cạn) đến cuối tuyến đã phát sinh 18 yêu cầu làm rõ, 1 kiến nghị.
Được biết, trong các công văn trả lời, chủ đầu tư, bên mời thầu đã bác bỏ hàng loạt kiến nghị của các nhà thầu. Ban Quản lý dự án chuyên ngành giao thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khẳng định, dự án được phê duyệt là công trình đường giao thông đô thị, cấp đặc biệt, có tính chất quan trọng và vị trí xây dựng công trình là trong đô thị, nên các yêu cầu về hợp đồng tương tự như trong HSMT là hoàn toàn phù hợp.