Bưởi lạ vàng bóng: Loạn nguồn gốc từ lời người bán

Google News

Loại bưởi lạ, vỏ vàng bóng được người bán nói đủ xuất xứ các nơi, người mua không biết đâu mới là chính xác.

Đầu tháng 11 trở lại đây, nhiều chị em phụ nữ rỉ tai nhau về loại bưởi lạ giá “siêu rẻ” chỉ 25.000 – 30.000 đồng/quả được bán nhiều tại các khu chợ và xe đẩy vỉa hè. Mặc dù giá rẻ nhưng loại bưởi này lại vô cùng đẹp mã, vỏ vàng óng, quả nào cũng to mọng, đều tăm tắp.
Sau khi loại bưởi vàng ươm giá rẻ “gây sốt”, nhiều bài báo đã đưa tin về nguồn gốc của loại bưởi lạ này đến từ Trung Quốc. Vốn dĩ, loại bưởi này là đặc sản của Đài Loan, năm nay được mùa nên xuất khẩu về Việt Nam với số lượng lớn, giá thành rẻ.
Tuy nhiên, tại một số cửa hàng bán hoa quả và xe bán ở vỉa hè, người bán lại khẳng định bưởi này được trồng tại Việt Nam. Một người bán hàng cho hay: “Bưởi Thái Lan đấy em, không phải bưởi Trung Quốc đâu, vàng ươm đẹp mã thế này là bưởi giống Thái Lan đấy nhé. Người ta mang giống về Việt Nam trồng thành công nên giá rẻ vậy!”
Buoi la vang bong Loan nguon goc tu loi nguoi ban
 
Khi hỏi một số người bán khác, họ lại nói rằng đây là loại quả được người nông dân ở các tỉnh phía Bắc sát biên giới Trung Quốc trồng, được mùa nên giá rẻ. Theo tìm hiểu của PV, thực tế ở một số tỉnh phía Bắc Việt Nam đang trồng giống bưởi vàng này nhưng giá lên đến 100.000 đồng/quả.
Mang câu chuyện nhập nhằng giữa giống bưởi Thái Lan và bưởi Trung Quốc vàng ươm đến hỏi chị Phương – chủ cửa hàng bán hoa quả tươi tại chợ Nghĩa Tân (Cầu Giấy), chị Phương cho biết: “Đúng là bưởi Thái Lan nhìn cũng vàng đẹp nhưng thời điểm hiện tại chưa vào mùa nên thị trường Việt Nam chưa có bưởi Thái Lan, giá cũng đắt nữa. Còn loại bưởi Trung Quốc có màu vàng ươm là bưởi Phúc Kiến của Trung Quốc”.
Chị Phương cho biết, chị cũng nghe chủ mối hàng quảng cáo loại bưởi này đẹp mã, dễ bán nhưng vì người dân nghi ngại hoa quả gốc Trung Quốc nên chị quyết định không nhập về.
Chị còn cho biết: “Thật ra bưởi thì sạch thôi nhưng dân mình ngại hoa quả mác Trung Quốc nên mình không nhập. Nhiều người bán hàng rong chắc vì muốn dễ bán nên mới bảo là bưởi Thái Lan”.
Ăn không ngon như lời quảng cáo
Thấy quả bưởi vàng óng ánh, đẹp mắt, to mọng nên chị Hạnh (Cầu Giấy) mua một quả về để bàn thờ và một quả để bổ ăn. Chị nghe lời quảng cáo của người bán đây là bưởi đặc sản của nông dân tỉnh Bắc Giang, mang giống từ Thái Lan về trồng nên vỏ vàng đẹp mắt, ăn rất ngọt và mọng nước. Thấy hoa quả giá rẻ lại ngon nên chị mua về để ăn, nhưng khi thưởng thức thì hương vị không được như chị nghĩ.
Chị Hạnh cho biết: “Quả bưởi to căng, sờ rất thích, cũng thấy rất thơm nhưng khi bổ ra ăn thì không giống như quảng cáo. Múi bưởi to nhưng không mọng. Vị không ngọt mà hơi chua thanh, chỉ có điều ăn không bị đắng miệng”. Khi biết đây là bưởi xuất xứ Trung Quốc, chị Hạnh tỏ ra khá hối hận vì đã ham rẻ".
Buoi la vang bong Loan nguon goc tu loi nguoi ban-Hinh-2
 
Chị Thúy (Hoàng Mai, Hà Nội) – một khách hàng “lỡ” mua gần 10 quả bưởi vàng ươm từ một xe hàng rong cho biết: “Tôi mua gần 10 quả với giá 210.000 đồng, tính ra thì mỗi quả chỉ hơn 21.000 đồng. Lúc đấy thấy quả bưởi đẹp, nhiều người mua về, lại nghe quảng cáo là bưởi Việt Nam trồng được mùa, giá rẻ nên tôi mua nhiều để ăn dần và để bàn thờ”. Chị Thúy cho biết sau khi đọc thông tin trên mạng mới té ngửa đây là đồ Trung Quốc, nhưng vì “lỡ” mua nên chị cố ăn cho đỡ tiếc.
PV Emdep đã đến chợ đầu mối Long Biên (Hà Nội) – nơi bưởi da vàng được nhập về và xuất đi khắp thành phố để tìm hiểu. Khi ghé vào một số cửa hàng chuyên bán bưởi tại chợ Long Biên để hỏi về giống bưởi da vàng, nhiều người xua tay: “Bưởi da vàng là bưởi Trung Quốc, chúng tôi không bán. Tôi chỉ bán loại bưởi da xanh, xấu mã nhưng là bưởi Việt Nam chính gốc”.
Sau khi đi một vòng quanh chợ Long Biên, chúng tôi tìm thấy một quán duy nhất đang bày bán bưởi da vàng. Tại đây, chị Hà - tiểu thương bán bưởi da vàng cho biết: “Loại bưởi da vàng này được tôi nhập từ cửa khẩu Lào Cai về đây. Giống bưởi này các năm trước không có, năm nay bên đấy được mùa nên xuất sang Việt Nam số lượng lớn với giá rẻ”.
Chị Hà cho biết, mấy ngày trước mới có chuyến xe nhập bưởi vào chợ chở cả tấn bưởi. Cứ hơn 10 quả to đều được đóng vào một túi để bán buôn. Chủ vườn bên Trung Quốc sẽ dùng màng bọc thực phẩm bọc lại để giữ vỏ bưởi căng, không bị khô và cũng là để bảo quản tốt trong kho.
Tiểu thương này cũng cho hay, bưởi vàng chỉ bọc trong màng thực phẩm là bưởi loại 2, còn bưởi vàng được bọc trong màng lưới đỏ là bưởi loại 1 đắt hơn một chút, chuyên dùng để biếu. “Loại 1 đẹp hơn loại 2 một chút nên bọc thêm lưới cho dễ phân biệt, để nhiều người có nhu cầu mang đi biếu. Chứ ăn thì hai loại như nhau, chất lượng không có gì khác biệt”.
Khi được hỏi về xuất xứ của loại bưởi này, chị Hà cho biết: “Bưởi tôi nhập từ cửa khẩu Lào Cai về nên chắc chắn là từ bên Trung Quốc rồi. Nhưng yên tâm là bưởi sạch đấy, dân bên đấy ăn suốt. Quả này còn là đặc sản, ăn ngon ngọt lắm. Nghe đâu bên đấy trồng nhiều, năm nay được mùa, xuất đi mấy nước chứ không riêng gì Việt Nam”.
>>> Mời quý độc giả xem video 7 thực phẩm càng ăn nhiều càng tốt (nguồn Youtube):
Theo Lương Chi/Em Đẹp

>> xem thêm

Bình luận(0)