Bê bối Vinasun - Grab như thế nào mà kiện nhau ra toà?

Google News

(Kiến Thức) - Bê bối Vinasun Grab bắt nguồn từ việc Vinasun đưa ra những chứng cứ chứng minh GrabTaxi vi phạm Đề án 24, Thông tư và Nghị định của Chính phủ, khiến 8.000 lao động Vinasun mất việc, hàng trăm xe phải ngưng hoạt động.

Liên quan đến bê bối Vinasun Grab, sáng 24/9, TAND TP HCM mở phiên tòa vụ kiện đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng giữa nguyên đơn là Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun), bị đơn là Công ty TNHH GrabTaxi Việt Nam (GrabTaxi, Grab).
Đây là lần thứ 3 phiên tòa được mở. 2 lần được đưa ra xét xử trước đó đều phải tạm hoãn phiên tòa để hai bên thu thập bổ sung thêm tài liệu chứng cứ.
Be boi Vinasun - Grab nhu the nao ma kien nhau ra toa?
 Tài xế Vinasun giơ biểu ngữ tại phiên xử Vinasun kiện Grab sáng 24/9. Ảnh: Zing.
Tuy nhiên, tại phiên tòa sáng nay phía Grab vắng mặt và có đơn xin hoãn phiên xử. Luật sư bảo vệ quyền lợi của bị đơn cho rằng Grab đã thu thập tài liệu theo yêu cầu của tòa nhưng cần thời gian khoảng một tháng để thẩm định lại hồ sơ. Sau khi xem xét đề nghị của Grab, HĐXX công bố hoãn phiên tòa và sẽ được mở lại vào ngày 17/10.
Vậy, Vinasun kiện Grab vì điều gì?
Vinasun kiện Grab đòi bồi thường 41 tỷ đồng
Vinasun khởi kiện GrabTaxi với nội dung đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng với khoản lợi nhuận bị giảm sút hơn 41 tỷ đồng trong năm 2016 và nửa đầu năm 2017.
Theo đơn khởi kiện ngày 15/11/2017 của Vinasun, Grab Việt Nam đã lợi dụng Quyết định số 24 của Bộ GTVT về “Kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng” (gọi tắt là “Đề án 24”), thực hiện nhiều hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực kinh doanh vận tải taxi, gây náo loạn thị trường vận tải hành khách bằng taxi.
Theo Vinasun, GrabTaxi chỉ tham gia kinh doanh phần mềm ứng dụng, không kinh doanh dịch vụ nhưng Grab lại là doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi - một lĩnh vực cùng ngành nghề với Vinasun. Grab đã định giá cước, thu tiền, điều chỉnh giá cao điểm… trong quá trình kinh doanh.
Be boi Vinasun - Grab nhu the nao ma kien nhau ra toa?-Hinh-2
Trước cáo buộc của Vinasun, đại diện Grab cho rằng đơn vị này chỉ thực hiện kinh doanh phần mềm công nghệ kết nối vận tải, không vi phạm quy định của pháp luật. 
Do Grab thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật gây thiệt hại nghiêm trọng về doanh thu, lợi nhuận cho Vinasun nên doanh nghiệp này khởi kiện, yêu cầu bồi thường thiệt hại hơn 41,2 tỷ đồng. Hình thức là yêu cầu GrabTaxi bồi thường một lần.
Đại diện nguyên đơn cũng cho rằng GrabTaxi có dấu hiệu vi phạm trách nhiệm với Nhà nước khi trong 3 năm, doanh nghiệp này khai lỗ hơn 938 tỷ đồng, lớn gấp 4,7 lần vốn điều lệ của Grab. Trong khi số xe lên tới 12.000 chiếc ở TP HCM, nhưng chỉ đóng thuế 9,5 tỷ đồng.
Theo ông Trương Đình Quý, Phó tổng giám đốc Vinasun, trước khi có sự xuất hiện của Grab, Uber, tăng trưởng của Vinasun luôn ở mức 2 con số. Hành vi của Grab đã khiến 8.000 lao động của Vinasun mất việc cũng như hàng trăm xe phải ngưng hoạt động.
Về cáo buộc của Vinasun, phía Grab cho rằng thiệt hại hơn 40 tỷ đồng của nguyên đơn đưa ra chưa được cơ quan có thẩm quyền thừa nhận nên không được coi là căn cứ để xác định thiệt hại.
Hoàng Minh (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)