Công ty CP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail) vừa công bố báo cáo tài chính quý 4/2022. Ghi nhận, doanh thu FPT Retail giảm nhẹ và đạt 8.491 tỷ đồng. Khấu trừ giá vốn, Công ty thu về hơn 1.330,6 tỷ lợi nhuận gộp - tăng so với cùng kỳ. Hoạt động tài chính giảm sút khi doanh thu giảm, chi phí tăng. Kết quả, lợi nhuận sau thuế quý 4/2022 của doanh nghiệp chỉ còn 97 tỷ đồng, giảm 71%, tương đương với giảm 238 tỷ đồng so với quý 4/2021.
Luỹ kế cả năm, doanh thu FPT Retail vẫn ghi nhận tăng mạnh và đạt đỉnh mới với 30.277 tỷ đồng. Tương ứng, lợi nhuận trước thuế hợp nhất thu về 486 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 398 tỷ đồng, giảm so với năm 2021. So với kế hoạch 27.000 tỷ doanh thu và 720 tỷ lợi nhuận trước thuế, Công ty vượt chỉ tiêu doanh thu song chỉ thực hiện 67,5% chỉ tiêu lợi nhuận.
|
Kết thúc năm 2022, doanh thu chuỗi nhà thuốc FPT Long Châu tiếp tục đạt 9.596 tỷ đồng, tăng gấp 2,4 lần so với năm 2021 (ảnh: Internet). |
Theo giải trình từ FPT Retail, trong quý 4/2022, Công ty đối mặt với nhiều bất lợi đến từ tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng trong đợt mở bán sản phẩm mới của Apple, sức mua mặt hàng ICT giảm mạnh do bị ảnh hưởng bởi yếu tố vĩ mô, chi phí tài chính liên tục tăng cao do lãi suất tăng và căng thẳng thị trường vốn... dẫn đến kết quả kinh doanh năm của FPT Shop không đạt như kỳ vọng.
Với chuỗi nhà thuốc FPT Long Châu, doanh thu đạt 9.596 tỷ đồng, tăng gấp 2,4 lần so với năm 2021, tương đương với việc mỗi ngày chuỗi Long Châu thu về hơn 26 tỷ đồng doanh thu. Công ty cho biết, kết quả này là nhờ nhu cầu tiêu dùng các mặt hàng dược phẩm ít bị ảnh hưởng hơn, cùng với việc nhanh chóng mở rộng vùng phủ, nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Tại thời điểm cuối năm qua, FPT Long Châu đưa số lượng nhà thuốc có doanh thu lên đến 937 cửa hàng trên khắp 63 tỉnh thành, mở mới 537 nhà thuốc so với đầu năm, vượt xa kế hoạch mở mới đề ra đầu năm 2022.
Với quy mô này, Long Châu cho thấy sự bứt phá và áp sát “anh cả” Pharmacity. Trong khi hồi tháng 3/2022, khi Pharmacity đạt hơn 1.000 cửa hàng, Long Châu vẫn còn cách khá xa với quy mô chỉ bằng phân nửa.
Báo cáo xu hướng tìm kiếm của Cốc Cốc năm 2022 cho biết, trong số các nhà thuốc online hàng đầu tại Việt Nam, nhà thuốc Long Châu có tốc độ tăng trưởng lượng truy cập lớn thứ hai thị trường, với 150,22%. Những website có tốc độ tăng trưởng mạnh tiếp theo lần lượt thuộc về Nhà thuốc Việt, Pharmacity và Nhà thuốc An Khang.
Chia sẻ trên báo chí, bà Nguyễn Bạch Điệp – Chủ tịch FPT Retail, Tổng Giám đốc FPT Long Châu cho biết, trong năm 2022, Long Châu đạt được những cột mốc cực kỳ ấn tượng gồm đạt mốc 1.000 cửa hàng, 5 triệu khách hàng đến mua sắm/tháng; hơn 2,5 triệu khách hàng mua sắm trên nền tảng trực tuyến/ tháng trong khi ứng dụng Nhà thuốc FPT Long Châu cũng cán mốc hơn 2 triệu người dùng sau 1 năm ra mắt.
Bà Điệp khẳng định FRT sẽ tiếp tục mở rộng chuỗi, dự kiến sẽ mở thêm 400 - 500 cửa hàng Long Châu trong năm 2023. Sau dược phẩm, FPT có thể nhắm đến một số ngành bán lẻ vừa triển vọng lại an toàn như ăn uống, hàng tiêu dùng, mẹ và bé…