Bà Lê Hoàng Diệp Thảo đang toan tính những gì tại phiên tòa?

Google News

(Kiến Thức) - Theo phương án phân chia tài sản phía bà Lê Hoàng Diệp Thảo đưa ra, bà Thảo sở hữu 51% cổ phần Trung Nguyên Investment. Yêu cầu này đồng nghĩa với việc bà nắm quyền điều hành, chi phối tại công ty này. 

Chiều 21/2, trong phiên tòa xét xử việc "tranh chấp ly hôn" giữa nguyên đơn là bà Lê Hoàng Diệp Thảo và bị đơn là ông Đặng Lê Nguyên Vũ (Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Trung Nguyên), bà Thảo cho biết do ông Vũ không đồng ý hàn gắn hôn nhân nên bà Thảo cho rằng phân chia tài sản hiện vật theo tỷ lệ 7:3 là không có căn cứ pháp luật.
Đại diện của bà Thảo đề nghị chia cho bà Thảo 51% cổ phần trong Công ty cổ phần đầu tư Trung Nguyên (Trung Nguyên Investment), 15% trong Tập đoàn Trung Nguyên và sở hữu căn nhà trên đường Tú Xương.
Nhiều người thắc mắc tại sao bà Thảo lại có đề nghị này? Không ít luật sư đã trả lời, phân tích trên báo chí về những tính toán của bà Thảo
Tập đoàn Trung Nguyên hoạt động trên nhiều lĩnh vực như kinh doanh cà phê, bán lẻ, nhượng quyền thương hiệu, du lịch và bất động sản. Nhưng điều đáng lưu ý là chìa khóa quản lý Trung Nguyên nằm ở tỷ lệ sở hữu tại Công ty CP Đầu tư Trung Nguyên (Trung Nguyên Investment) khi doanh nghiệp này nắm 70% cổ phần Trung Nguyên Group và có thể chi phối mọi hoạt động tại đây.
Hiện, tại Trung Nguyên Investment, ông Đặng Lê Nguyên Vũ đang nắm giữ 61,66% cổ phần, bà Lê Hoàng Diệp Thảo nắm 30%, mẹ ông Vũ - bà Lê Thị Ước - nắm 6,68% và một cá nhân ẩn danh khác nắm giữ 1,66%. Cơ cấu sở hữu này được hình thành sau khi ông Đặng Mơ (bố ông Vũ) mất.
Nếu theo phương án chia tài sản bà Thảo đề nghị, ông Vũ sẽ chỉ còn nắm 40.66% (bao gồm 1,66% cổ phần là tài sản riêng được thừa kế).
Ba Le Hoang Diep Thao dang toan tinh nhung gi tai phien toa?
 Nếu sở hữu 51% cổ phần, bà Thảo sẽ nắm quyền chi phối quyết định các hoạt động của Trung Nguyên Investment. Ảnh: Vietnamnet.
Do đó, trong trường hợp nắm giữ 51% cổ phần, bà Thảo sẽ nắm quyền chi phối quyết định các hoạt động của Trung Nguyên Investment, và qua đó chi phối cả Tập đoàn Trung Nguyên và các công ty con khác.
Theo đề nghị chia tài sản của ông Vũ, sau ly hôn, ông sẽ sở hữu 64,66% Trung Nguyên Investment (bao gồm 1,66% cổ phần là tài sản riêng được thừa kế), và bà Thảo chỉ còn 27%, thấp hơn tỷ lệ sở hữu hiện tại.
Về vấn đề nuôi con, bà Thảo đề nghị ông Vũ cấp dưỡng nuôi mỗi người con mỗi tháng bằng 5% cổ phần của ông Vũ trong công ty thuộc tập đoàn Trung Nguyên (tổng cộng 4 người con là 20%).
Là người giám hộ cho các con, nếu có 20% cổ phần cấp dưỡng, bà Thảo sẽ nắm quyền kiểm soát tuyệt đối tại Trung Nguyên, bất chấp phương án phân chia tài sản chung của 2 vợ chồng như thế nào.
Dù vậy, mọi phương án phân chia tài sản Trung Nguyên vẫn còn bỏ ngỏ khi phiên tòa chưa kết thúc.
Hoàng Minh (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)