Apple, Amazon, Starbucks...lũ lượt đóng cửa vì virus Corona

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều thương hiệu lớn như Apple, Amazon, Starbucks...buộc phải đóng cửa nhà hàng, nhà máy, nhà hàng ở Trung Quốc, trong bối cảnh virus corona đang lan rộng toàn cầu.

Theo Business Insider, dịch viêm phổi cấp do virus corona mới đã giết chết hơn 100 người và lan sang ít nhất 18 quốc gia. Cuộc khủng hoảng y tế này gây ra sóng gió vô cùng lớn tới hoạt động kinh doanh của nhiều thương hiệu hàng đầu thế giới.
Ngày 29/1, ông Chris Kempczinski, Tổng Giám đốc chuỗi thương hiệu McDonald's, xác nhận với CNBC rằng quyết định đóng toàn bộ nhà hàng ở thành phố Vũ Hán - tâm chấn của dịch viêm phổi do virus corona gây ra. Tuy nhiên ông Chris Kempczinski khẳng định: "Thiệt hại về tài chính bởi dịch viêm phổi Vũ Hán sẽ tương đối nhỏ đối với McDonald's".
Tương tự, chuỗi cửa hàng cà phê Mỹ Starbucks cũng đóng cửa hơn 50% trong tổng số 4.300 quán tại Trung Quốc vì dịch virus corona lây lan. Chủ tịch Starbucks John Culver cho biết hãng "vẫn đang cân nhắc đóng thêm nhiều cửa hàng mỗi ngày", tùy theo tình hình "leo thang nghiêm trọng" của dịch bệnh. Trong khi đó, các quán cà phê Starbucks còn lại duy trì hoạt động ở Trung Quốc sẽ phục vụ khách với thực đơn hạn chế hơn vì nguồn cung thiếu hụt.
Apple, Amazon, Starbucks...lu luot dong cua vi virus Corona
 Amazon hạn chế các chuyến công tác tới Trung Quốc. Ảnh: BI. 
Một phát ngôn viên của Amazon chia sẻ trên Business Insider: "Chúng tôi tập trung vào sức khỏe và sự an toàn của nhân viên. Vì thế, Amazon hạn chế các chuyến công tác tới Trung Quốc cho đến khi có thông báo mới".
Theo Business Insider, Apple cũng đóng cửa ít nhất 3 cửa hàng tại Trung Quốc vì virus corona. CEO Apple Tim Cook cho biết hạn chế nhân viên đi lại trong điều kiện dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona đang lan rộng, ngoại trừ việc quan trọng trong kinh doanh.
Trong khi đó, Toyota cũng đóng cửa các nhà máy ở Trung Quốc đến ít nhất ngày 9/2, để đối phó với sự lây lan của virus corona. Một quan chức của Toyota tiết lộ, việc có mở lại các nhà máy vào ngày 10/2 hay không phải tùy thuộc vào tình hình dịch bệnh. Một thương hiệu xe khác là Honda vừa công bố đóng cửa hai nhà máy sản xuất xe máy ở Thiên Tân và Taicang cho đến ngày 9/2. Theo dự kiến ban đầu, việc đóng cửa sẽ diễn ra vào dịp Tết Nguyên đán từ ngày 25/1 đến hết ngày 30/1, tuy nhiên do sự bùng phát của virus corona, Chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu nhiều doanh nghiệp đóng cửa ít nhất cho đến ngày 8/2.
Bên cạnh đó, Facebook cũng xác nhận với Business Insider rằng, họ tạm dừng tất cả các chuyến du lịch không cần thiết đến Trung Quốc của các nhân viên. Nhân viên ở Trung Quốc cũng được hướng dẫn làm việc tại nhà.
Apple, Amazon, Starbucks...lu luot dong cua vi virus Corona-Hinh-2
Facebook cho phép nhân viên ở Trung Quốc làm việc tại nhà. Ảnh: Business Insider.
Còn một phát ngôn viên của Google tiết lộ trên The Verge rằng, Google tạm thời ngừng kinh doanh du lịch đến Trung Quốc đại lục và đóng cửa các cửa hàng. Google cũng sẽ đóng cửa các văn phòng theo hướng dẫn của chính phủ nước này và thông báo tới các nhân viên ở Trung Quốc lập tức trở về để làm việc tại nhà trong hai tuần.
Tương tự, Microsoft khuyến khích các nhân viên tại Trung Quốc làm việc ở nhà và hủy bỏ tất cả các chuyến công tác không cần thiết.
Hoàng Minh (theo BI)

>> xem thêm

Bình luận(0)