Loài cây độc nhất trên thế giới

Google News

Ở châu Mỹ, có một loài thực vật đặc hữu của địa phương: ổi độc. Quả của nó trông rất giống quả táo xanh, nhưng nếu ăn vào sẽ phải trả giá bằng mạng sống.

Ổi độc có chứa một loạt độc tố, một trong số đó có thể phản ứng với protease của cơ thể người, khiến protease mất đi chức năng ban đầu, do đó làm rối loạn sự phát triển và biệt hóa của tế bào, vì vậy cơ thể con người sẽ cảm thấy khó chịu trong thời gian ngắn. Các biểu hiện như: sưng, viêm, đau dữ dội và các triệu chứng khác, nếu không cấp cứu kịp thời hoặc ăn nhiều có thể dẫn đến tử vong cho con người.

Tuy nhiên, điều mà nhiều người không biết là quả ổi độc chỉ là phần ít độc nhất trên thân cây.

Loai cay doc nhat tren the gioi

Cây Ổi Độc

Nếu không may bẻ cây ổi độc, cây ổi độc sẽ chảy ra nhựa trắng, nhựa trắng này có độc tính rất cao, nếu nhỏ lên người sẽ khiến da có vẻ như mắc bệnh như bệnh điên, còn được gọi là "Mad Euphorbia", và người dân địa phương còn gọi chúng là "cây tử đằng".

Loai cay doc nhat tren the gioi-Hinh-2

Tương truyền rằng khi thực dân châu Âu đến lục địa này, thổ dân địa phương đã sử dụng nhựa của loài cây này làm chất độc để bôi lên mũi tên nhằm bảo vệ quê hương của họ, khiến quân chống đối phải khiếp sợ.

Cây ổi độc còn độc hơn vì nọc độc của nó dễ tan trong nước, khi trời mưa nước mưa sẽ hòa với nọc độc chảy xuống gốc cây, nếu chẳng may trú mưa dưới gốc cây ổi độc, sẽ bị ăn mòn da.

Loai cay doc nhat tren the gioi-Hinh-3

Vì cây ổi rất độc nên không thể dùng lửa đốt sạch sao? Nhưng những người dân bản địa địa phương sẽ khuyên bạn không nên làm điều này, vì cây ổi độc thực sự rất độc, khói từ đốt củi có thể làm người ta mù tạm thời và có khi dẫn đến mù vĩnh viễn.

Ngoài ra, việc chặt hạ cây ổi độc cũng rất nguy hiểm, vì bụi và nhựa cây có thể bay vào không khí và bám vào bề mặt da, niêm mạc của con người, gây ngộ độc cho con người.

Chính vì cây ổi độc đến mức quái đản mà nó đã được sách kỷ lục Guinness thế giới mệnh danh là “cây nguy hiểm nhất thế giới”.

Loai cay doc nhat tren the gioi-Hinh-4

Ưu điểm của cây ổi độc

Mặc dù cây ổi độc rất độc đoán, không những không ăn được quả của nó, thậm chí bạn không thể chạm vào, mà trên thực tế nó còn là một loại cây rất tốt.

Trước hết, vì rất độc nên một số loài chim khi gặp thiên địch sẽ ẩn nấp trên cây ổi, một số loài thiên địch lúc này không dám đến gần, tránh các loài động vật ăn thịt.

Loai cay doc nhat tren the gioi-Hinh-5

Loai cay doc nhat tren the gioi-Hinh-6

Hơn nữa, bộ rễ của ổi rất phát triển, có thể bám chắc vào đất xung quanh, chúng thường mọc ở bãi ven biển, có thể bảo vệ bãi biển địa phương khỏi sự xói mòn của sóng gió.

Còn gỗ của cây ổi độc thì rất tốt có thể làm đồ nội thất, tuy nhiên khi đốn hạ cây gỗ này cần xử lý trước để nọc độc bay hơi hết.

Tại sao thực vật tạo ra nọc độc?

Theo ấn tượng của chúng tôi, nhiều loài động vật sản xuất nọc độc để tự bảo vệ hoặc săn mồi, nhưng tại sao thực vật cũng tạo ra nọc độc?

Trên thực tế, chúng tạo ra nọc độc giống như động vật, nhưng cũng là để tự bảo vệ.

Chúng ta biết rằng thực vật không thể di chuyển, điều này khiến chúng không có khả năng vượt qua các loài động vật ăn cỏ. Để thoát khỏi động vật ăn cỏ, một số thảm thực vật đã tiến hóa các đặc điểm như gai nhọn và nọc độc. Ví dụ: Nhiều cây bạch đàn có độc nên trong rừng bạch đàn có ít động vật hơn và chỉ có gấu túi có thể thích nghi với môi trường ở đây.

Loai cay doc nhat tren the gioi-Hinh-7

Loai cay doc nhat tren the gioi-Hinh-8

Ngoài ra, ngay cả một số loài thực vật độc cũng cần dựa vào động vật để tồn tại. Ví dụ, thực vật hạt trần cần phải dựa vào thằn lằn để kiếm thức ăn, giúp chúng phát tán hạt giống của mình xa hơn. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng trong khi thực vật hạt trần là chất độc đối với động vật có vú, nhưng chúng không gây hại cho thằn lằn, điều này cho thấy rằng chúng đã giữ lại cơ chế cộng sinh trong quá trình tiến hóa.

Cây ổi có độc đối với con người, nhưng thằn lằn và một số loài chim có thể ăn chúng, giúp chúng phát tán hạt giống.

Theo Lê Dương/Công lý & Xã hội

>> xem thêm

Bình luận(0)