Vinh danh trí thức 2022: PGS.TS Nguyễn Văn Huy

Google News

PGS.TS Nguyễn Văn Huy là Giám đốc Bảo tàng Nguyễn Văn Huyên; Ủy viên BCH Hội Di sản văn hóa Việt Nam.

Vinh danh tri thuc 2022: PGS.TS Nguyen Van Huy
 Chân dung PGS.TS Nguyễn Văn Huy. 
Thành tích
Có nhiều đóng góp trong nghiên cứu dân tộc học về các dân tộc thiểu số ở biên giới Việt - Trung, Việt – Lào; tham gia tích cực vào công tác xác định thành phần dân tộc các dân tộc ở Việt Nam để từ đó hình thành bản Danh mục các dân tộc ở Việt Nam nhằm phục vụ tổng điều tra dân số năm 1979 và các năm tiếp theo; là một trong những tác giả, đồng thời tham gia Ban biên tập bộ sách 2 tập Các dân tộc thiểu số ở Việt Nam (các tỉnh phía bắc; các tỉnh phía nam) được xuất bản vào những năm 1980. Đây là bộ sách rất cơ bản, rất có giá trị, cung cấp những kiến thức và hiểu biết mới, đúng đắn về các dân dân tộc ở Việt nam. Gần đây bộ sách này đã được NXB Khoa học xã hội Việt Nam tái bản.
Là người xây dựng, lãnh đạo Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam từ những ngày đầu đến khi Bảo tàng trở thành một thương hiệu bảo tàng hàng đầu của đất nước, một bảo tàng thu hút đông đảo khách tham quan nhất ở Hà Nội. Đồng thời, ông cũng góp phần thúc đẩy công cuộc đổi mới hoạt động của các bảo tàng ở Việt Nam suốt trong hơn 20 năm qua bằng việc đưa ra những mô hình, những cách thức tiếp cận trưng bày mới, các hoạt động giáo dục bảo tàng, phim dân tộc học thông qua các trưng bày có tiếng vang ở trong và ngoài nước ở Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam như trưng bày Cuộc sống ở Hà Nội thời bao cấp, 1975-1986 (2006), 100 năm đám cưới Việt Nam, Làng thuốc nam Đại Yên (2003), Đồ vải của người Thái ở tiểu vùng sông Mekong (2004)..
Đã viết, biên tập, chủ biên xuất bản hơn 80 bài nghiên cứu trên tạp chí khoa học, gần 20 cuốn sách chuyên khảo về các lĩnh vực dân tộc học, nghiên cứu văn hóa, nhân học, bảo tàng học.
Danh hiệu thi đua
- Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2015;
- Giải thưởng Bùi Xuân Phái – Vì tình yêu Hà Nội năm 2018
- Giải thưởng của Rockefeller 3rd Award (Asian Culture Council, 1998); Giải thưởng Trợ giúp những người thợ thủ công Aid to Artisans Award của Tổ chức Hỗ trợ những người thợ thủ công, Mỹ (2002); Huân chương Kỵ sĩ về nghệ thuật và văn học (Cộng hòa Pháp, 2007).
- Nhiều năm là Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; Đại biểu dự Hội nghị thi đua toàn quốc
PV

>> xem thêm

Bình luận(0)